Gia nhập AEC:

Doanh nghiệp Việt đối diện nỗi lo “chảy máu chất xám“

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Việc đội ngũ nhân sự cấp trung người Việt sẵn sàng dịch chuyển nếu có cơ hội việc làm và cũng sẵn sàng ở lại nước tiếp nhận nếu có cơ hội cho thấy, các DN tại Việt Nam sẽ phải đối diện với vấn đề “chảy máu chất xám”, nhất là về đội ngũ nhân sự cấp trung.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngày 24/2, Navigos Search, công ty hàng đầu Việt Nam về cung cấp các dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao đã công bố báo cáo khảo sát về các cơ hội dịch chuyển lao động đối với nhân sự cấp trung người Việt khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập.

Singapore là điểm đến hấp dẫn nhất đối với nhân sự cấp trung người Việt

Báo cáo số liệu của bản khảo sát cho thấy, có đến 71% người tham gia khảo sát tại Việt Nam chọn Singapore là điểm đến tốt nhất để làm việc. Theo họ, cơ hội làm việc tại Singapore sẽ đem đến cho họ mức lương, thưởng cao hơn, cơ hội nghề nghiệp phát triển tốt hơn và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Bản khảo sát cũng chỉ rõ, gần 50% người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết sẽ ở lại tại nước đến làm việc nếu có cơ hội, trong khi tỷ lệ này tại Thái Lan là 32% và Singapore là 40%.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Navigos Search cho rằng, việc đội ngũ nhân sự cấp trung người Việt sẵn sàng dịch chuyển nếu có cơ hội việc làm và cũng sẵn sàng ở lại nước tiếp nhận nếu có cơ hội cho thấy các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ phải đối diện với vấn đề “chảy máu chất xám”, nhất là về đội ngũ nhân sự cấp trung.

Tuy nhiên theo bà Vân Anh, các doanh nghiệp Việt cũng sẽ đứng trước những cơ hội lớn khi có khả năng tiếp nhận những nhân sự giỏi đến từ các nước khác trong khu vực. "Điều này đặt ra cho doanh nghiệp Việt câu hỏi về việc liệu họ đã sẵn sàng hay chưa cho việc đa dạng trong văn hóa doanh nghiệp cũng như đội ngũ quản lý của họ đã được trang bị đủ các kỹ năng để quản lý nhân sự đến từ các nền văn hóa khác nhau trong khu vực", bà Vân Anhnhấn mạnh.

Cầnchuẩn bị sẵn sàng trước cơ hội di chuyển việc làm trong AEC

Mặc dù người tham gia khảo sát tại Việt Nam thể hiện mong muốn được sang nước khác trong khu vực để làm việc, nhưng trên thực tế, số liệu của khảo sát cho thấy họ chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng đối với việc dịch chuyển này.

67% người tham gia khảo sát cho biết họ cần cải thiện khả năng tiếng Anh. Đồng thời, việc tạo và cập nhật thông tin về hồ sơ cá nhân trên các trang thông tin việc làm chuyên nghiệp trực tuyến cũng chưa được họ chú ý, khi có 59% người tham gia khảo sát cho rằng họ cần phải làm việc này.

“Việc thiếu hụt những kỹ năng nêu trên khiến cho các ứng viên người Việt có khả năng bị mất lợi thế cạnh tranh ngay tại Việt Nam, chưa kể đến khả năng mất nhiều cơ hội khi muốn dịch chuyển sang các nước trong AEC để làm việc”, báo cáo khảo sát nêu.

Bên cạnh đó, ý kiến của người tham gia khảo sát cũng cho thấy có những rào cản khác đến từ các yếu tố khách quan và chủ quan. Ví dụ, sự e ngại về việc thiếu thông tin về các chính sách dành cho người lao động nước ngoài hay e ngại về việc thiếu thông tin liên quan đến chính sách và luật pháp của nước muốn đến làm việc.

Báo cáo khảo sát cũng chỉ rõ, hầu hết người tham gia khảo sát tại Việt Nam không đề cậpđến việc phảitìm kiếm thông tin việc làm từ các công ty về dịch vụ tuyển dụng tại địa phương hoặc tại nước muốn đến...

Các chuyên gia khuyến cáo, để nắm được cơ hội việc làm trong AEC thì cần sớm thống nhất về chứng chỉ bằng cấp để làm sao lao động đào tạo ở Việt Nam có trình độ tương đương với lao động các nước trong cộng đồng ASEAN. Bên cạnh đó, cần đổi mới cơ cấu giáo dục nghề nghiệp, gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp, nâng cao trìnhđộ ngoại ngữ..., tạo điều kiện cho laođộngsẵn sàng di chuyển việc làm trong AEC...

Ngày 31/12/2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập đã tạo nên một thị trường đơn nhất với năm yếu tố được lưu chuyển tự do giữa 10 nước thành viên bao gồm vốn, hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động lành nghề.

Sự dịch chuyển “tự do” này vừa là cơ hội cho thị trường lao động Việt Nam, đồng thời cũng là thách thức không nhỏ khi một lượng lớn lao động các nước ASEAN vào Việt Nam, tạo nên cuộc cạnh tranhlao động trong và ngoài nước.