Cơ hội rộng mở với dịch vụ định giá doanh nghiệp

Theo ĐTCK

Động thái mới nhất liên quan đến việc thúc đẩy cổ phần hóa DNNN năm 2013 là việc Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 3216/QĐ-BTC công bố danh sách các tổ chức được cung cấp dịch vụ xác định giá trị DN để cổ phần hóa DNNN năm 2013.

Theo đó, có 28 công ty được Bộ chấp thuận cung ứng dịch vụ này, trong khối CTCK chỉ duy nhất 1 DN được chấp thuận là Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS).

Năm 2013, cơ hội rộng mở với dịch vụ xác định giá trị DNNN. Con số 899 là số DNNN mà các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty dự kiến sẽ phải thực hiện các hình thức sắp xếp, cổ phần hóa trong giai đoạn 2011 - 2015. Trong số này, dự kiến có 367 DNNN sẽ thực hiện cổ phần hóa, số còn lại thực hiện theo các hình thức sắp xếp khác. Năm 2012, theo kế hoạch phải hoàn tất cổ phần hóa 93 DNNN, tuy nhiên, do nền kinh tế và TTCK có nhiều khó khăn, nên con số thực tế hoàn tất cổ phần hóa năm này chưa đến 10 DN. Phần còn lại sẽ “dồn toa” sang năm 2013.

Năm 2013, công tác cổ phần hóa DNNN được khởi động mạnh ngay từ đầu năm sau quyết định cổ phần hóa một số DN lớn như Tổng công ty Mía đường 1, Mía đường 2 và Tổng công ty Chăn nuôi… của Thủ tướng Chính phủ. Ở một diễn biến khác, VietnamAirlines cũng đã chọn nhà tư vấn cổ phần hóa để chuẩn bị trình cơ quan chức năng xem xét. Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam cũng “hạ quyết tâm” hoàn thành cổ phần hóa năm 2013, còn Tổng công ty Viglacera đã lên kế hoạch sẽ bán đấu giá cổ phần ngay trong quý III này… Phía sau hoạt động cổ phần hóa, chào bán cổ phần ra công chúng là chuỗi các hoạt động tư vấn, trong đó, nghiệp vụ xác định giá trị DN để cổ phần hóa là phức tạp nhất. Sự phức tạp đến từ việc phải tuân thủ nhiều quy định pháp lý về cổ phần hóa, nhiều tài sản của DNNN rất khó định giá, trong khi yêu cầu đặt ra là nhà tư vấn phải xác định ra được một mức giá hợp lý, đảm bảo định giá đúng giá trị tài sản của DNNN, đồng thời vẫn đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư tiềm năng góp vốn vào DN.

Điểm bất ngờ trong danh sách 28 DN vừa được Bộ Tài chính chấp thuận cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp là trong khối CTCK, chỉ có duy nhất DAS có mặt, trong khi các năm trước đó, số CTCK được chấp thuận nhiều hơn. Một số CTCK cho biết, điều kiện để được phép thực hiện xác định giá trị DN để cổ phần hóa của Bộ Tài chính ngày càng gắt gao hơn, điển hình như phải có ít nhất 03 nhân viên có Thẻ thẩm định viên về giá… là nguyên nhân khiến họ không có tên trong danh sách này.

Ra đời năm 2003 với quy mô vốn ở tầm trung trong khối CTCK (vốn điều lệ 500 tỷ đồng). Tuy nhiên, trong một số mảng nghiệp vụ chuyên sâu như dịch vụ ngân hàng đầu tư, dịch vụ tư vấn tài chính DN, kinh doanh và môi giới trái phiếu, DAS lại khá quen thuộc và nổi bật. Tính đến nay, DAS đã cung cấp dịch vụ ngân hàng đầu tư, dịch vụ tư vấn tài chính DN cho gần 400 DN trên cả nước và là công ty đầu tiên thực hiện tư vấn tái cấu trúc, cổ phần hóa và IPO cho các DN hoạt động trong lĩnh vực công như cấp nước, công trình đô thị… Gần 10 năm hoạt động vừa qua, mặc dù TTCK có nhiều thăng trầm, nhưng mảng dịch vụ tư vấn tài chính DN của DAS vẫn hoạt động ổn định.

Chia sẻ với ĐTCK, Phó giám đốc khối Tư vấn Đầu tư DAS, ông Phạm Anh Tú cho biết, quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo Công ty trong hoạt động tư vấn tư vấn tài chính DN là đặt uy tín lên hàng đầu, cùng với việc xác định khách hàng là đối tác lâu dài của DAS. Chính vì quan điểm này mà trong các thương vụ tư vấn cho khách hàng, DAS luôn cố gắng giúp cho khách hàng đưa ra những quyết định phù hợp nhất và đúng pháp luật. Đây là điểm khiến DAS “giữ chân” được khách hàng để tiếp tục là đối tác lâu dài, tiếp tục sử dụng các dịch vụ tư vấn khác của Công ty; đồng thời, chính khách hàng cũng là người hỗ trợ DAS mở rộng thị trường dịch vụ tư vấn bằng việc giới thiệu các DN bạn đến với DAS. Hiện DAS chiếm khoảng 90% thị phần dịch vụ tư vấn cổ phần hóa tại Bà Rịa -Vũng Tàu. Tại TP.HCM, DAS là đơn vị được đánh giá đã thực hiện thành công nhiều dự án cổ phần hóa nhất.

Sự sôi động trở lại của TTCK ngay từ đầu năm 2013 đang là điều kiện thuận lợi để thực thi mạnh mẽ công tác cổ phần hóa DNNN. Thị trường chờ đợi cơ hội đầu tư mới từ các đợt cổ phần hóa, cũng như chờ đợi những kết quả bất ngờ từ cuộc đua nghiệp vụ hỗ trợ DN cổ phần hóa của các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.