Doanh nghiệp Việt Nam cần lập báo cáo tài chính theo chuẩn quốc tế

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Báo cáo “Việt Nam 2035” được thực hiện bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đưa ra đề xuất rằng các Chuẩn mực Kế toán Việt Nam cần thống nhất với IFRS (Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế) nhằm phát triển các thị trường vốn theo chiều sâu và thu hút hơn nữa nhà đầu tư nước ngoài.

G20, Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế,...đều ủng hộ và hỗ trợ việc áp dụng IFRS trên toàn cầu.
G20, Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế,...đều ủng hộ và hỗ trợ việc áp dụng IFRS trên toàn cầu.

Theo đó, việc áp dụng IFRS sẽ giúp Việt Nam đi đúng hướng với tầm nhìn Việt Nam 2035, các chính sách của ASEAN cũng như theo kịp đà phát triển của những nền kinh tế thành công khác trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam đã đang và sẽ hội nhập kinh tế sâu rộng với việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và kí kết hàng loạt các FTA kiểu mới khác.

Tất cả các tổ chức có tác động quan trọng đến nền kinh tế thế giới như G20, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Hội đồng Ổn định Tài chính Quốc tế (FSB) và Tổ chức Quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) đều ủng hộ và hỗ trợ việc áp dụng IFRS trên toàn cầu.

IFRS đóng góp giá trị to lớn đối với tính bền vững của nền kinh tế toàn cầu: IFRS tạo sự minh bạch, đồng thời, giúp nâng cao trách nhiệm giải trình bằng cách giảm bớt lỗ hổng thông tin giữa nội bộ và bên ngoài công ty. Ngoài ra, IFRS giúp các DN và thị trường hoạt động hiệu quả hơn nhờ có một chuẩn mực phạm vi toàn cầu và đáng tin cậy, áp dụng cho cả các nền kinh tế phát triển và mới nổi. IFRS cũng hỗ trợ giảm thiểu chi phí về vốn và chi phí báo cáo.

Trong 10 năm gần đây, việc áp dụng IFRS đã phát triển nhanh chóng và được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới. Hiện nay ở Việt Nam, đa phầncác doanh nghiệp đang áp dụng các chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) trong việc lập Báo cáo tài chính (BCTC)theo luật định, chỉ có một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc niêm yết trên thị trường quốc tế lập BCTC theo IFRS. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như phục vụ cho mục tiêu kêu gọi vốn đầu tư, các doanh nghiệp cần có một bản BCTC lập theo IFRS đầy đủ, minh bạch, chính xác và có độ tin cậy cao.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam chia sẻ:“Trong giai đoạn toàn cầu hóa mạnh mẽ như hiện nay, thông qua áp dụng IFRS, nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng sẽ có thể được hưởng lợi từ hội nhập kinh tế ví dụ như tiếp cận nguồn vốn, duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển một cách bền vững, phát triển đội ngũ nhân sự kiểm toán”

Theo ông Hans Hoogervorst,Chủ tịch Ủy ban Chuẩn mực kế toán Quốc tế,một trong những câu hỏi lớn dành cho Việt Nam, cũng như bất kỳ quốc gia nào đang cần cập nhật các chuẩn mực kế toán, là liệu có nên áp dụng nguyên vẹn IFRS hay điều chỉnh để phù hợp với những yêu cầu trong nước. Hầu hết các quốc gia đều cân nhắc vấn đề này và đại đa số chọn áp dụng IFRS và không điều chỉnh gì.

Việt Nam nên tham gia cộng đồng các quốc gia áp dụng IFRS bằng việc áp dụng nguyên vẹn bộ Chuẩn mực IFRS, bởi những lợi ích mà IFRS đem lại cho nền kinh tế. Ủy ban Chuẩn mực kế toán Quốc tế cam kết sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong từng giai đoạn triển khai áp dụng IFRS.