DATC đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế

PV.

Bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách cho hoạt động của mình, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp thời gian quan, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) còn làm tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế… Hoạt động này tiếp tục được DATC xác định là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới…

DATC đã phối hợp cùng KAMCO đồng tổ chức Hội thảo "Tư vấn nghiên cứu Hệ thống Bán đấu giá trực tuyến On-bid
DATC đã phối hợp cùng KAMCO đồng tổ chức Hội thảo "Tư vấn nghiên cứu Hệ thống Bán đấu giá trực tuyến On-bid

Có thể nói, DATC đã và đang hoạt động như một định chế tài chính, một công ty xử lý nợ mang tầm cỡ quốc gia. Song quy trình xử lý, mua bán nợ xấu còn có những rào cản lớn đòi hỏi phải có hành lang pháp lý thông thoáng, giảm những ràng buộc, cản trở việc xử lý nợ xấu hiện nay.

Do vậy, DATC đã tập trung nghiên cứu, đề xuất nhiều cơ chế chính sách trình các cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện và hỗ trợ về hoạt động tiếp nhận nợ và tài sản tồn đọng của mình… Đặc biệt, hoàn thiện Đề án chiến lược kinh doanh của Công ty giai đoạn 2015 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án nâng cấp Công ty thành Tổng Công ty Mua bán nợ Việt Nam.

Bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách cho hoạt động của mình, DATC còn đẩy mạnh phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổng công ty quản lý tài sản Hàn quốc (KAMCO), Woori F&I... nhằm trao đổi tiếp thu kinh nghiệm trong chiến lược phát triển, hỗ trợ trong xử lý nợ; đào tạo cán bộ; tìm kiếm nhà đầu tư và thu hút nguồn nhân lực mới cho hoạt động của công…

Các mối quan hệ hợp tác trên đã mại lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng giúp DATC thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp.

Một điểm nhấn thu hút sự quan tâm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế là DATC đã trở thành một trong những đơn vị đang nhận được sự hỗ trợ từ Dự án “Tăng cường năng lực quản lý tài chính doanh nghiệp triển khai tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, từ tháng 4/2014 - 2/2017. Thực hiện giai đoạn 1 Dự án, JICA đã chọn công ty IGPI làm đơn vị tư vấn thực hiện các hoạt động tăng cường chức năng cho DATC, giai đoạn này cũng vừa kết thúc.

Cùng với đó, trong những năm qua DATC đã phối hợp cùng KAMCO (Tổng công ty quản lý tài sản Hàn Quốc) xử lý nợ xấu, tái cấu trúc doanh nghiệp; chia sẻ tri thức… Điều này được ghi nhận, từ năm 2007, DATC và KAMCO đã ký Bản ghi nhớ đầu tiên với nội dung chính là đẩy mạnh hợp tác và phối hợp của hai bên, tập trung trao đổi kinh nghiệm xử lý nợ tồn đọng và tái cơ cấu DNNN. Báo cáo về kết quả bước đầu của Chương trình Chia sẻ Tri thức (KSP) 2014 do KAMCO phối hợp với DATC thực hiện đã phần nào thể hiện sự hiệu quả của mô hình hợp tác này.

Mới đây nhất, ngày 19/01/2016, DATC đã phối hợp cùng KAMCO (Tổng công ty quản lý tài sản Hàn quốc) đồng tổ chức Hội thảo "Tư vấn nghiên cứu Hệ thống Bán đấu giá trực tuyến On-bid". Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Chia sẻ tri thức (KSP) năm 2015 do chính phủ Hàn Quốc tài trợ.

Năm 2016, DATC tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trong xây dựng cơ chế, chính sách, cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh, nghiên cứu áp dụng linh hoạt các phương thức mua, bán, xử lý nợ và tài sản đảm bảo công khai minh bạch và hiệu quả, tiến tới những thành tựu mới trong công tác xử lý nợ xấu, góp phần ổn định kinh tế - xã hội.

Song hành cùng với đó, DATC cũng tăng cường hợp tác quốc tế nhằm mở rộng mối quan hệ hợp tác, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức, các công ty nước ngoài trong lĩnh vực xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp...