Doanh nghiệp tái cơ cấu nguồn nhân lực để phát triển

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Dòng tiền mặt khan hiếm, nợ xấu vẫn cao và tỷ lệ tồn kho chưa giảm là những khó khăn buộc hầu hết các doanh nghiệp phải tái cơ cấu lại về tổng thể, trong đó có việc tái cơ cấu nguồn nhân lực. Nhiều hình thức tái cơ cấu đã được đưa ra, tuy nhiên theo các chuyên gia, việc cơ cấu nguồn nhân lực cần phải dựa trên khối lượng công việc, mục đích kinh doanh và quan trọng là hỗ trợ tạo phong cách làm việc theo nhóm để đạt hiệu quả cao nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trong lộ trình tái cơ cấu nguồn nhân lực, Công ty cổ phần May Hưng Yên đã chọn giải pháp đào tạo để tăng năng suất lao động, đồng thời thực hiện song song việc cải tiến dây chuyền sản xuất. Bởi quản trị tốt nguồn nhân lực sẽ góp phần quyết định giúp cho doanh nghiệp giữ được ổn định, vượt qua khó khăn, thành công và phát triển bền vững. Giải pháp quản trị doanh nghiệp đã khiến cho 6/10 công ty thành viên của Tổng công ty May Hưng Yên có lãi, chỉ có 2 công ty bị lỗ dù thời điểm này là rất khó khăn với nhiều doanh nghiệp dệt may.

Trong dài hạn, May Hưng Yên định hướng vào đào tạo cán bộ quản lý trung, cao cấp, cán bộ kỹ thuật để tiếp thu tiến bộ công nghệ, ứng dụng kịp thời những mô hình quản lý hay. Đội ngũ công nhân được đào tạo kỹ năng thạo một việc, biết nhiều việc đáp ứng yêu cầu một dây chuyền sản xuất có thể làm được nhiều mặt hàng, một lao động có thể làm được công việc ở nhiều bộ phận, đáp ứng yêu cầu sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng của sản phẩm.

Tuyển dụng, đào tạo nhân sự là khâu chiến lược trong quản trị nhân lực. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp thường phó thác việc tuyển dụng cho nhân viên phòng chức năng, thiếu quy trình chặt chẽ, người tuyển dụng không được đào tạo nên không biết như thế nào cho phù hợp. Một nguyên tắc khác là công tác đào tạo phải đo lường được hiệu quả, phải kết hợp với việc xây dựng đội ngũ kế cận, nhưng việc này nhiều doanh nghiệp chưa được quan tâm.

Một yếu kém khác trong quản trị nhân sự ở các doanh nghiệp nước ta là chế độ đãi ngộ cào bằng, lương trả cố định, tăng lương theo định kỳ, sắp xếp vị trí nhân sự bất hợp lý, quan tâm không đúng mức đến đời sống của người lao động, nên không khuyến khích và tạo được động lực sáng tạo, cống hiến của những người tài, không tạo được sự gắn bó giữa công ty với người lao động. Hiện nay việc tái cơ cấu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp mới trong phạm vi hẹp, trong khuôn khổ phòng nhân sự và sẽ là rào cản trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp. Theo các chuyên gia cần phải thay đổi cách nhìn nhận này.

Với phần lớn các công ty đang hoạt động, việc tái cơ cấu lại nhân lực do áp lực từ doanh số, thị trường khó khăn và các vấn đề nội tại của doanh nghiệp, thì việc tái cơ cấu nhưng vẫn phải thúc đẩy doanh số tăng trưởng là mục tiêu phải đạt được.

Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Đặng Đức Thành cho biết, các nguyên tắc cần phải bảo đảm khi tái cơ cấu nhân lực là việc trả lương cho cán bộ chủ chốt gắn kết với hiệu quả kinh doanh, thậm chí phải tăng lương nếu nhân lực đó có hiệu quả công việc tốt. Lãnh đạo công ty cần đưa ra các kế hoạch và lộ trình cụ thể thực hiện chiến lược của công ty, qua đó xác định chính xác nhân lực cần thiết, giảm những người không cần thiết và không còn phù hợp với công việc.

Nhận thức được tầm quan trọng của quản trị nguồn nhân lực, nhiều doanh nghiệp đã và đang tích cực tổ chức, sắp xếp lại, cải tiến công tác quản trị, trong đó có công tác quản trị nhân sự. Hoạt động này diễn ra sôi động ở hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bất động sản...

Có thể nói nguồn nhân lực với chất lượng chưa cao, chưa đạt chuẩn quốc tế là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam còn thấp so với khu vực và thế giới. Trong bối cảnh hiện nay việc củng cố và nâng cao năng lực quản trị nhân lực vừa không những là một yêu cầu, mà còn là thách thức lớn để các doanh nghiệp có thể thực hiện tái cấu trúc thành công và vượt qua khủng hoảng.