Công ty Rạng Đông bước vào chặng nước rút

PV.

(Tài chính) Còn đúng 200 ngày nữa “năm thi đua nước rút” từ 2/5/2014 đến 28/4/2015 hoàn thành Chiến lược tái cấu trúc toàn diện Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) 2010-2015 do Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 23 đặt ra trước khi bước vào thực hiện lộ trình hội nhập kinh tế một cách toàn diện của khu vực, liên khu vực vào cuối năm 2015.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ về những kết quả mà Công ty đạt được từ đầu năm đến nay. Nguồn: Rạng Đông.
Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ về những kết quả mà Công ty đạt được từ đầu năm đến nay. Nguồn: Rạng Đông.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông cho biết, đây là cơ hội cuối cùng để Công ty hoàn thành cơ bản 6 mục tiêu trong chiến lược tái cấu trúc toàn diện. Tất cả các chương trình hành động của các đơn vị đều hướng đến 2 mục tiêu: Ổn định nâng cao một bước chất lượng và làm mới sản phẩm; nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, giảm chi phí giá thành sản phẩm của cả nội địa và xuất khẩu, tăng năng suất lao động.

Vẫn với 4 trọng tâm xuất khẩu, làm mới sản phẩm, đẩy mạnh chương trình phát triển sản phẩm LED và dàn sản phẩm đồng bộ và chống lãng phí, giảm chi phí giá thành nhưng với yêu cầu mới gắn với thực tiễn cấp bách của Công ty lúc này, với những thách thức đang đòi hỏi nhanh chóng vượt qua để sẵn sàng bước vào hội nhập 2015. “Năm 2015 là năm thứ 8, Việt Nam gia nhập WTO và cũng là năm các cuộc đàm phán các hiệp định tự do thương mại và đầu tư khu vực, liên khu vực đến hồi kết. Theo đó, các sản phẩm của Công ty hết thời hạn bảo hộ đối với nhóm sản phẩm loại trừ tạm thời và nằm trong hơn 10.000 dòng thuế, chiếm 98% số dòng trong biểu thuế giảm xuống mức 0-5%. Chưa kể, Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương với Nhật Bản, Chi Lê, đang đàm phán và sắp ký kết với Hàn Quốc, với Liên minh châu Âu, với Liên minh Thuế quan Nga-Belarus-Karzakstan… và như vậy, Công ty sẽ phải nhập cuộc với nền kinh tế khu vực và toàn cầu với những luật chơi chung theo chuẩn mực thế giới, nhập cuộc với tư duy kinh tế toàn cầu… Trong bối cảnh đó, buộc Công ty phải có sức khỏe để cạnh tranh, chỉ có sản phẩm nào đủ sức thắng về chất lượng, giá cả, tiến độ giao hàng… thì mới có thể tồn tại được trên thương trường”, ông Thăng nhấn mạnh.

Cạnh tranh như thế nào để có thể tồn tại khi mà mức thuế nhập khẩu đang là 15-20% sẽ về = 0%? Chuẩn bị ứng phó với những thách thức đó, từ cuối năm 2010 đến nay Công ty Rạng Đông đã tổ chức 9 lần hội thao diễn kỹ thuật – bình chọn lao động giỏi, tìm cách đưa tri thức kho học – công nghệ vào quản trị và điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty. “Qua 8 lần thao diễn, Công ty đều đúc kết được những bài học quý báu dẫn đến thành công chung cho tất cả các đơn vị trong Công ty. Trong lần thứ 9, Ban chỉ đạo chọn 1 khối – nơi có nhiều kết quả đột biến, liên tục và ổn định cả về mặt nâng cao sản lượng, chất lượng, giảm chi phí giá thành để tổng kết bài học chung cho cả giai đoạn. Đó là khâu sản xuất ruột phích – Liên ngành Bình phíc – Xưởng Thủy tinh và ngành Ruột phích – Xưởng Phíc nước. Mô hình này 2 năm vừa qua liên tục có những thành công mang tính đột biến. Cụ thể là khi thực hiện hoạt động theo phương thức liên ngành thì bộ phận các nhóm phải liên kết với nhau chặt chẽ tìm được những điểm yếu, điểm mạnh của nhau để có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Ngoài ưu điểm đó, hoạt động này còn lôi kéo được bộ máy của các bên phối hợp với nhau hàng ngày, xóa bỏ tình trạng đùn đẩy lẫn nhau và có những tiêu hao trung gian rơi vào Công ty phải gánh chịu…

Những thành quả “thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy” đã phần nào giúp Công ty phát triển bền vững. Chỉ tính riêng doanh số tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2014 của Công ty đã đạt 118,3% so với cùng kỳ năm 2013; lợi nhuận thực hiện ước đạt 64,0% (tương đương 116,384 tỷ đồng); nộp ngân sách 179, 500 tỷ đồng (vượt 134,2% so với cùng kỳ năm 2013).

Với kết quả kinh doanh bền vững đó, liên tục trong nhiều năm liền được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Liên tục được xếp hạng trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, 1.000 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam. Năm 2013 và 2014 Công ty đã được Tạp chsi Forbes Việt Nam xếp trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.