"Choáng" với kỉ lục thay "tướng" của nhiều ngân hàng

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Từ cuối năm 2013 đến nay, Eximbank giữ kỉ lục thay "tướng" với thời gian 7 tháng thay tới 3 lần Tổng giám đốc. Bên cạnh đó, Sacombank cũng là ngân hàng có biến động về nhân sự cao cấp với hai lần thay "tướng" chỉ trong vòng 2 năm. Và mùa Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) năm nay cũng là mùa hàng loạt ngân hàng thay “tướng”.

 "Choáng" với kỉ lục thay "tướng" của nhiều ngân hàng
Eximbank giữ kỉ lục thay "tướng" với thời gian 7 tháng thay tới 3 lần Tổng giám đốc. Nguồn: internet

Eximbank: 7 tháng thay 3 lần Tổng giám đốc

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), trong vòng 7 tháng tính từ cuối năm 2013 đến nay, đã có tới 3 lần thay tổng giám đốc.

Người đầu tiên là ông Trương Văn Phước đã từ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc để chuyển sang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ giao.

Sau khi ông Phước nhận nhiệm vụ mới, Eximbank đã bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Hương giữ Quyền Tổng giám đốc và từ tháng 12/2013 chính thức làm Tổng giám đốc. Nhưng chỉ sau 4 tháng nắm giữ vị trí này, ông Nguyễn Quốc Hương đã xin từ nhiệm và vị trí CEO của Eximbank lại có chủ nhân mới.

Ngày 28/4/2014, ĐHCĐ Eximbank đã đề cử ông Phạm Hữu phú vào HĐQT nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ông Phú giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc. Sự trở lại của ông Phú, khiến nhiều cổ đông của Eximbank vui mừng vì sẽ giúp cho ngân hàng vững vàng hơn trong giai đoạn tới.

Trước đó, ông Phạm Hữu Phú từng có 8 năm công tác tại Eximbank, cũng trên cương vị là Phó chủ tịch HĐQT, sau đó được khi điều chuyển qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) giữ chức Chủ tịch HĐQT và là đại diện vốn của Eximbank tại Sacombank. Ông Phú từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Sacombank từ ngày 24/3/2014.

Sacombank: 3 năm “ghế nóng” qua hai lần Tổng giám đốc

Sau Eximbank, biến động của chủ nhân “ghế nóng” ngân hàng tiếp theo phải kể tới Sacombank. Tại ĐHCĐ ngày 25/3, Sacombank đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Phạm Hữu Phú sau 2 năm ông Phú giữ vị trí chủ chốt của Ngân hàng. Người thay thế là ông Phú là ông Kiều Hữu Dũng.

Tính từ cuối năm 2011, ông Đặng Văn Thành nhường lại ghế chủ tịch cho người kế nhiệm là ông Phạm Hữu Phú. Sau 2 năm cầm cân nảy mực Sacombank, ông Phú từ nhiệm và quay trở lại Eximbank làm Phó chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc của Eximbank.

Như vậy, chưa đầy 3 năm, từ khi nhóm cổ đông lớn thâu tóm Sacombank đến nay, chủ nhân của chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank liên tục thay đổi. Sắp tới việc Sacombank chuẩn bị lên kế hoạch sáp nhập Southern Bank cũng khiến không ít cổ đông lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng này vì Southern Bank là một trong những ngân hàng nợ xấu lớn, người giữ vị trí CEO của Sacombank sẽ phải đứng trước rất nhiều thử thách để đảm bảo cho hoạt hoạng của ngân hàng ổn định và tăng lợi nhuận.

Mùa ĐHCĐ - mùa thay “tướng”

Mùa ĐHCĐ ngân hàng năm 2014, rất nhiều các ngân hàng lớn cũng đã có cuộc thay “tướng” ngoạn mục.

Ngày 27/3, ĐHCĐ Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã thông qua việc miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Xuân Loan, Chủ tịch HĐQT, bầu ông Nguyễn Quốc Toàn (Phó chủ tịch công ty TNHH Hoàn Cầu, thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc Hoàn Cầu Nha Trang…) thế chỗ bà Loan.

Ngoài bà Loan, HĐQT NamA Bank cũng miễn nhiệm thêm 2 thành viên HĐQT khác xin từ nhiệm HĐQT nhiệm kỳ 2011 - 2016 và bầu bổ sung ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốc đương nhiệm của NamA Bank vào thành viên HĐQT.

Ngày 26/4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) DongA Bank cũng bất ngờ thay Chủ tịch HĐQT đó là ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, thay cho ông Phạm Văn Bự. Ông Kiêm là một trong những cổ đông sáng lập ra DongA Bank.

Mới đây nhất, tại ĐHCĐ của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) ngày 29.4, cũng đã bầu ông ông Nguyễn Văn Thắng, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng làm Chủ tịch HĐQT, thay cho ông Phạm Huy Hùng, đến tuổi nghỉ hưu. Ông Thắng cũng vừa được Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ lệ đại diện vốn Nhà nước tại Vietinbank từ 30% lên 40%.

Không chỉ ngân hàng trong nước mà vị trí lãnh đạo cao cấp của một số ngân hàng vốn ngoại cũng có biến động. Hai ngân hàng Hong Leong Việt Nam (Hong Leong Berhad là tập đoàn ngân hàng của Malaysia) và Citibank Việt Nam cũng có Tổng Giám đốc mới.

Tại Hong Leong Việt Nam, ông Lê Minh Tâm từ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị chứng khoán Maybank Kim Eng, để giữ vị trí là CEO ngân hàng này. Ông Tâm từng là CEO tại Maybank Kim Eng trong vòng 7 năm, trước đảm nhiệm vị trí Chủ tịch tại đây vào năm ngoái.

Còn ngân hàng Citibank Việt Nam cũng bổ nhiệm ông Dennis Hussey làm CEO sau khi ông Brett Krause hết nhiệm kỳ 5 năm tại Việt Nam.