Đổi mới mang tính đột phá – xu thế mới của doanh nghiệp

Hồng Minh - thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Một cuộc nghiên cứu mới đây do Tập đoàn GE (General Electric) tiến hành đã chỉ ra rằng chiến lược đổi mới mang tính đột phá hiện đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Đổi mới mang tính đột phá – xu thế mới của doanh nghiệp
Chiến lược đổi mới mang tính đột phá hiện đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nguồn: internet

Cuộc khảo sát đã được thực hiện với 3.200 quản lý doanh nghiệp cấp cao tại 26 quốc gia. “Chúng ta đang chứng kiến hàng loạt những đổi mới về mặt xã hội, chính trị, kinh doanh… Nhưng đổi mới mang tính đột phá là bước tiến xa hơn so với đổi mới thông thường”, ông Patrick Hanlon, Tổng Giám đốc và Nhà sáng lập của Thinktopia (công ty hàng đầu thế giới về tư vấn phát triển thương hiệu) cho biết.

Hợp tác- “chìa khóa thành công"

Theo các chuyên gia, ở thời đại khoa học công nghệ bùng nổ như hiện nay, hợp tác (Collaboration), ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) và công nghiệp internet (Industrial Internet) là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến công tác đổi mới mang tính đột phá trong các doanh nghiệp.

Trong đó, hợp tác được xem là “chìa khoá thành công”, là yếu tố chính trong công tác đổi mới mang tính đột phá khi có đến 2/3 doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng họ đã nhìn thấy sự tăng trưởng về doanh thu nhờ việc hợp tác với các tổ chức khác. 77% các nhà lãnh đạo cho rằng hợp tác là một việc mạo hiểm nhưng rất đáng để tiến hành và trong xu thế đó, các doanh nghiệp ngày càng muốn thúc đẩy hợp tác với nhau, đặc biệt trong các lĩnh vực như nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Ngày nay, một dự án thường có sự tham gia của nhiều bên khác nhau, thậm chí một số dự án có cả tư vấn, cộng tác của các chuyên gia nước ngoài. Chính điều này đã tạo nên sự chia sẻ sâu rộng kiến thức liên ngành và giữa các vùng lãnh thổ, hình thành khái niệm ‘"bộ não toàn cầu" (global brain). Đồng thời, 59%  doanh nghiệp cho biết họ hợp tác cùng các đối tác để triển khai các ý tưởng mới, thúc đẩy việc hợp tác giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ.  Ở các nước tiến hành đổi mới mạnh mẽ nhất, sự hợp tác giữa các trường đại học và các doanh nghiệp cũng luôn chiếm tỷ lệ cao nhất. 

Ứng dụng dữ liệu lớn

Trong khi đó, 70% số người tham gia nghiên cứu tin rằng các ứng dụng dữ liệu lớn rất quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và hai lĩnh vực phân tích, khoa học dữ liệu sẽ phát triển nhanh nhất. 84% các nhà lãnh đạo nhận định việc hiểu được khách hàng và đánh giá, dự đoán được sự phát triển của thị trường là những yếu tố ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp nhưng không nhiều người biết rằng ứng dụng dữ liệu lớn có thể mang đến các thông tin đó.

Yếu tố chính ảnh hưởng đến việc nhiều doanh nghiệp chưa sử dụng dữ liệu lớn là do các nhà lãnh đạo e ngại sẽ phải đầu tư nhiều nguồn lực hơn so với các hoạt động cải cách thông thường. Trong khi các quốc gia tiếp cận công nghệ cao, ứng dụng dữ liệu lớn (như triển khai băng thông rộng) đã có những đổi mới hiệu quả nhất.

Công nghiệp internet

Bên cạnh đó, một nửa các nhà lãnh đạo cho rằng công nghiệp internet sẽ là yếu tố quyết định thành công của đổi mới trong tương lai. Ở kỷ nguyên mới này, chúng ta sẽ có một mạng lưới toàn cầu các máy cảm biến, phần mềm và phân tích dữ liệu lớn kết nối và hợp tác với nhau cũng như với con người tạo ra các loại máy móc thông minh. Khái niệm công nghiệp internet dù còn khá mới mẻ nhưng cũng đã được đón nhận rất tích cực.

Có thể nói, ba yếu tố trên đã và đang tạo ra một xu thế mới, tạo ra sự đổi mới mang tính đột phá cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.