Đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM vào dịp cuối năm

Theo Oanh Vũ/thanhtravietnam.vn

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM trong dịp nghỉ lễ năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM. Nguồn: internet
NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM. Nguồn: internet

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ cần rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình để đảm bảo an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định, đồng thời bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả; làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo để kịp thời cảnh báo khách hàng. Các tổ chức cần thông tin, tuyên truyền tới khách hàng về chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM cũng như phòng, chống tội phạm liên quan ATM; đồng thời báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước khi phát sinh các vụ việc liên quan đến ATM.

Đối với công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền,…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp cuối năm và Tết. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin cho NHNN khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý; phối phợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

NHNN cũng yêu cầu chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị nguồn lực tốt nhất cho hệ thống ATM sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng dịp cuối năm và Tết.