Doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam tăng trưởng cao kỷ lục kể từ năm 2014

PV.

Các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng rất mạnh trong năm 2017, trong đó nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt công nghệ, đầu tư vào sáng kiến và xuất khẩu các sản phẩm và dịch vụ - tất cả những động lực chủ chốt của tăng trưởng kinh doanh, theo một thăm dò mới được công bố mới đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết quả này, theo Cuộc khảo sát các Doanh nghiệp Nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương thường niên lần thứ tám của CPA Australia, được đưa ra sau cuộc thăm dò rộng rãi gần 3.000 hãng kinh doanh nhỏ tại Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Hong Kong, Singapore, Australia, New Zealand và Trung Quốc Đại lục.

Giám đốc phụ trách chính sách của CPA Australia, Paul Drum, cho biết năm 2017 là một năm tuyệt vời đối với các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam và họ lại đang trên đà đạt tăng trưởng mạnh kỷ lục trong năm 2018.

“Trong năm 2017, 90,7% các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đạt tăng trưởng, kết quả cao thứ hai trong số các thị trường tham gia cuộc thăm dò này, và đây là kết quả cao nhất của Việt Nam từ năm 2014.

“Nhiều doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với các năm trước. Mức 41,5% cho thấy họ đã tăng trưởng rất mạnh – tăng so với mức 23,9% của năm 2016.

“Kết quả rất tích cực này có thể sẽ được tiếp tục trong năm 2018, dự kiến 93,7% các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng trong 12 tháng tới – kết quả cao thứ hai trong cuộc thăm dò này, chỉ sau Indonesia (94,8%), và tốt hơn nhiều so với Australia (55,6%).

“Chúng tôi vui mừng thấy nhiều doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới. Đa phần các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam sử dụng truyền thông xã hội trong hoạt động kinh doanh và đang dành được những khoản lợi nhuận đáng kể từ bán hàng trực tuyến. Hơn 7/10 doanh nghiêp nhỏ đang thu 10% lợi nhuận từ kênh này,” ông Drum nói.

Mức đầu tư mạnh vào công nghệ tại Việt Nam đang tạo ra lợi nhuận cho đa số các doanh nghiệp nhỏ, với 76,4% số người trả lời cho biết việc đầu tư của họ vào công nghệ trong 12 tháng qua đã tạo ra những cải thiện về khả năng thu lời – kết quả cao thứ hai trong các thị trường được thăm dò.

“Kết quả này, cùng với chỉ số tự tin mạnh mẽ về kinh doanh của Việt Nam, sẽ chắc chắn khích lệ đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và hỗ trợ khu vực kinh doanh nhỏ của Việt Nam  nâng cao tính cạnh tranh và thành công hơn trên toàn cầu,” ông Drum chia sẻ.

Các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam tiếp tục có tính sáng tạo cao, với 41,9% dự kiến sẽ tung ra một sản phẩm mới, xúc tiến hoặc cung cấp dịch vụ mới trong năm 2018 – một lần nữa, đạt kết quả cao thứ hai trong các thị trường được thăm dò, và đạt mức cao nhất chưa từng có đối với Việt Nam.

“Văn hóa kinh doanh sáng tạo tại Việt Nam có thể sẽ tạo ra một khu vực kinh doanh quy mô nhỏ có tính cạnh tranh cao hơn và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn”, ông Drum nói.

Nhân tố chủ chốt khác thúc đẩy mức tăng trưởng dự kiến trong khu vực kinh doanh nhỏ của Việt Nam là xuất khẩu – với 51,2% số người trả lời dự đoán doanh thu từ xuất khẩu sẽ tăng mạnh trong năm 2018; kết quả cao nhất trong các thị trường được thăm dò.

“Sự chú trọng vào xuất khẩu không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn có thể cho các doanh nghiệp nhỏ thấy được những ý tưởng giúp họ có thể cải thiện sức cạnh tranh và khả năng thu lời, ông Drum nói.

Cuộc thăm dò các Doanh nghiệp Nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương của CPA Australia cung cấp những phân tích hàng năm về các doanh nghiệp nhỏ trên toàn khu vực và là một phần trong bản nghiên cứu triển vọng lâu dài được bắt đầu từ năm 2009.