Doanh nghiệp FDI thu hút nhiều lao động

Theo tamnhin.net

(Tài chính) Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, đa số các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong các KCN trên địa bàn tỉnh có thuận lợi và đạt hiệu quả hơn so với năm 2012.

 Doanh nghiệp FDI thu hút nhiều lao động
Doanh nghiệp FDI sản xuất hiệu quả, thu hút nhiều lao động. Nguồn: internet
Nếu như những tháng cuối năm 2012 nhiều doanh nghiệp sản xuất khó khăn, thu nhập thấp, công nhân bỏ việc, các KCN có lúc lâm vào tình trạng ảm đạm do thưa vắng lao động thì đến nay sau một năm có sự đổi thay rõ nét. Nhiều doanh nghiệp FDI đã nỗ lực vượt khó, đảm bảo việc làm và quan tâm đời sống cho người lao động. Không ít doanh nghiệp mở rộng sản xuất và quan tâm đến đời sống người lao động nên đã thu hút ngày càng đông đảo lao động về làm việc.

Hiện nay, Ban Quản lý KCN Vĩnh Phúc đang quản lý 114 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh (77 dự án FDI và 37 dự án DDI), chiếm 84,44% tổng dự án đầu tư và chủ yếu ở các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đầu năm 2013 đến nay, các doanh nghiệp đã tuyển mới được gần 4.000 lao động.

Số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của Ban quản lý KCN tỉnh đến tháng 10/2013 là gần 49.000 người; trong đó có hơn 44.700 lao động làm việc trong các doanh nghiệp FDI và số còn lại là lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước DDI. Mức thu nhập phổ biến của lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp FDI trên dưới 4 triệu đồng/người/tháng. 

Công ty TNHH Daewoo Apparel Việt Nam, Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên chuyên sản xuất, gia công và cung cấp hàng dệt may, quần áo và nguyên phụ liệu; tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp khác có sản phẩm cùng loại sản xuất ở Việt Nam. Hiện tại, công ty đang sử dụng từ 1.400 - 1.600 lao động, trong đó chủ yếu là lao động nữ.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Daewoo Apparel luôn quan tâm đến quyền lợi người lao động bằng việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về thời gian làm việc và nghỉ ngơi, bảo đảm an toàn lao động, thường xuyên quan tâm các chế độ về ăn ca đảm bảo cả số lượng lẫn chất lượng. Bên cạnh đó, tập trung cải tiến thiết bị công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm với chất lượng cao. Nhờ vậy công ty luôn đảm bảo thu nhập người lao động đạt mức trên 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Công ty TNHH VinaKorea (Hàn Quốc) tại KCN Khai Quang có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang tỏ rõ ưu thế vượt trội trong xuất khẩu hàng dệt may của tỉnh. Mặc dù trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt với các cường quốc dệt may như Trung Quốc, Ấn Độ… nhưng với thế mạnh về vốn, công nghệ, quản lý, cùng hệ thống phân phối rộng khắp, Công ty TNHH VinaKorea vẫn đang giữ vị trí thống lĩnh trong khối các ngành hàng xuất khẩu trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc.

Lợi thế của VinaKorea là có mạng lưới thị trường rộng khắp và 100% sản phẩm làm ra để cung cấp cho những khách hàng nổi tiếng thế giới, như Gap Inc, Wal-Mart, AEO, Ann taylor, Limited Brands... Với số lao động trên dưới 2.000 người, VinaKorea được đầu tư khép kín, cùng trang thiết bị hiện đại của Hàn Quốc nên quá trình sản xuất tiết kiệm được tối đa chi phí. 

Chị Trần Thị Hòa - một công nhân làm việc trong doanh nghiệp sản xuất camera cho điện thoại di động ở khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, cho biết: môi trường làm việc của nhà máy nơi chị làm việc rất tốt, công nhân phải vệ sinh sạch sẽ, mang trang phục riêng của công ty mới được làm việc và nền nhiệt độ nơi làm việc luôn dưới 30 độ C. Phần lớn các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay đã quan tâm tới đầu tư bảo hộ lao động, cải thiện môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho người lao động.

Ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất theo hướng sạch hơn; thực hiện tiết kiệm điện, nước. Nhiều doanh nghiệp tạo không gian thoáng mát, lấy ánh sáng tự nhiên thay cho thắp sáng bằng đèn điện, sử dụng quạt thông gió... để giảm chi phí đầu tư, hạ giá thành; tập trung thu gom và xử lý chất thải rắn, đấu nối nước thải công nghiệp ra bể xử lý trung tâm để bảo vệ mô trường sinh thái; khắc phục sự cố các tạp chất, tạp khí độc hại phát tán ra môi trường nhờ làm tốt công tác bảo ôn, kiểm soát chặt chẽ hệ thống van khóa, ống dẫn khí và dung dịch có hại...

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, tỉnh Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các ngành chức năng tập trung đẩy mạnh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân thuê hoặc mua, xây dựng các nhà trẻ khu vui chơi giải trí phục vụ người lao động khu công nghiệp; tư vấn cho người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp; tổ chức thành lập các câu lạc bộ thanh niên công nhân, các điểm truy cập Internet, mua vé giảm giá khi công nhân về quê, khám chữa bệnh miễn phí cho công nhân lao động; tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống cấp điện ổn định và thường xuyên để các doanh nghiệp ổn định sản xuất.