Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt – Nhật 2013: Vietcombank tận dụng thời cơ, mở rộng hội nhập

PV.

(Tài chính)Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt - Nhật 2013 (VJES) tổ chức tại Hà Nội từ ngày 4 -6/9/2013, Vietcombank cũng chính thức hoàn tất ký kết thỏa thuận với Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) về việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang và sẽ có nhu cầu đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Nhân sự kiện này, phóng viên TCTC có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Xuân Thành - Tổng giám đốc Vietcombank.

ông Nghiêm Xuân Thành - Tổng giám đốc Vietcombank trả lời tại buổ Họp báo Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt - Nhật 2013 (VJES). Ảnh: FinancePlus.vn
ông Nghiêm Xuân Thành - Tổng giám đốc Vietcombank trả lời tại buổ Họp báo Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt - Nhật 2013 (VJES). Ảnh: FinancePlus.vn

Phóng viên: Xin ông cho biết tại sao Vietcombank lại quan tâm đến diễn đàn kinh tế cấp cao Việt - Nhật?

Ông Nghiêm Xuân Thành: Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt – Nhật 2013 là 1 trong những sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Trong suốt 40 năm qua, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của VIệt nam, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước mỗi năm đạt hàng chục tỷ USD. Chính phủ Nhật cũng luôn dành sự quan tâm đến các hoạt động đầu tư vào Việt nam, trong đó đặc biệt, Nhật bản luôn là quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước có vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt nam với gần 2.000 dự án và giá trị đăng ký tương đương 33 tỷ USD. Không những vậy, ngay từ khi quan hệ ngoại giao hai nước được thiết lập, Nhật Bản là một trọng những quốc gia đầu tiên cung cấp nguồn viện trợ không hoàn lại cho Việt nam và đến nay vẫn luôn là một trong 3 nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất cũng như là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam.

Là ngân hàng đối ngoại hàng đầu của VN, Vietcombank ngay từ những năm đầu quan hệ Việt Nhật và đến thời điểm hiện nay vẫn luôn là ngân hàng phục vụ chính cho các dự án ODA của Nhật với việc điều phối 147/153 dự án với tổng giá trị 20.2/21 tỷ USD. Hiện nay, Vietcombank vẫn giữ vai trò quan trọng trong phối hợp với các đối tác như JBIC và nay là JICA để hỗ trợ các  nhà thầu, doanh nghiệp đảm bảo tiến độ của các dự án. Nguồn vốn ODA giải ngân qua Vietcombank góp phần triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia đúng tiến độ, đặc biệt là các dự án cơ sở hạ tầng như Dự án xây dựng Cầu Thanh Trì, Dự án xây dựng Cầu Cần Thơ, Dự án xây dựng Cảng Cái Lân, Cảng Tiên Sa Đà Nẵng, Dự án Quốc lộ 5 Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 3 Hà Nội – Thái Nguyên… và đang tiếp tục khẩn trương triển khai các dự án Cầu Nhật Tân, Cảng Lạch Huyện, Nhà ga T2 Nội Bài... góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của Việt Nam.

Năm 2013 kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt-Nhật cũng là năm kỷ niệm 50 năm thành lập Vietcombank. Trong suốt 50 năm phát triển của mình, Vietcombank luôn dành sự quan tâm nhiều đến các đối tác, khách hàng Nhật Bản. Sự gắn bó giữa Vietcombank với các cơ quan và doanh nghiệp Nhật Bản càng được thể hiện đặc biệt qua việc Vietcombank đã lựa chọn Mizuho Corporated Bank- ngân hàng lớn thứ 3 của Nhật - là đối tác chiến lược để cùng hiện thực hóa những cam kết trong việc phát triển kinh doanh của hai ngân hàng, của các doanh nghiệp, khách hàng hai bên cũng như  góp phần thúc đẩy sự phát triển của hai quốc gia.

Vì vậy, việc Vietcombank tham gia vào Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt – Nhật lần này không chỉ nằm trong hoạch định kinh doanh của Vietcombank mà còn thể hiện lòng tin tưởng vào sự phát triển quan hệ bền chặt với các đối tác Nhật Bản, qua đó cũng bày tỏ sự cảm ơn đến chính phủ, cơ quan và doanh nghiệp Nhật đã đồng hành cùng kinh tế VN và việc phát triển của Vietcombank thời gian qua.

Vietcombank có kế hoạch gì để tăng cường mối quan hệ với các DN Nhật Bản, thưa ông?

Ông Nghiêm Xuân Thành: Là một ngân hàng có bề dày và kinh nghiệm trong phục vụ các dự án vốn ODA, Vietcombank sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các đối tác Nhật Bản để đẩy mạnh quá trình này, góp phần thúc đẩy các dự án hạ tầng, công trình trọng điểm tại Việt Nam. Tại HSC chúng tôi đã thiết lập bộ phận chuyên trách lĩnh vực này trong đó quan tâm đặc biệt quan hệ với Nhật Bản. Vai trò khu vực đầu tư trực tiếp FDI ngày càng quan trọng với Việt Nam (khu vực FDI chiếm 66,1% kim ngạch xuất khẩu và 56,5% kim ngạch nhập khẩu 8 tháng năm 2013), trong đó sự hiện diện cũng như đóng góp của các doanh nghiệp Nhật bản càng trở nên rõ nét và chiếm ưu thế. Do đó, Vietcombank chủ trương mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp Nhật Bản qua kế hoạch thành lập Japan Desk tại Vietcombank, trong đó chú trọng đến phát triển lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Chức năng nhiệm vụ chính của Japan Desk là cung cấp các dịch vụ: (i) tư vấn phi tài chính bao gồm thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh tại VN, giới thiệu đối tác tiềm năng cho Doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào VN, giới thiệu chuyên gia trong một số lĩnh vực cụ thể theo đề nghị của Doanh nghiệp Nhật Bản,… (ii)  tư vấn tài chính bao gồm tư vấn các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp với nhu cầu của Doanh nghiệp Nhật Bản, cung cấp gói giải pháp tài chính chuyên biệt cho khách hàng Nhật Bản.Trong các phiên thảo luận chuyên đề trong khuôn khổ của Diễn đàn, đại diện của Vietcombank sẽ chia sẻ cụ thể hơn nữa những dự định này.

