Doanh nghiệp vượt “bão”: Bản lĩnh nhưng không thể chủ quan

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Nhờ những định hướng đúng đắn và cách thực hiện hiệu quả, giữa khó khăn, An Phát vẫn hoạt động ổn định, sản lượng xuất khẩu của Công ty thậm chí không giảm sút mà còn tăng. Doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước, duy trì lợi nhuận và trả cổ tức đạt kế hoạch mà cổ đông kỳ vọng.

Doanh nghiệp vượt “bão”: Bản lĩnh nhưng không thể chủ quan
Trụ sở Công ty An Phát tại Hải Dương. Nguồn: internet

Tuần trước, Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát (Hải Dương) hoàn thành đợt tuyển nhân sự văn phòng lớn lần đầu tiên sau một thời gian gần như không thay đổi số lượng cán bộ ở khối lao động gián tiếp. Duy trì sự phát triển ổn định trong giai đoạn khó khăn vừa qua, vẫn tăng trưởng về doanh thu trong bối cảnh hàng vạn doanh nghiệp (DN) phá sản, giải thể, ngừng hoạt động.

Lý do cho đợt tuyển dụng lần này là để chuẩn bị cho các cơ xưởng sản xuất mới sẽ đi vào hoạt động trong nay mai, đáp ứng nhu cầu đối tác đang tăng lên đối với sản phẩm túi nilon thân thiện với môi trường mà Công ty đang đeo đuổi để đầu tư.

Thành lập vào tháng 3/2007 với tiền thân là Công ty trách nhiệm hữu hạn Anh Hai Duy, lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất bao bì nhựa từ PE, HDPE, LDPE... Quãng đường phát triển 11 năm qua với An Phát là những giai đoạn đầy thuận lợi, đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại  thế giới (WTO), khi chính sách khuyến khích sản xuất kinh doanh ở trong nước được ban hành và lúc thị trường chứng khoán trao cơ hội cho các DN tiếp cận nguồn vốn xã hội để mở rộng hoạt động.

Rất nhanh chóng, An Phát nắm cơ hội. Chỉ trong ít năm, Công ty đã phát triển lên thành 4 nhà máy, sản lượng trung bình đạt 2.600 tấn sản phẩm/tháng, trong đó 95% được xuất khẩu.

“Một trong những điểm mấu chốt khiến An Phát còn duy trì và phát triển đến ngày nay là do chiến lược thận trọng, định hướng hoạt động đi theo tiêu chí chất lượng sản phẩm, duy trì uy tín của Công ty với bạn hàng và đối tác nhằm phát triển bền vững”, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị của An Phát chia sẻ.

Thực tế cho thấy, trong các năm 2011, 2012 và nửa đầu năm 2013, khi nền kinh tế Việt Nam và thế giới chịu nhiều tác động tiêu cực do khủng hoảng nợ công tại châu Âu, giá cả các mặt hàng leo thang, các hợp đồng xuất khẩu không được thực hiện… An Phát cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Công ty đã gặp không ít khó khăn khi khách hàng không thể thanh toán đúng hạn, số lượng đơn đặt hàng tăng chậm lại, giá bán không theo kịp tăng chi phí về lương và cho các nguyên liệu đầu sản xuất... Ban lãnh đạo khi đó đã ngồi lại để bàn tính kế hoạch phát triển vượt bão.

“Chúng tôi đã đánh giá lại tình hình và nhận thấy, bên cạnh thực lực sẵn có về kinh nghiệm, về ưu thế cạnh tranh, về chất lượng sản phẩm, sự yêu mến của khách hàng… thì đoàn kết tập thể để cùng vượt qua khó khăn là điều quan trọng nhất”, ông Phạm Ánh Dương cho hay.

Hàng loạt sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chương trình thực hành tiết kiệm, kế hoạch tìm kiếm khách hàng mới được triển khai trong đó đáng chú ý là định hướng mở rộng thị trường sang các nước châu Phi, Nam Mỹ… Đối với các khách hàng thân thiết, Công ty áp dụng chương trình giảm giá ưu đãi nhằm tăng số lượng đặt hàng từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận, đồng thời cũng là một cách hỗ trợ khi khách hàng gặp khó khăn.

Nhờ những định hướng đúng đắn và cách thực hiện hiệu quả, giữa khó khăn, An Phát vẫn hoạt động ổn định, sản lượng xuất khẩu của Công ty thậm chí không giảm sút mà còn tăng hơn so với trước, có thời điểm đã đạt sản lượng xuất khẩu 2.800 tấn sản phẩm/tháng. Doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước, duy trì lợi nhuận và trả cổ tức đạt kế hoạch mà cổ đông kỳ vọng.

Cụ thể, năm 2012 Công ty đạt doanh thu hơn 1.048 tỷ đồng, tăng 11,9% so với năm 2011; 6 tháng đầu năm 2013 đạt hơn 535 tỷ đồng, tăng 7,04% so với cùng kỳ. Về cổ tức, Công ty đảm bảo chi trả hàng năm mức cổ tức 10% mệnh giá cho cổ đông...

“Trên con đường phát triển của mình, An Phát đã thu nhận nhiều kinh nghiệm vượt qua khó khăn, vượt qua thời kỳ khủng hoảng để đứng vững. Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng hoàn thiện Nhà máy sản xuất số 5 chuyên sản xuất mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản để mở rộng hơn nữa thị phần của mình tại đây”, ông Dương nói.

Theo tính toán của vị doanh nhân này, trong tương lai không xa, với việc đưa Nhà máy sản xuất số 5 đi vào hoạt động và triển khai dự án tại Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, An Phát sẽ từng bước trở thành nhà sản xuất bao bì lớn tại Đông Nam Á với các sản phẩm đa dạng, trong đó bao bì thân thiện với môi trường là sản phẩm mũi nhọn.

Trước mắt, trong năm 2013, An Phát đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch doanh thu 1.100 tỷ đồng được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt.