Đặng Lê Nguyên Vũ - Chí khí người Việt

Doanh nhân tiêu biểu trong năm 2012 - Ảnh 1
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Năm 2012, nhắc đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên, ngoài những thành công trong kinh doanh, cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước còn ghi nhớ chí khí người Việt được toát ra từ ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ. Lần đầu tiên một doanh nhân Việt “tuyên chiến” với “người khổng lồ” Starbuck trong lĩnh vực cà phê của Mỹ để giành được trái tim của người tiêu dùng và khiến cho đối thủ phải khâm phục. Phần thắng thuộc về ai còn ở phía trước. Tuy nhiên, Đặng Lê Nguyên Vũ đã tiếp thêm cho giới trẻ, doanh nhân Việt Nam những chí khí, bản lĩnh trên thương trường.

Đặng Lê Nguyên Vũ, nói: “Chúng tôi giống như châu chấu đấu với voi khổng lồ, tuy nhiên với chiến lược thông minh hơn và trọng tâm hơn, G7 sẽ chiến thắng”. Bởi hơn ai hết, Đặng Lê Nguyên Vũ hiểu rõ “Starbucks rất giỏi trong việc gieo một câu chuyện vào đầu khách hàng, nhưng nếu chúng ta nhìn vào những yếu tố cốt lõi của Starbucks, sẽ hiểu những gì họ đang làm thật tệ hại. Họ không bán cà phê, họ đang bán thứ nước mang mùi vị cà phê với đường trong đó”.

Nói về mục tiêu, kế hoạch năm 2013, ông chủ cà phê Trung Nguyên cho hay: “Chúng tôi đang hoạch định một cú đẩy lớn vào thị trường Mỹ năm tới, với hy vọng sẽ đảo ngược được con số trong cán cân tiêu thụ trong nước và xuất khẩu là 70/30. Ấp ủ lớn của tôi tiếp tục được thực hiện trong năm tới là cần phải làm một cuộc cách mạng cho thương hiệu nông sản không chỉ của Việt Nam mà cho tất cả những nước nghèo đi lên từ nền văn minh lúa nước”.

Mai Kiều Liên – Nữ doanh nhân quyền lực

Doanh nhân tiêu biểu trong năm 2012 - Ảnh 2
Bà Mai Kiều Liên
Năm 2012, cộng đồng doanh nhân Việt Nam đón nhận tin vui, lần đầu tiên một nữ doanh nhân Việt Nam được vinh danh trong 50 nữdoanh nhân cóquyền lực nhất ởchâu Á- bàMai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

BàMai Kiều Liên làđại diện Việt Nam duy nhất đứng ở vị trí thứ 25 trong top 50 nữ doanh nhân có quyền lực nhất ở châu Á. Cách đây hai năm, Vinamilk do bàlãnh đạo cũng đã lọt vào danh sách 200 DN tốt nhất khu vực châu Á– Thái Bình Dương do Tạp chí Forbes bình chọn trong danh sách 12.000 DN tiêu biểu. Hiện Vinamilk là một DN lớn tại Việt Nam, códoanh sốhàng năm đạt khoảng 1 tỷUSD, lợi nhuận lên đến hàng nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm với thu nhập cao cho hàng nghìn lao động; cổ phiếu của Vinamilk luôn nằm trong top đầu của thị trường chứng khoán Việt Nam và luôn là tâm điểm thu hút của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bí quyết tạo nên thành công trên được nữ doanh nhân Mai Kiều Liên chia sẻ, luôn lao động hết mình với cường độ cao nhất, cộng với sự sáng tạo không ngừng, dám nghĩ, dám làm. Đồng thời, không thích sự lặp lại hay đi theo lối mòn…

“Là người đã xây dựng Vinamilk trở thành một thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam và khu vực, phát triển bền vững, có lợi nhuận cao, bà không chỉ được lòng người dân Việt Nam mà còn được kính trọng trên khắp châu Á. Các nhà quảng cáo sữa lâu nay vẫn ca ngợi các đặc tính dinh dưỡng của sữa và nói rằng ai cũng tìm thấy thứ mình cần với sữa. Tuy nhiên, ở Việt Nam họ tìm thấy một con át chủ bài đó là Mai Kiều Liên”, Tạp chí Forbes viết.

