Doanh nghiệp hào hứng với nộp thuế điện tử

PV.

Nộp thuế điện tử là chủ trương của Chính phủ, được thể hiện tại Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/03/2015. Việc kê khai, nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích nên hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) đang rất hào hứng với phương thức giao dịch mới này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ, thời gian qua, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã kịp thời ban hành các hướng dẫn thu nộp ngân sách và hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà và tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Số liệu thống kê tới cuối tháng 11/2015 của ngành Thuế cho thấy, đã có 91,16% DN đăng ký nộp thuế điện tử. Nếu tính từ đầu năm tới đến 30/11 đã có trên 119.000 tỉ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước với dịch vụ nộp thuế điện tử. Ngay trong tháng 11, báo cáo của Tổng cục Thuế cho hay, tổng số DN đã nộp ít nhất một chứng từ điện tử là gần 61.900 đơn vị, chiếm khoảng 55,62% tổng số DN thực hiện nộp thuế trong tháng. Số tiền nộp thuế qua phương thức điện tử được tính toán trong tháng 11 là trên 17.619 tỉ đồng, tương ứng với khoảng 52,73% tổng số tiền thuế đã nộp của các đơn vị trong tháng.

Theo ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, nộp thuế điện tử là một trong những động lực làm thay đổi mô hình quản trị của DN theo hướng minh bạch, hiện đại, bắt kịp xu hướng của quốc tế. Phương thức này sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nhất là trong bối cảnh Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các nước và mở ra xu thế giao thương nhiều hơn với nước ngoài.

Trong khi đó, ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch Banknetvn cho rằng, việc nộp thuế điện tử thể hiện sự cải cách hành chính theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại và hoàn toàn khác với phương thức thủ công trước đây. Phương thức này mang lại những lợi ích lớn. Theo đó, DN nộp thuế sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi thay vì phải đến trực tiếp. Bên cạnh đó, Dn cũng sẽ được tiếp cận thông tin sẽ nhanh chóng, đầy đủ với quy trình rõ ràng, minh bạch hơn...

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, các DN cũng có đa dạng sự lựa chọn khi đăng kí nộp thuế điện tử, cụ thể: Giao dịch thông qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế hoặc Giao dịch với ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản thông qua hình thức thanh toán điện tử (Internet, Mobile, ATM, POS và các hình thức thanh toán điện tử khác) của ngân hàng để nộp thuế.

Thực tế cho thấy, qua khảo sát tại một số DN lớn các tỉnh miền Trung và Đông Nam Bộ về tác động của việc cải cách thủ tục hành chính thuế đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, trong đó có việc triển khai kê khai thuế điện tử cho thấy nhờ cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế, mà DN đã tiết kiệm chi phí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Ông Pawalit Amornwanit - Kế toán trưởng Công ty cổ phần Chăn nuôi Việt Nam (Đồng Nai) cho biết: “Từ khi triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, công ty đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại để thực hiện nghĩa vụ thuế. Chúng tôi có 60 chi nhánh trên toàn quốc, mỗi chi nhánh là một mã số thuế. Nhờ có cải cách thủ tục hành chính thuế mà 60 chi nhánh này có thể tiết kiệm được cả chục tỷ đồng mỗi năm”.

Trước đây, thời gian đầu một số DN lo sợ nhầm lẫn khi thao tác các giao dịch, nhưng sau khi dự lớp tập huấn do cơ quan thuế và ngân hàng tổ chức, nhiều DN cho biết đã yên tâm đăng ký và nộp thuế bằng hình thức điện tử. “Đến nay sau một thời gian thực hiện, chúng tôi thấy vô cùng thuận lợi, vừa nhanh gọn, an toàn lại hạn chế được việc chậm trễ nộp thuế dẫn đến bị phạt”, lãnh đạo một DN tại Bình Phước cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Hoàng Nguyễn Anh Vũ - Phó Giám đốc Sacombank Chi nhánh Bình Phước, ban đầu DN rất e ngại với dịch vụ nộp thuế điện tử, họ nghĩ rằng nộp thuế qua hình thức này không an toàn. Nhưng nhờ tích cực tuyên truyền, phối hợp với cơ quan thuế mời DN đến tập huấn, qua đó có thể giải đáp tất cả những thắc mắc, những lo ngại của DN, nên chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều DN đã hưởng ứng và đăng ký nộp thuế điện tử.

Chia sẻ băn khoăn này, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc Vietinbank khẳng định, trong những năm gần đây hệ thống các ngân hàng đã đầu tư nhiều vào hệ thống công nghệ để đảm bảo an toàn. Do vậy, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về giao dịch của mình. Thực tế cũng cho thấy, sau thời gian triển khai, chưa hề ghi nhận sự cố nào như việc khách hàng bị mất tiền khi giao dịch nộp thuế.

Đồng tình với nhận định này, ông Phạm Tiến Dũng cũng cho rằng, các giao dịch nộp thuế điện tử có thể thực hiện trực tiếp tại các ngân hàng có tài khoản của Kho bạc và sẽ được xử lý thông qua hệ thống nội bộ của họ hoặc thanh toán liên ngân hàng. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các hệ thống này phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về bảo mật, trong đó có việc áp dụng chữ ký điện tử cho các giao dịch thanh toán và nhiều biện pháp bảo mật khác. Do vậy, DN có thể hoàn toàn yên tâm về tính an toàn khi thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng.

Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016 đã đặt ra chỉ tiêu trong hai năm 2015-2016 tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Trong đó, mục tiêu cụ thể được Nghị quyết nêu rõ là rút ngắn thời gian nộp thuế còn không quá 121,5 giờ/năm; tỉ lệ DN kê khai thuế điện tử đạt trên 95%; tỉ lệ DN nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%.