Đối thoại về thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc khu vực phía Nam

Thanh Sơn

Bộ Tài chính vừa phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc khu vực phía Nam.

Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, thuế đối thoại về thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc khu vực phía Nam. Ảnh ĐT
Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, thuế đối thoại về thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc khu vực phía Nam. Ảnh ĐT
Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư đến 50 tỉnh, thành
Hiện nay, Hàn Quốc đã và đang đầu tư vào trên 50 tỉnh, thành phố Việt Nam và trở thành nước có xếp hạng đầu tiên cả về số lượng và dự án tích luỹ trong đầu tư vào Việt Nam.

Doanh nghiệp Hàn Quốc được đánh giá là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, đang sử dụng khoảng trên 70 vạn lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam. Các dự án FDI từ Hàn Quốc thời gian qua đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp tập trung ở các dự án lớn trong mảng công nghiệp chế tạo, kinh doanh bất động sản, năng lượng, cơ khí và điện.

Tại hội nghị, Bộ Tài chính đã cập nhật, giới thiệu các chính sách pháp cải cách thủ tục về thuế và hải quan, để giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu sâu sắc hơn về các chính sách đó trong năm 2018 và định hướng sửa đổi chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và hải quan trong các năm sắp tới.

Tuy nhiên, các chính sách và thủ tục hành chính về thuế và hải quan đòi hỏi phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế, trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN lại rất sôi động, đa dạng, nên quá trình áp dụng vào thực tiễn không tránh khỏi có các khó khăn, vướng mắc.

Cơ hội để lắng nghe doanh nghiệp

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, sự kiện này là dịp để Bộ Tài chính lắng nghe, nắm bắt các vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc ở khu vực phía Nam trong quá trình áp dựng pháp luật để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện chính sách pháp luật về thủ tục hành chính thuế và hải quan… 

Đối thoại về thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc khu vực phía Nam - Ảnh 1
Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. Ảnh ĐT

“Chính vì thế, Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp từ phía các DN để tiếp tục hoàn thiện chính sách, đồng thời giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các DN Hàn Quốc, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, chính sách thuế và hải quan, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư tại Việt Nam” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Tại Hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã nêu ra nhiều câu hỏi liên quan vấn đề quy định đến các lĩnh vực như: Thuế suất đối với nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi cao hơn thuế suất sản phẩm nhập khẩu trực tiếp; DN không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhưng mua sản phẩm làm quà tặng lại chịu thuế GTGT 2 lần; Mức thuế suất GTGT của dịch vụ kiểm định, giám định; Chi phí cho các hoạt động từ thiện của DN có phải báo cáo thuế; chi phí cho ký túc xá của người lao động có được xem là chi phí hợp lý; chi phí cho chuyên gia nước ngoài có thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân; Chính sách miễn thuế đối với nguyên liệu nhập khẩu dùng cho sản xuất xuất khẩu, xuất khẩu tại chỗ...
Tất cả những băn khoăn của doanh nghiệp Hàn Quốc được lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giải đáp cụ thể, rõ ràng với tinh thần cầu thị.