Doanh nghiệp trong nước cũng chuyển giá

Theo Báo Tuổi trẻ

Bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, cho biết trong năm 2012 Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thanh tra 1.509 doanh nghiệp (DN), qua đó truy thu, truy hoàn và phạt 2.609 tỉ đồng, giảm khấu trừ 75 tỉ đồng và giảm lỗ 2.643 tỉ đồng.

Doanh nghiệp trong nước cũng chuyển giá
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cục Thuế cũng thanh tra 277 DN kê khai lỗ và DN giao dịch liên kết có dấu hiệu chuyển giá, kết quả đã giảm lỗ 2.217 tỉ đồng, giảm khấu trừ 25,7 tỉ đồng, truy thu, truy hoàn và phạt 260,4 tỉ đồng. DN chuyển giá thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng phổ biến nhất trong lĩnh vực dệt may.

Chiêu mà các DN này thường áp dụng là khai chi phí đầu vào cao, giá gia công thấp dẫn đến lỗ liên tục trong nhiều năm. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thanh tra 16 DN dệt may có dấu hiệu chuyển giá, kết quả đã giảm lỗ 367,8 tỉ đồng và truy thu 11,3 tỉ đồng.

Theo bà Hương, hoạt động chuyển giá không chỉ ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài mà cả ở DN trong nước. Một tập đoàn nước chấm nổi tiếng hiện nằm trong tầm ngắm của cơ quan Thuế do nghi vấn chuyển giá thông qua việc lập nhiều công ty con tại nhiều địa phương vào những thời điểm khác nhau để hưởng ưu đãi thuế. Các công ty khác trong tập đoàn sẽ dồn doanh thu cho công ty được hưởng ưu đãi thuế nhằm giảm số thuế phải nộp.

Nhiều DN khác lách bằng cách ngưng hoạt động hoặc giải thể khi hết ưu đãi, sau đó lập công ty khác để hưởng ưu đãi từ đầu.