Lê Phước Vũ – Người chèo thuyền vượt bão

Doanh nhân tiêu biểu trong năm 2012 - Ảnh 3
Ông Lê Phước Vũ
Vượt qua mọi khó khăn trong năm 2012, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vẫn đạt tốc độ tăng trưởng mạnh. Lợi nhuận năm 2012 của HSG tăng 120% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 10.096 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ đạt 452.873 tấn... HSG đã “vượt bão” thành công, trở thành một trong những đơn vị sản xuất tôn thép có công suất lớn hiện nay.

Có được thành công đó, không thể không nhắc đến người chèo lái con thuyền Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT HSG… Yếu tố giúp chèo lái con thuyền HSG vượt qua được diễn biến xấu của nền kinh tế trong những năm qua được ông bộc bạch: Đã là doanh nhân thì phải hiểu nguy cơ luôn đến bất kỳ lúc nào. Người đứng đầu phải có trách nhiệm, lương tâm và trung thực, phải gánh vác trách nhiệm với hàng ngàn lao động, cổ đông. Trong những lúc khó khăn, tôi đã phải xuống tận nơi, động viên cán bộ, nhân viên, đốc thúc quyết liệt để đưa ra những sản phẩm thị trường đang cần...

Trong gian khó, tôi càng thấm thía triết lý: “Mạnh thì dùng sức, yếu thì dùng thế”. Ta không đua được với thương hiệu lớn về chi phí tiếp thị nên phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất, gần gũi khách hàng qua hệ thống bán lẻ. Sau đó mới đầu tư thương hiệu, nhà máy với công nghệ cao dần, hoàn thiện chất lượng liên tục với chi phí thấp nhất. Khi ổn định thị trường nội địa, chúng tôi vươn ra xuất khẩu. Đến giờ, HSG trở thành một trong số DN đứng đầu trong ngành tôn ở Việt Nam và có vị thế ngày càng mạnh trên thị trường khu vực.

Cao Thị Ngọc Dung - “Bà hoàng” nữ trang Việt

Doanh nhân tiêu biểu trong năm 2012 - Ảnh 4
Cao Thị Ngọc Dung
Xây dựng thương hiệu vàng nữ trang hàng đầu Việt Nam từ con số 0, CEO của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - Cao Thị Ngọc Dung hiện được mệnh danh là “bà hoàng” của nữ trang Việt. Bà Cao Thị Ngọc Dung bắt đầu tham gia ban quản trị Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận từ năm 1988 trên cương vị Giám đốc. Từ năm 2004, sau khi cổ phần hóa, bà trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ.

Vững vàng vượt qua khó khăn thách thức sau khủng hoảng và những biến động khó lường của thị trương vàng trong và ngoài nước trong 2 năm qua, PNJ đã khẳng định rõ vị thế của mình trên thị trường vàng Việt Nam. Với số vốn chủ sở hữu đạt 1.203 tỷ đồng, tổng tài sản trên 2.800 tỷ đồng, báo cáo bán niên năm 2012 soát xét của PNJ cho thấy, doanh thu lên tới 3.668 tỷ đồng, lãi ròng lũy kế đạt 131,9 tỷ đồng. Trong chiến lược 5 năm 2012-2017, PNJ đã đặt ra mục tiêu thách thức là sẽ tăng gấp 4 lần doanh thu xuất khẩu trang sức vào cuối năm 2017. Hệ thống phân phối trang sức tiếp tục mở rộng và đạt con số 300 cửa hàng trên cả nước. Đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành trang sức 20%/năm. Lợi nhuận kinh doanh chính tăng 15%/năm.

Để vượt qua được những khó khăn trong thời gian qua và đạt được các mục tiêu đặt ra, bà Cao Thị Ngọc Dung cho rằng, vai trò của người lãnh đạo là hết sức quan trọng. Người lãnh đạo phải có bản lĩnh, bởi bản lĩnh bao giờ cũng làm nên sự khác biệt. Khi muốn làm điều gì phải xác định được mục tiêu rõ ràng rồi thiết lập con đường đi để chinh phục. Trên con đường ấy sẽ luôn gặp những khó khăn nhưng mình phải biết nhìn thẳng vào nó để vượt qua và thẳng tiến đến mục tiêu.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 1+2-2013

Doanh nhân tiêu biểu trong năm 2012

PV.

(Tài chính) Vượt qua không ít khó khăn, thử thách trong năm 2012, nhiều doanh nhân Việt Nam vẫn tiếp tục gặt hái được thành công, tiếp tục chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thương trường. Tài chính & Đầu tư điểm lại những gương doanh nhân tiêu biểu nhân dịp đầu Xuân mới.

Xem thêm

Video nổi bật