Dò doanh nghiệp chi cổ tức khủng

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Mùa đại hội cổ đông 2016 đang diễn ra và những doanh nghiệp có chính sách chi trả cổ tức cao vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm, thu hút mạnh dòng tiền đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 12/4 tới đây, CTCP Xây dựng Cotec (CTD) sẽ tổ chức ĐHCĐ để thông qua nhiều nội dung, song đối với CTD, vấn đề cổ tức vẫn được nhiều cổ đông lưu tâm khi DN này thường xuyên chi trả cổ tức ở mức cao hơn nhiều so với mức bình quân trên thị trường.

Với mức lợi nhuận hơn 666 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với năm 2014 thì mức cổ tức năm 2015 theo nhiều cổ đông, có thể được nâng lên từ 30% lên 50% bằng tiền mặt, đây cũng là mức cổ tức Công ty chi trả năm ngoái.

Một DN cũng dự kiến tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường là CTCP Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng (MAS) khi đã thực hiện trả cổ tức với tỷ lệ tổng cộng 80% cho đợt 1 + 2 năm 2015 và mức chi trả cuối cùng (đợt 3) trong năm qua sẽ được bật mí tại ĐHCĐ tới. Tuy nhiên, với mức giá hơn 170.000 đồng/CP thì mức cổ tức bằng hoặc hơn 100% mệnh giá của MAS cũng được các cổ đông cho là… chuyện đương nhiên.

Trong khi đó, nhiều DN lại kết hợp chi trả cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu. CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) quyết định chi trả cổ tức cho niên độ tài chính 2014 - 2015 lên 75% bằng cả tiền mặt và cổ phiếu.

Cụ thể, đợt 1 sẽ trả ở mức 25% bằng tiền mặt và đợt 2 là 50% bằng cổ phiếu. Ngày 15/4 tới, Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông về việc trả cổ tức tỷ lệ 25% và thời gian chi trả chốt vào ngày 28/4. HSG cũng đã chốt phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức đợt 2 với tỷ lệ 50%. Tổng lượng cổ phiếu mới được DN này phát hành để trả cổ tức khoảng 65,5 triệu đơn vị, dự kiến sẽ thực hiện chậm nhất vào ngày 15/7.

Nguồn tiền phát hành sẽ được lấy từ lợi nhuận sau thuế niên độ tài chính 2014 - 2015, đây cũng là năm HSG đạt lợi nhuận cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây với tổng mức lợi nhuận sau thuế đạt 653 tỷ đồng, vượt 45% so với kế hoạch đề ra, tăng trưởng 59% so với niên độ tài chính trước. Hai năm trở lại đây, HSG thường có chính sách trả cổ tức kết hợp bằng tiền mặt và cổ phiếu.

CTCP Công viên nước Đầm Sen (DSN) mới đây cũng đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức và cổ phiếu thưởng năm 2015 với tỷ lệ lên đến 90%, trong đó tiền mặt chiếm 47% và 43% bằng cổ phiếu. Trong đó, tại đợt 1/2015, DSN đã tạm ứng 36% bằng tiền mặt và Công ty sẽ chi trả 11% bằng tiền vào ngày 30/3 tới.

Cùng thời điểm này, Công ty sẽ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng tổng cộng 43%. Năm 2015, DSN đạt doanh thu 171,77 tỷ đồng, chỉ vượt kế hoạch cả năm hơn 1 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 70,5 tỷ đồng.

DSN vốn là DN có chính sách chi trả cổ tức cao và nhiều nhà đầu tư còn ví von cho rằng đơn vị này làm được bao nhiêu đem ra chia hết. Đây cũng là DN thường xuyên quyết định chi trả cổ tức cao hơn kế hoạch vào “phút cuối”.

Về cổ tức năm 2016, mặc dù DSN đã thông qua tỷ lệ chi trả 36%, nhưng nhiều khả năng con số này có thể thay đổi vào trước mùa ĐHCĐ năm tới.

Ông Nguyễn Băng Tâm, Phó chủ tịch Câu lạc bộ DN niêm yết cho rằng, cổ tức chỉ là một yếu tố để xem xét, còn để ra quyết định đầu tư, nhà đầu tư nên có cái nhìn rộng hơn về chiến lược hoạt động của từng DN. Bởi mức cổ tức cao hay thấp chưa phải là yếu tố phản ánh ngay tình hình hoạt động của DN.

Những DN trả cổ tức ở mức trung bình 20 - 30%/năm nhưng duy trì được hiệu quả kinh doanh tăng trưởng năm này qua năm khác còn hơn là những DN công bố chi trả một mức cổ tức khủng nhưng bùng lên theo kiểu “chóng nở chóng tàn”. Chưa kể, một số DN dốc hết tiền lãi trả cổ tức thì chỉ các cổ đông lớn được hưởng lợi lớn. Trong khi, nếu có kế hoạch kinh doanh hiệu quả và tiềm năng, DN giữ lại lợi nhuận để đầu tư vào các dự án thì hứa hẹn còn mang lại tỷ suất sinh lời cao hơn trong tương lai.

Còn nhớ, trong năm qua, một trường hợp gây bất ngờ cho toàn thị trường là việc CTCP Kido (KDC) đã thực hiện trả cổ tức lên đến 210%. Tuy nhiên, khoản chia khủng này không đến từ hoạt động kinh doanh mà là đến từ hoạt động chuyển nhượng 80% mảng bánh kẹo Kinh đô Bình Dương (BKD) cho đối tác ngoại.

Bên cạnh những DN có kế hoạch trả cổ tức cao nói trên, năm 2015 còn khá nhiều DN chi trả cổ tức ở mức “khủng” như CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HTL) trả ở mức 100%, trong đó chia 50% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu; CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài - NoibaiCargo (NCT) dự kiến trả cổ tức năm 2015 ở mức 100%. Đáng chú ý, kế hoạch chi trả cổ tức năm 2016 của các DN này tiếp tục được duy trì ở tỷ lệ cao hơn bình quân thị trường.