Doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam

Khánh Linh

Ngày 26/7, Công ty Reed Tradex - nhà tổ chức “METALEX Vietnam” đã ký kết hợp tác cùng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID) để tổ chức "Supporting Industry Show 2018” thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, trong ngành sản xuất trụ cột như điện tử và ô tô tại Việt Nam.

Lễ ký kết hơp tác. Ảnh Khánh Linh
Lễ ký kết hơp tác. Ảnh Khánh Linh

Tiềm năng ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam

Tại buổi họp báo, ông Suttisak Wilanan - Phó Giám đốc công ty Reed Tradex đánh giá về tình hình ngành sản xuất Việt Nam năm 2018. Theo đó, Việt Nam đã có những tiến bộ ổn định trong việc cải thiện môi trường đầu tư, được minh chứng bằng mức điểm số cao hơn, tăng 5 bậc lên vị trí thứ 55 so với bảng xếp hạng năm ngoái, tăng 31 bậc kể từ năm 2014 (theo Chỉ số Cạnh tranh của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và xếp thứ 68 trong bảng Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2018 của Nhóm Ngân hàng Thế giới).

Bên cạnh đó, 16 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương của Việt Nam là một yếu tố thuận lợi cung cấp chuỗi giá trị cao cho các nhà sản xuất, đồng thời giúp làm giảm đáng kể thuế quan, tạo ra những cải cách trong nước và mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư nước ngoài. Ông Suttisak Wilanan cho rằng, đây là những điểm tích cực chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng khuyến nghị Việt Nam cần tổ chức lại hệ thống công nghiệp, giữ đà tăng trưởng của dòng vốn FDI, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ bao phủ toàn bộ chuỗi giá trị tương ứng để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất và công nghiệp hỗ trợ trở thành một ngành phát triển mạnh trong khu vực.

Những con số thống kê cho thấy, tổng số dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam những năm gần đây có xu hướng ngày càng tăng. Năm 2017, tổng mức đầu tư tăng từ 2.150 triệu USD lên 8.640 triệu USD, trong đó số lượng đăng ký đầu tư mới tăng ấn tượng từ 1.182 triệu USD lên 7.746 triệu USD. Đây là tỷ lệ tăng trưởng cao so với các quốc gia khác, nhưng tình hình cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện nội địa của Việt Nam vẫn còn thấp so với Thái Lan, Indonesia, Philipine và Malaysia.

Ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc Tiến Thương Mại Nhật Bản (JETRO), TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, JETRO đặt ra mục tiêu hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp để tham gia để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hướng đến việc tạo ra mối quan hệ “Win - Win” giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Định hướng phát triển Công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng còn trong giai đoạn đầu của quá trình hình thành và phát triển nhưng còn ở quy mô nhỏ lẻ cũng như chưa có tổng kết thực tiễn một cách tổng thể.

Ông Lưu Hoàng Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) cho biết, tổng số doanh nghiệp hiện đang tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ là 661 doanh nghiệp, trong đó: 591 doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, 56 doanh nghiệp sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi, 14 doanh nghiệp sản xuất băng, đĩa từ và quang học.

Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp nội địa thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của ngành điện tử đã và đang là nhà cung cấp cho các doanh nghiệp FDI không nhiều. Một phần do hạn chế của nội tại của các doanh nghiệp, mặt khác, do sự hiểu biết giữa hai phía còn hạn chế, việc kết nối giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa là hết sức cần thiết”.

“Ngành công nghiệp cơ khí tại TP. Hồ Chí Minh đang có nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô, với chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 7.9% giai đoạn 2016-2017. Năm nay, CSID sẽ phối hợp chặt chẽ với JETRO để hỗ trợ các nhà sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh tham gia “Supporting Industry Show 2018”. Đây là cơ hội tốt để họ mở rộng năng lực cung ứng, kết nối với các đối tác trong và ngoài nước, cũng như chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Lê Nguyễn Duy Oanh - Phó Giám Đốc, Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID) cho biết.

"Supporting Industry Show 2018” sẽ được tổ chức vào ngày 11-13 tháng Mười, 2018 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Cùng ngày, “METALEX Vietnam 2018" sẽ tập hợp và giới thiệu 500 thương hiệu với các giải pháp gia công kim loại mới nhất từ hơn 25 quốc gia. Chương trình cũng hứa hẹn mang đến một nền tảng sản xuất toàn diện với sự kiện “NEPCON Vietnam 2018” để cung cấp công nghệ và giải pháp cho ngành điện tử.