Doanh nghiệp FDI kỳ vọng vào sự phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Đại diện nhiều hiệp hội và các doanh nghiệp nước ngoài đều tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đồng thời kỳ vọng vào sự hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp FDI kỳ vọng vào sự phát triển công nghiệp hỗ trợ
Các chuyên gia đều tin tưởng vào sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam để cùng giúp ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh trong thời gian tới. Nguồn: internet
4 triển lãm về công nghiệp hỗ trợ, gồm “Triển lãm liên minh các ngành công nghiệp hỗ trợ 2014”, “METALEX Vietnam”, “NEPCON Vietnam” và “Triển lãm phụ tùng công nghiệp và thầu phụ Việt Nam” thu hút 700 thương hiệu lớn tham dự vừa diễn ra tại TPHCM đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong mắt bạn bè quốc tế về tiềm năng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đại diện nhiều hiệp hội và các DN đều tin tưởng, sự phát triển mạnh mẽ của ngành CNHT Việt Nam, đồng thời kỳ vọng vào sự hợp tác với các DN Việt Nam.

Ông Hirokata Yasuzumi, Giám đốc JETRO TP. Hồ Chí Minh cho rằng, CNHT và gia công kim loại Việt Nam đang phát triển rất nhanh, thu hút nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào. Vì vậy, các nhà sản xuất Việt Nam cần nâng cao kỹ thuật để phát triển sản xuất cả về số lượng và chất lượng.  

Năm nay, JETRO tổ chức “Triển lãm liên minh các ngành CNHT 2014” đồng địa điểm với 3 triển lãm về CNHT khác với mục đích giúp các nhà công nghiệp nâng cao sản xuất điện tử và gia công kim loại với máy công cụ và những giải pháp tiên tiến nhất, cũng như gia tăng cơ hội gặp gỡ với những khách mua hàng tới từ Nhật Bản, Thái Lan và nhiều nước khác.

Ông Atsushi Hisano, Giám đốc Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Tokyo và ông Sotaro Nishikawa, Tổng Giám đốc JETRO IBARAKI đều cho rằng, CNHT Việt Nam đang trên đà phát triển và cần nhiều kỹ thuật hiện đại để đẩy mạnh công nghiệp.

Các chuyên gia này đều tin tưởng vào sự hợp tác giữa các DN Nhật Bản và DN Việt Nam để cùng giúp ngành CNHT Việt Nam phát triển mạnh trong thời gian tới.

Theo khảo sát của Teikoku Databank, công ty chuyên thu thập thông tin từ các doanh nghiệp Nhật Bản, 10,9% số doanh nghiệp nước này coi Việt Nam là cơ sở sản xuất quan trọng nhất tại nước ngoài.

Ông Suthiket Thatpitakkul, Chuyên viên cấp cao của Phòng Phát triển liên kết công nghiệp, thuộc Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho rằng, hiện nay Việt Nam đang là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài lớn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Việt Nam cần nâng cao sản xuất cả về số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư này đối với các sản phẩm phụ trợ.

Chủ tịch Hiệp hội Liên minh các ngành CNHT Viroj Sirithanasart cho biết, Hiệp hội đang tìm kiếm các đối tác nước ngoài để phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ông Viroj Sirithanasart cho rằng, cộng đồng kinh tế chung ASEAN sắp được hình thành, các nhà chế tạo phụ tùng ở Việt Nam sẽ cần sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến để sản xuất các phụ tùng phức tạp hơn. Sự hợp tác cùng phát triển giữa các DN CNHT nước ngoài với các DN trong nước là điều cần thiết trong tương lai gần.

Ông Adam See, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp điện tử Singapore (AEIS) cho rằng sự phát triển của CNHT và điện tử Việt Nam sẽ tăng vọt trong vài năm tới. Các công ty của Singapore muốn trở thành đối tác của công nghiệp điện tử Việt Nam trong việc đầu tư máy móc tại đây.

Tại nhiều cuộc hội thảo về CNHT được tổ chức gần đây, các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách đều có chung quan điểm: Để phát triển CNHT trong nước, trước tiên phải thu hút các DN FDI vào CNHT, khuyến khích việc liên doanh, liên kết giữa các DN trong nước và các DN FDI.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang hoàn thiện Dự thảo Nghị định về phát triển CNHT để tạo điều kiện tố nhất nhằm phát triển ngàng CNHT trong nước.