Doanh nghiệp nội: Thắng hay thua trên “sân nhà”?

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Không ngừng nâng cao và cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, duy trì thế mạnh và phát triển bền vững là cơ sở để các doanh nghiệp (DN) trong nước có thể tồn tại bên cạnh các “gã khổng lồ” nước ngoài.

 Doanh nghiệp nội: Thắng hay thua trên “sân nhà”?
DN trong nước cần đưa ra nhiều giải pháp cạnh tranh linh hoạt. Nguồn: internet

Năm 2015, Việt Nam sẽ gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC- Asean Economic Community), tham gia Hiệp hội Đối tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP- Trans Pacific Partnership). Theo các chuyên gia kinh tế nhận định thì việc hội nhập không chỉ tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt đối với các DN trong nước mà còn mang đến nhiều thách thức đối với DN nước ngoài. Đón đầu làn sóng hội nhập, các DN trong nước cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cạnh tranh linh hoạt.

Không ngừng nâng cao, cải tiến chất lượng dịch vụ

Nhạy bén với những thay đổi của thị trường, các DN trong nước cũng đã nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh. Đơn cử như DN viễn thông hàng đầu MoboFone đã và đang thực hiện chiến lược phân khúc khách hàng theo đối tượng để đưa ra các chính sách sản phẩm, dịch vụ phù hợp theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, không còn khái niệm khách hàng đồng nhất như trước nữa. Ví dụ, đối với nhóm khách hàng DN, MobiFone đã cung cấp chính sách M-Business, giúp DN tiết kiệm đến 40% chi phí viễn thông, E-Status, Selfcare… đã đem lại nhiều tiện ích tối ưu cho DN trong quá trình quản lý kinh doanh. Ngoài ra, MobiFone còn xây dựng được đội ngũ nhân viên chuyên chăm sóc, tư vấn và đáp ứng tận nơi những nhu cầu của DN về dịch vụ di động.

Ông Đặng Hồng Kỳ- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Di động khu vực II- Chi nhánh Công ty TTDĐ (MobiFone TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Trong khi các nhà mạng khác luôn quan tâm đến việc mở rộng thị phần thì MobiFone lại chú trọng đầu tư, nâng cấp chất lượng mạng lưới. Nhờ đầu tư lớn vào công nghệ mới cũng như tối ưu hóa mạng lưới, các chỉ tiêu về đo kiểm chất lượng dịch vụ luôn xếp số 1 tại thị trường thành thị. Theo khảo sát của Nielsen, có hơn 90% số người được hỏi đồng ý với nhận định rằng mạng MobiFone có chất lượng cuộc gọi tốt”.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho biết, hiện nay cuộc cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ diễn ra rất quyết liệt, không chỉ trong việc mở  rộng mạng lưới bán lẻ mà còn đa dạng mô hình kinh doanh để khai thác mọi phân khúc khách hàng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Qua đó, Saigon Co.op đã hợp tác với Mapletree (Singapore) khởi công dự án trung tâm thương mại SC VivoCity với vốn đầu tư trên 100 triệu USD nhắm đến đối tượng khách hàng cao cấp.

DN nội không chịu thua

Chủ nhiệm Hội DN Hàng Việt Nam Chất lượng cao, bà Vũ Kim Hạnh cho rằng thì trường thế giới trong 5 năm tới sẽ có sự thay đổi lớn do ảnh hưởng của công nghệ, sự  thay đổi về nhân khẩu học và hành vi mua hàng. Do vậy, các DN trong nước cần trang bị thêm kiến thức, cập nhật thông tin và nắm bắt xu hướng thị trường một cách nhanh chóng nhất.

Với ưu thế kinh doanh nội địa, các DN trong nước có khả năng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra những chính sách linh hoạt và kịp thời. Đồng thời, các DN còn nhận được sự hỗ trợ tham vấn từ các hiệp hội DN trong nước để giúp DN tự trang bị cho mình đủ hành trang cho cuộc cạnh tranh mới.

Sắp tới, sự kiện Vietnam CEO Forum 2014 do Hội Doanh nhân Trẻ khởi xướng và đồng tổ chức bởi 4 CLB- Hiệp hội DN hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh: CLB Doanh nghiệp Dẫn đầu, CLB Doanh nhân Sài Gòn, CLB Doanh nhân 2030, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao sẽ được chính thức tổ chức vào ngày 24/9/2014 tại Trung tâm Hội nghị White Palace.

Với chủ đề “bước đi nào cho cuộc chơi mới?” sẽ là một sự kiện tạo chất “xúc tác” cho các CEO khởi động quá trình hoạch định chiến lược cho DN của mình. Sự kiện dự kiến sẽ thu hút hơn 1.000 CEO cả nước tham dự.

Ông Hoàng Đức Khương - Giám đốc Nhãn hàng The Glenlivel cho rằng Vietnam CEO Forum 2014 mang đến tư duy tích cực trong việc nhìn nhận những cơ hội và nguy cơ trong cuộc chơi mới để giúp các CEO và DN có những cái nhìn sâu sắc và đúc kết được những hướng đi, hành động phù hợp. khi tham gia cuộc chơi với bên ngoài, cộng đồng doanh nhân và DN Việt Nam phải nắm tay nhau tạo nên sức mạnh để cùng ra biển lớn. Cả cộng đồng cùng chung sức thì tạo nên những con tàu lớn hiên ngang ra biển với sức mạnh nội lực và đoàn kết sẽ không chùn bước trước khó khăn. Đó cũng là biểu hiện sức mạnh dân tộc.