Chứng khoán Hồng Bàng tăng vốn để ra khỏi diện bị kiểm soát

Theo Đầu tư Chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có thông báo đã nhận đủ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông hiện hữu của CTCP Chứng khoán Hồng Bàng (HBSC), thực hiện theo Nghị quyết của ĐHCĐ.

Chứng khoán Hồng Bàng tăng vốn để ra khỏi diện bị kiểm soát
Trao đổi với phóng viên, đại diện HBSC cho biết, thực hiện Nghị quyết của ĐHCĐ hồi tháng 10 vừa qua, Công ty sẽ tăng vốn từ 35 tỷ đồng như hiện nay lên 61,25 tỷ đồng. Mục đích chính của việc tăng vốn lần này là để giúp HBSC ra khỏi diện bị kiểm soát, đồng thời khẳng định quyết tâm của HĐQT và Ban lãnh đạo trong nỗ lực vực dậy Công ty để dần thoát lỗ và phát triển.

HBSC ra đời năm 2009, với 3 nghiệp vụ được UBCK cấp phép hoạt động là tư vấn, môi giới và lưu ký. Thuộc thế hệ CTCK trẻ, vốn nhỏ, ra đời vào thời điểm TTCK bắt đầu bước vào giai đoạn suy thoái mạnh, nên Công ty phải chịu khoản lỗ không nhỏ. Tính đến hết quý II/2012, Công ty có lỗ lũy kế là 16,7 tỷ đồng, tỷ lệ an toàn vốn là 130%, nằm trong nhóm CTCK bị kiểm soát theo quy định tại Thông tư 226/2010/TT-BTC. Sang quý III năm nay, tình hình thị trường tiếp tục khó khăn, Công ty phải ghi nhận thêm khoản lỗ 1,3 tỷ đồng, nâng tổng số lỗ lũy kế lên 18 tỷ đồng. Nếu việc tăng vốn lên 61,25 tỷ đồng được thực hiện thành công, sẽ đưa tỷ lệ an toàn vốn của HBSC lên khoảng 180% - ngưỡng an toàn theo đánh giá của UBCK, đồng thời giúp Công ty có thêm nguồn vốn để tăng năng lực hoạt động.

TTCK suy giảm khiến tất cả các hoạt động nghiệp vụ đều bị lỗ là một thử thách lớn với các CTCK nói chung, HBSC nói riêng. Một số công ty tính việc cắt giảm nghiệp vụ, một số công ty khác tính việc “đảo chủ”, thoái vốn cho nhà đầu tư mới. Liệu HBSC tăng vốn có phải là một quyết định mang lại hiệu quả cho Công ty hay không, còn cần thời gian để trả lời, nhưng nỗ lực tiếp sức bằng việc góp thêm tiền cho Công ty được tiếp tục hoạt động từ các cổ đông HBSC là một biểu hiện cho niềm tin TTCK sẽ hồi phục.