Doanh nghiệp tồn kho sẽ được hỗ trợ thuế

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Bộ Tài chính trong quý II/2014 cũng hoàn thiện hướng dẫn ưu đãi về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thủ tướng vừa có Chỉ thị về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, trong năm nay Bộ Tài chính sẽ trình những giải pháp hỗ trợ thuế hoặc thanh toán bù trừ với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đang gặp khó khăn về vốn do tồn kho, chưa được thanh quyết toán, giảm mức phạt chậm nộp thuế.

Cùng với đó, trong quý II/2014, những hướng dẫn về ưu đãi, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được hoàn thiện.

Theo Luật, doanh nghiệp nói chung sẽ được giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp về 22% từ 1/1/2014 và giảm về 20% từ 1/1/2016. Doanh nghiệp có tổng doanh thu một năm không quá 20 tỷ đồng được áp thuế suất ưu đãi 20%. Doanh nghiệp có dự án đầu tư mới tại địa bàn khó khăn, khu kinh tế, khu công nghệ cao cũng chỉ phải chịu thuế suất 10%...

Thủ tướng cũng yêu cầu sớm đưa Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa vào hoạt động để tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tiếp cận các doanh nghiệp để tư vấn cho vay các dự án, phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời, khuyến khích các ngân hàng đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp để tăng cường khả năng cho vay tín chấp, cơ cấu lại các khoản vay vốn lãi suất cao trước đây.

Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường, cạnh tranh lành mạnh, từ đó giảm lượng hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Các thủ tục hành chính, nhất là trên lĩnh vực gia nhập thị trường, xuất nhập khẩu, tiếp cận vốn, đất đai, đầu tư, lao động... cũng phải thông thoáng, tạo điều kiện nhất cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, song khu vực này đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Báo cáo của Cục Đăng ký kinh doanh cho hay trong 4 tháng đầu năm, cả nước có gần 21.500 doanh nghiệp buộc phải giải thể hoặc đăng ký tạm ngừng hoạt động, bằng 84% số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn nhất là doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng không đăng ký.