Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Bahrain

Thanh Sơn

Ngày 16/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Phái đoàn Hội đồng ASEAN - Bahrain (ABC) cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi giao lưu, nhằm quảng bá cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tới khu vực Trung Đông, đặc biệt thông qua cửa ngõ Bahrain.

Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Bahrain. Ảnh TS
Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Bahrain. Ảnh TS
 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Sheikh Duaij bin Isa Al-Khalifa - Chủ tịch ABC nhấn mạnh tầm quan trọng của Bahrain với vai trò cầu nối cho các nước ASEAN trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại khu vực các nước Vùng Vịnh.

Với lợi thế về địa chính trị Bahrain được coi là cửa ngõ để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với thị trường Trung Đông, Bắc Phi. Hàng năm giao dịch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bahrain đạt mức 32 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Bahrain đạt 20 triệu USD.

Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Bahrain - Ảnh 1
Đại diện Hội đồng ASEAN - Bahrain tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo VCCI tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh TS
Ông chỉ ra rằng Bahrain cung cấp 100% lợi nhuận đầu tư nước ngoài, không thuế thu nhập, hoàn toàn không có thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu thô và máy móc nhập khẩu để thành lập cơ sở sản xuất tại Bahrain.
"Bahrain không đánh thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế cho vốn phát triển và thuế nhập khẩu nguyên liệu thô, máy móc để thành lập cơ sở sản xuất tại Bahrain", ông Sheikh Duaij bin Isa Al-Khalifa cam kết với doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ.
Cũng trong buổi giao lưu, các doanh nghiệp Bahrain đã thể hiện sự quan tâm đến các lĩnh vực: Bất động sản, nông nghiệp, dệt may, vật liệu xây dựng, nhân sự trình độ cao... Đây đều là những lĩnh vực đang rất phát triển tại thị trường Việt Nam hiện nay. Bahrian cũng có nhu cầu nhập khẩu rất lớn các mặt hàng như dệt may, da giày, thủy sản, nông sản, thủ công mỹ nghệ..., những ngành là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào môi trường kinh doanh sôi động của Bahrain để qua đó gặt hái được những lợi ích từ môi trường kinh doanh tốt nhất ở các nước khu vực Trung Đông - Bắc Phi và vùng Vịnh.

Đồng thời Bahrain là thủ đô tài chính của các nước Vùng Vịnh và là cửa ngõ kết nối trực tiếp tới Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cho tất cả các doanh nghiệp được thiết lập tại Bahrain. Đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị xuất khẩu sang thị trường của quốc gia Vùng Vịnh này. 

Tại buổi gặp gỡ, ông Sheikh Duaij bin Isa Al-Khalifa thông báo đến doanh nghiệp Việt Nam về việc sẽ mở 2 văn phòng đại diện của Hội đồng ASEAN - Bahrain tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giúp doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thông tin hơn trong việc tiếp cận thị trường Bahrain.