Doanh nghiệp bán lẻ đi vào thực chất

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Mở rộng siêu thị như khi tập bóng đá trước mỗi giải đấu, có chiến lược đường dài nhưng cũng có thể thay đổi. Giai đoạn thăm dò, điều chỉnh, định hình mô hình siêu thị để phù hợp với thị trường mất rất nhiều thời gian. Phương châm đánh chắc của Hiway dựa trên chất lượng hàng hóa, dịch vụ và giá cả. Mục tiêu chính là chinh phục được khách và đào tạo được đội ngũ nhân sự kế cận.

Doanh nghiệp bán lẻ đi vào thực chất
Chất lượng phục vụ rất quan trọng với sự phát triển của siêu thị. Nguồn: internet
“Đã qua cái thời đánh nhanh, thắng nhanh. Lúc vắt chân lên cổ để vơ lấy mọi cơ hội, chỉ sợ chậm một chút là vuột khỏi tay mình”, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sơn Hà, đồng thời là chủ sở hữu của Công ty cổ phần Hiway Việt Nam chia sẻ.

Năm 2012, Tập đoàn Sơn Hà đã từng lên kế hoạch trong 3 năm đầu tiên sẽ khai trương 5 siêu thị mà trọng tâm là tiếp cận khu vực Hà Đông, Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm… Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, doanh nghiệp (DN) mới khai trương siêu thị thứ hai ở Ngọc Khánh, sau khi mở siêu thị đầu tiên tại Hà Đông vào tháng 7 năm ngoái.

Giải thích sự chậm trễ này, ông Nguyễn Việt Thắng, Giám đốc Hiway Ngọc Khánh cho rằng, mở rộng siêu thị như khi tập bóng đá trước mỗi giải đấu, có chiến lược đường dài nhưng cũng có thể thay đổi.

Ông Sơn cho hay, giai đoạn thăm dò, điều chỉnh, định hình mô hình siêu thị để phù hợp với thị trường mất rất nhiều thời gian. Ông ví von, xây dựng siêu thị như xây một tòa cao ốc, xây móng chiếm rất nhiều thời gian nhưng khi nền móng được xây xong, đã chắc chắn thì thời gian bứt phá sẽ rất nhanh.

Phương châm đánh chắc của Hiway dựa trên chất lượng hàng hóa, dịch vụ và giá cả. Mục tiêu chính là chinh phục được khách và đào tạo được đội ngũ nhân sự kế cận. Ông Nguyễn Việt Thắng, cho hay: Đội ngũ nhân sự tuyển vào Hiway chỉ có một số nòng cốt là từ BigC và Metro chuyển sang, còn lại cơ bản nhân viên là lao động phổ thông. Do đó, Hiway phải đào tạo lại, phải soạn quy trình đào tạo…

Theo kế hoạch này, mỗi một trưởng quầy được Hiway đào tạo trước thời điểm khai trương siêu thị từ 3 - 5 tháng. Chương trình đào tạo gồm hai phần: đào tạo thực hành cho trưởng quầy, còn lý thuyết do công ty soạn giáo án và giám đốc trực tiếp đứng giảng. Tiếp theo đó, nhân viên được tuyển trước 1 tháng, học những lý thuyết cơ bản về bán hàng và tham gia thực hành ngay ở cửa hàng.

“Hiện nhiều DN đang đẩy mạnh mạng lưới siêu thị với tốc độ mở ào ạt, nhưng mở ra mà không chuẩn bị nhân sự chu đáo, không quản lý được khách hàng thì sớm muộn cũng nguy hiểm”, ông Nguyễn Việt Thắng đặt vấn đề. “Anh mở 5 hay 10 siêu thị nhưng nhân sự mỏng, toàn đi câu người ở nơi khác về, lương trả gấp đôi thì thử hỏi có tồn tại được không?”.

Chính vì vậy, khi lập ra siêu thị thứ hai tại Ngọc Khánh, Hiway đã đào tạo một thế hệ nhân sự kế cận. Để đến khi Hiway muốn đẩy mạnh mạng lưới thì đã có nhân sự thay thế. “Những trưởng quầy Hiway Ngọc Khánh trở thành trưởng bộ phận,  Phó giám đốc Hiway Ngọc Khánh sẽ trở thành giám đốc, còn Giám đốc Hiway Ngọc Khánh sẽ đi chinh phục các điểm siêu thị tiếp theo. Đấy là định hướng mà ban giám đốc muốn làm chắc”, ông Thắng chia sẻ.

Lý do cũng vì sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ, cầu thị trường giảm càng thêm sức ép cho DN bán lẻ. Theo ông Thắng, các siêu thị mọc lên rất nhanh với mật độ dày. Vì vậy, muốn chinh phục khách hàng thì phải có dịch vụ tốt, trình bày đẹp, lối đi thoáng để khách hàng thấy hài lòng, thoải mái thì họ sẽ quay lại. Do đó, từ giám đốc đến nhân viên phải tìm mọi cách để chinh phục khách hàng. “Cảm thấy được tôn trọng thì họ mới đến”, ông Thắng nói.

Đương nhiên, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ hiện nay, các DN thường đi khảo giá của đối thủ, có nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng về với mình. Nhưng hạ giá và tiết kiệm chi phí trong khả năng để đảm bảo an toàn kinh doanh, nên hạ thế nào là nghệ thuật của DN với cả hai ý nghĩa: duy trì sự chọn lựa khách hàng và phải sống sót.

Theo như đại diện Hiway, trong tổng số hơn 25 nghìn mặt hàng mà DN này kinh doanh thì mỗi lần khuyến mại chỉ luân phiên hạ giá khoảng 2 nghìn mặt hàng, hay chọn phương thức top 100, 200 mặt hàng giảm giá sốc cho khách. “Đấy là kỹ năng của mỗi DN, nhưng vẫn đảm bảo sự ưu đãi cho khách hàng, vẫn giữ được cơ cấu hàng hóa ổn định, giá hợp lý mà khách hàng vẫn vui vẻ chấp nhận…”,  ông Thắng tiết lộ.

Cũng liên quan đến giá bán, nhiều đại siêu thị o ép DN cung ứng, muốn cho hàng hóa vào siêu thị phải chiết khấu cao. Với Hiway, hỗ trợ từ nhà cung cấp được đưa tất cả vào giá bán để có được giá tốt cho người tiêu dùng...

Từ nền tảng về chất lượng phục vụ chu đáo, tận tình, chiến lược cạnh tranh giá cả khác biệt, Hiway đang đẩy mạnh việc xây dựng nhận dạng thương hiệu. “Khi nói đến Hiway, khách hàng biết được đấy là siêu thị phục vụ tốt, giá bán hợp lý thì khi đó muốn làm lớn, muốn phát triển mạnh mới thành công”, ông Thắng nói.