Chộn rộn với tiền nhàn rỗi

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Sau khi ngân hàng giảm lãi suất huy động, tiền gửi tiết kiệm dần quay về bản chất là kênh đầu tư thụ động.

 Chộn rộn với tiền nhàn rỗi
Người gửi tiền lo lắng tìm kênh đầu tư mới trong khi các nhà cung cấp dịch vụ đầu tư chộn rộn tìm cách khai thác nguồn tiền này. Nguồn: Internet
Cuối tuần rồi chị Phan Thanh H. (Tân Bình) nhận được tin nhắn từ số 094.72428xx mời tham dự event giới thiệu đất nền giá rẻ đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng với lời chào rất hấp dẫn: trả góp 12 tháng lãi suất 0%.

Hồi tuần trước chị cũng được một người bạn là nhân viên khai thác tín dụng của ngân hàng A. – nơi chị gửi tiết kiệm – gọi giới thiệu một căn nhà ngân hàng giải chấp ở Bình Thạnh, với mức giá được cho khá hời so với giá thị trường. Anh bạn thuyết phục: “Giá nhà hiện đã giảm lắm rồi mà lãi suất tiền gửi ngân hàng lại xuống thấp, những trường hợp mua nhà như vậy ngân hàng A. cũng áp dụng lãi suất hấp dẫn”.

Chộn rộn o bế người có tiền

Trong khi đó, chị Nguyễn Hoàng M. đang có nguồn tiền tiết kiệm hơn 1 tỉ đồng và 30.000 USD gửi ở ngân hàng. Trước đây chị M. đã chuyển từ đôla Mỹ sang tiền đồng gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất cao. Ngay khi lãi suất tiền đồng giảm, giá đôla Mỹ nhích lên chị đã vội vàng chuyển ngược một phần tiền đồng về lại đôla Mỹ. “Phần còn lại tôi định mua vàng nhưng nghe dự báo giá vàng có khả năng xuống thấp hơn, bỏ vào chứng khoán thì lo ngại rủi ro nên cuối cùng phần tiền vẫn đang còn trong ngân hàng”, chị M. cho biết.

Chị Phan Thanh H. còn cho biết thêm, dù ngân hàng chị gửi tiền đến nay vẫn chưa giảm mức lãi suất chị đang hưởng, nhưng chị cũng được nhân viên tư vấn chuyển sang các gói tiết kiệm dài hạn để hưởng lãi suất cao hơn. Nhiều ngân hàng khác còn thuyết phục chị chuyển bớt sang các loại hình tiền gửi tương lai, gửi hưu trí… theo cách gửi góp một số tiền cố định hàng kỳ và không bị tất toán trước hạn, không bị phạt lãi… kéo dài 1 – 5 năm với số tiền gửi tối thiểu định kỳ có thể từ 100.000 đồng/tháng. Hoặc chọn sản phẩm đầu tư dài hạn cho con trẻ, cho phép đứng tên chủ tài khoản là cá nhân từ 0 – 15 tuổi kỳ hạn có thể lên đến 5 – 15 năm…

Bất chấp giá giảm, các chính sách hỗ trợ và lãi suất ngân hàng giảm, thị trường bất động sản vẫn chưa có tín hiệu phục hồi. Người có tiền nhàn rỗi hoặc có khả năng thu xếp vốn vẫn chờ đợi với niềm tin giá sẽ còn giảm để về đúng giá trị thực. Anh Lê Huỳnh Minh, nhân viên giao dịch tại một trung tâm địa ốc ở quận 7, cho biết lâu nay làm việc vật vờ vì sức mua ảm đạm, có những dự án thanh toán 30% đã nhận nhà, phần còn lại trả góp với lãi suất 0% vẫn bán rất khó. Theo anh Minh, hơn tháng nay công ty anh mở chiến dịch tiếp cận khách hàng theo hướng tư vấn dòng tiền từ gửi tiết kiệm chuyển sang “mua nhà để tiết kiệm”. “Thuyết phục khách hàng còn khó khăn lắm nhưng số người quan tâm cũng tăng lên hơn trước, hy vọng thời gian tới sẽ có sự chuyển biến”, anh Minh nói.

Chuyển động đi đâu?

Vàng hiện không còn là kênh đầu tư sinh lợi cao, giá vàng đã rớt dần và chưa có dấu hiệu hồi phục, càng rủi ro cao với đầu tư ngắn hạn. Một chuyên gia khuyến cáo: “Đừng vội bắt dao rơi vì giá vàng thế giới đang xu hướng giảm, xu hướng rõ hơn phải từ sau tháng 6 và xác định đầu tư vào vàng là đầu tư dài hạn ít nhất 12 – 18 tháng”. Còn theo ông Phan Dũng Khánh, trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán Maybank Kim Eng Vietnam: “Vàng đã “bớt lấp lánh” nên nhiều người thua lỗ từ năm 2012. Giá vàng thế giới giảm sâu nhưng vàng Việt Nam không giảm mạnh bằng đang giúp sự thua lỗ này giảm đi, nhưng khi biên độ này được kéo sát nhau mà giá thế giới tiếp tục giảm tiếp thì người nắm giữ vàng càng gặp rủi ro lớn”.

Ông Marc Townsend, tổng giám đốc CBRE Vietnam, cho rằng lãi suất giảm mạnh cộng với giá vàng thế giới giảm, thị trường bất động sản sẽ có được sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư.

Còn theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, thông thường thị trường chứng khoán đi trước một bước so với độ phục hồi chung của thị trường, và sự dịch chuyển của dòng tiền sẽ đến sớm hơn so với các kênh đầu tư khác. Tuy nhiên phải qua giai đoạn cầm cự, điều chỉnh nhẹ và cần đủ thời gian tích luỹ để phục hồi. “Lãi suất giảm, gói hỗ trợ cho vay mua nhà, các dấu hiệu kinh tế bên ngoài đang cải thiện sẽ tạo đà tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản và chứng khoán phục hồi cuối năm nay nhưng mức độ vững chắc phải sang năm 2014”, ông Nghĩa nhận định.

Chứng khoán vẫn đang là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận nhiều nhất thời điểm này. Hai chỉ số đã tăng mạnh từ tháng 11/2012 dù hiện đang trong xu hướng đi ngang nhưng vẫn là kênh có tỷ suất sinh lời cao nhất. Bên cạnh lãi suất hạ, bất động sản còn khó khăn, thậm chí giá có thể còn giảm cho thấy hai kênh này trong ngắn hạn chưa có đủ thuyết phục. 

Theo ông Khánh, thực ra dòng tiền từ nhà đầu tư lớn vào thị trường đã chuyển động sớm từ năm ngoái, có thể thấy rõ qua các thương vụ M&A khổng lồ, điển hình là khoản đầu tư vào Bảo Việt, Vietinbank, Vietcombank, Eximbank và hàng loạt thương vụ M&A của các công ty Việt Nam và các quỹ đầu tư cơ cấu danh mục mạnh mẽ. Các quỹ ETF bùng nổ từ năm 2012 cũng cho thấy cơ hội từ thị trường chứng khoán hiện lớn nhất trong các kênh đầu tư hiện tại.

Ông Khánh phân tích thêm: thanh khoản thị trường đang dần được cải thiện khi các kênh khác yếu đi, thống kê gần đây cũng cho thấy số tiền “nằm sẵn” của các nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán liên tục gia tăng. Điều này chứng tỏ, nhà đầu tư vẫn đang trực chờ cơ hội.