Doanh nghiệp lớn nhìn về kinh tế năm 2014

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Doanh nghiệp Việt đang bớt đi sự lo ngại về lạm phát cao và tín dụng khó tiếp cận mà chú trọng đổi mới và sáng tạo nhằm tạo ra sự khác biệt, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dài hạn.

 Doanh nghiệp lớn nhìn về kinh tế năm 2014

Đây là một trong nhiều nhận xét tổng quan của cuộc khảo sát do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện với hơn 300 doanh nghiệp lớn về thực trạng kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 và triển vọng tăng trưởng trong năm 2014.

Doanh nghiệp thay đổi cách nhìn nhận vốn vay

Có 43,2% số DN nhận định lạm phát sẽ ở mức dưới 7% (quanh mốc 6,81% của năm 2012); 43,2% DN khác cho rằng mức lạm phát sẽ cao hơn năm 2012 khoảng từ 7-10% và chỉ có 13,6% e ngại lạm phát có thể cao trên 10%, có thể gây ảnh hưởng không tốt tới hoạt động của DN trong thời gian tới.

Về khả năng tiếp cận vốn, tín dụng: 18,2% DN nhận định vay tín dụng đã không còn là yếu tố chính yếu; thay vì vay tín dụng tràn lan, DN đang chủ động cân đối và sử dụng nguồn vốn tự có để hoạt động.

Phần lớn các DN cho rằng 6 tháng cuối năm 2013, bên cạnh việc kiểm soát được lạm phát, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp các DN duy trì sản xuất, kinh doanh và ổn định doanh thu, lợi nhuận. Hơn 50% DN dự đoán, doanh thu sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm 2013; 54% số DN dự tính lợi nhuận cả năm 2013 sẽ không đổi.

54,6% DN cho rằng quy mô lao động sẽ được duy trì ổn định như năm 2012; 31,8% dự định tuyển dụng thêm lao động, trong khi chỉ có 13,6% dự định cắt giảm lao động trong năm 2014. Đáng chú ý, trên 30% các DN lo ngại về tình trạng thiếu lao động tay nghề cao.

 Doanh nghiệp lớn nhìn về kinh tế năm 2014  - Ảnh 1
Xu hướng đổi mới, sáng tạo

Để phát triển ổn định và bền vững, đa số các DN Việt đã nhận thấy rõ đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) là cần thiết, quyết định sự tồn tại của DN trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu như hiện nay.

Trong thời gian tới đây, có 81,8% các DN định hướng đầu tư chủ yếu cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; 63,6% tập tập trung cho phát triển nguồn nhân lực và 54,5% sẽ đầu tư R&D và đổi mới.

Các lĩnh vực được lựa chọn để đổi mới là sản phẩm, mô hình kinh doanh, hệ thống và quy trình sản xuất. Theo khảo sát từ các CEO, đổi mới trước hết phải từ tư duy và quản trị hoạt động, từ đó mới có thể tiếp cận được những công nghệ mới và tạo ra sản phẩm mới lạ để theo kịp sự phát triển của khu vực và thế giới.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên, cho rằng định vị rõ việc đổi mới và sáng tạo sẽ giúp DN Việt không chỉ phát triển trong thời điểm hiện tại mà còn vươn xa trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo PGS., TS. Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), thay vì mức độ sẵn sàng thay đổi các quy chuẩn tổ chức và chấp nhận rủi ro, các lãnh đạo DN Việt lại đề cao việc đổi mới từng phần trong đó yếu tố nguồn lực được coi là bàn đạp thúc đẩy đổi mới thành công.