Song hành cùng với đối tác chiến lược của chúng tôi là Mizuho, hai bên đã đi đến những thống nhất thông qua những hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và đặt ra các kế hoạch phát triển các khách hàng của hai bên đặc biệt là các khách hàng là các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Với những lợi thế sẵn có của hai ngân hàng, Vietcombank sẽ tiếp tục cùng với Mizuho cụ thể hóa các kế hoạch của mình bằng những kết quả mà các bạn sẽ thấy trong thời gian tới.

Ông đánh giá bối cảnh thị trường tài chính ngân hàng tại Việt Nam hiện nay như thế nào?

Ông Nghiêm Xuân Thành: Chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu khởi nguồn từ các năm 2008-2009, nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua gặp phải nhiều khó khăn và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như hệ thống ngân hàng của Việt Nam.

Thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ  các giải pháp, theo đúng lộ trình nêu tại đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng và bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Theo đó, kỷ cương kỷ luật ngành ngân hàng từng bước được củng cố; nguy cơ đổ vỡ hệ thống được ngăn chặn, an toàn của hệ thống được đảm bảo; vấn đề nợ xấu của hệ thống được nhận diện rõ nét và bước đầu có chuyển biến tích cực trong triển khai xử lý.

Năm 2013, để phấn đấu đạt được các mục tiêu do Chính phủ đặt ra là ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát đi đôi với thúc đẩy đà phục hồi kinh tế, duy trì tăng trưởng hợp lý, NHNN đã đưa ra nhiều gói giải pháp để hỗ trợ nền kinh tế nhằm hạ mặt bằng lãi suất để hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp, gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội, điều tiết hoạt động kinh doanh vàng, điều hành tỷ giá … Các chính sách cũng như các giải pháp này đã được các ngân hàng thương mại trong nước thực thi khá nghiêm túc và tính đến thời điểm này đã có những tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế cũng như tác động tích cực tới tâm lý của người dân. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng ổn định, huy động vốn và cho vay tín dụng đạt mức tăng trưởng khả quan,lãi suất có xu hướng giảm dần sẽ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận với vốn vay của ngân hàng, việc xử lý nợ xấu cũng được các ngân hàng đặc biệt chú trọng. Bên cạnh đó, việc triển khai đề án tái cơ cấu các Tổ chức tín dụng cũng hứa hẹn sẽ góp phần làm lành mạnh và tăng chất lượng của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới.    

Xin ông cho biết chiến lược kinh doanh của Vietcombank từ nay đến năm 2020?

Ông Nghiêm Xuân Thành: Mục tiêu tổng thể trong chiến lược của chúng tôi là xây dựng Vietcombank thành một Tập đoàn ngân hàng tài chính đa năng, có phạm vi hoạt động quốc tế, có vị thế hàng đầu tại Việt Nam; mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất; hài hòa lợi ích giữa khách hàng, cổ đông và người lao động.

Tầm nhìn 2020 của Vietcombank là phấn đấu trở thành một trong hai ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam có sức ảnh hưởng trong khu vực và là một trong 300 Tập đoàn Ngân hàng tài chính lớn nhất Thế giới vào năm 2020.

Hiện nay, Vietcombank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất lọt vào bảng  xếp hạng Top 500 ngân hàng hàng đầu thế giới do Tạp chí The Banker vừa công bố tháng 7 năm 2013.

Để thực hiện chiến lược của mình, về mặt định hướng chung, Vietcombank  đề ra lộ trình phát triển thành Tập đoàn chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2011- 2015) - Duy trì và phát triển Mô hình Công ty mẹ co; Giai đoạn 2 (2016 – 2020) - Hoàn thiện các điều kiện để trở thành Tập đoàn ngân hàng – tài chính đa năng. Theo đó, tiếp tục khẳng định vị thế đối với mảng hoạt động kinh doanh lõi của Vietcombank là hoạt động Ngân hàng thương mại; An toàn và Hiệu quả trong kinh doanh là mục tiêu hàng đầu; “Hướng tới một ngân hàng xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng” là mục tiêu xuyên suốt;  Phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại với nguồn nhân lực chất lượng cao và quản trị theo chuẩn mực quốc tế; Phát triển và mở rộng quy mô hoạt động thông qua Mua bán sáp nhập và Hợp nhất khi có đủ điều kiện.

Về định hướng kinh doanh: Tiếp tục duy trì và mở rộng thị trường hiện có trong nước và phát triển ra thị trường quốc tế. Lĩnh vực kinh doanh lấy hoạt động Ngân hàng thương mại là cốt lõi trên cơ sở củng cố phát triển bán buôn và đẩy mạnh bán lẻ - làm cở sở nền tảng phát triển bền vững; Giữ vững vị trí hàng đầu của Vietcombank về các mảng nghiệp vụ: Thẻ, Ngân hàng điện tử, Tài trợ thương mại, Kinh doanh vốn và Ngân hàng bán buôn; Mở rộng và từng bước phát triển các mảng nghiệp vụ Ngân hàng đầu tư một cách phù hợp.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với định hướng chiến lược và tầm nhìn đúng đắn, sự lớn mạnh của Vietcombank sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Xin trân trọng cảm ơn ông!