Đón mùa kiều hối cuối năm

Theo baotintuc.vn

(Tài chính) Thời điểm này, nguồn ngoại tệ của kiều bào gửi về nước bắt đầu tăng mạnh. Để đón mùa kiều hối cuối năm, các ngân hàng và công ty kiều hối đang tích cực đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Hầu hết các sản phẩm dịch vụ chuyển kiều hối tại các ngân hàng trong nước năm nay đều có những cải tiến và ưu đãi nhằm tăng mức độ thu hút khách hàng.

Đón mùa kiều hối cuối năm
Hầu hết các ngân hàng đều có cải tiến để thu hút lượng kiều hối khách hàng gửi về nước. Nguồn: internet
Kiều hối tăng mạnh

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, cho biết, dự kiến năm 2013, kiều hối được chuyển về Việt Nam có thể đạt gần 11 tỉ USD. Dịp Tết, lượng kiều hối ước tăng đến 35% so với trung bình các tháng trong năm. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, lượng kiều hối ước đạt 4,8 - 5 tỷ USD, cao hơn mức 4,1 tỷ USD của năm trước.

Cũng theo ông Minh, thị trường kiều hối tiềm năng nhất hiện nay vẫn là các thị trường truyền thống tại Bắc Mỹ, Australia. Doanh số kiều hối từ các thị trường này vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu và chiếm hơn 60% tổng doanh số kiều hối chuyển về Việt Nam trong các năm qua. Bên cạnh đó, các thị trường có số lượng xuất khẩu lao động lớn và tiềm năng như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc cũng tăng mạnh. Năm nay, doanh số kiều hối từ Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh, chiếm 5% lượng kiều hối chuyển về Việt Nam qua đường ngân hàng.

Nhiều chuyên gia kinh tế phân tích, sở dĩ lượng kiều hối năm nay tăng mạnh là do nền kinh tế ở các nước phát triển đang dần phục hồi, thu nhập của người Việt tại các nước như Mỹ, Australia, Canada… đang dần ổn định. Bên cạnh đó, với khoảng 83.000 lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài theo diện xuất khẩu lao động cũng đóng góp vào sự gia tăng của dòng kiều hối năm 2013.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, năm 2013 Việt Nam sẽ nằm trong tốp 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới với lượng kiều hối là 11 tỷ USD. Ba quốc gia dẫn đầu trong top này là Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines. Lượng kiều hối chuyển về các nước đang phát triển sẽ tăng mạnh về trung hạn với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 9% và sẽ đạt mức 540 tỷ USD vào năm 2016.

Ngân hàng “hút” kiều hối

Đại diện Công ty Kiều hối Đông Á cho biết, năm nay do Tết Nguyên đán gần với Noel và Tết Dương lịch nên lượng kiều hối chuyển về sẽ khả quan. Theo đó, từ ngày 1/12/2013-28/2/2014, Công ty Kiều hối Đông Á đã triển khai chương trình khuyến mại dành cho đối tượng khách hàng nhận kiều hối với nhiều phần thưởng vàng và tiền mặt có giá trị lớn. Ngay trong dịp nghỉ lễ từ mồng 1 - 3 Tết Nguyên đán, công ty này vẫn thực hiện việc chi trả kiều hối.

Cũng trong thời gian trên, Agribank triển khai chương trình khuyến mại mùa kiều hối Agribank - 2014 “Lộc xuân tràn đầy - Tết vui sum vầy”, với hình thức khuyến mại cào xác định trúng thưởng. Tương tự, Vietcombank cũng cạnh tranh hút nguồn kiều hối bằng chương trình khuyến mại quay số trúng thưởng “Kiều hối may mắn”. Trước đó, Sacombank cũng chi mức giải thưởng lên tới 142 triệu đồng dành cho những khách hàng cá nhân nhận kiều hối từ nước ngoài gửi về thông qua Sacombank.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động làm việc tại nước ngoài chuyển tiền về nước, ông Trịnh Hoài Nam, Phó Giám đốc Công ty kiều hối Đông Á, cho biết, công ty này đã thiết lập quan hệ hợp tác với hầu hết các đối tác chuyển tiền lớn tại các thị trường có nhiều lao động Việt Nam. Theo đó, doanh số chi trả kiều hối qua Công ty Kiều hối Đông Á năm qua đạt 1,6 tỷ USD và dự kiến năm nay tăng hơn 20%. Cũng theo ông Trịnh Hoài Nam, trước đây, người nhận kiều hối thích nhận trực tiếp bằng ngoại tệ, nhưng với sự ổn định của tỷ giá, vị thế của đồng nội tệ được nâng cao, nên xu hướng nhận kiều hối bằng VND ngày càng phổ biến.

Còn Công ty kiều hối Sacombank (SBR) tiếp tục phát triển dịch vụ chuyển tiền tại các thị trường tiềm năng ở các nước châu Âu, châu Á và Trung Đông để thu hút dòng ngoại tệ của người Việt Nam đi công tác, học tập, xuất khẩu lao động. Dự kiến, doanh số chi trả kiều hối qua Công ty Kiều hối Sacombank (Sacombank SBR) trong năm 2013 ước đạt khoảng 1,7 tỷ USD. Đại diện Sacombank cũng cho hay, dù vốn điều lệ của công ty chỉ khoảng 15 tỷ đồng, song lợi nhuận trước thuế năm nay của công ty có thể đạt 15 tỷ đồng.

Tương tự, nhờ có quan hệ đại lý với 1.700 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng như Công ty Money Gram, Công ty TNMonex, Ngân hàng Wells Fargo, Công ty UniTeller… tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, Vietcombank đã tăng cường sự hợp tác trực tiếp trong dịch vụ chuyển tiền nhanh.

Cùng với các chương trình "hút" kiều hối của ngân hàng và doanh nghiệp, Chính phủ cũng có nhiều chính sách nhằm khuyến khích kiều bào gửi tiền về nước. Theo văn bản hợp nhất về việc khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài chuyển tiền về nước mà Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, bắt đầu từ ngày 11/12/2013, người thụ hưởng kiều hối có thể nhận bằng tiền VND hoặc bằng ngoại tệ theo yêu cầu và không phải đóng thuế thu nhập đối với các khoản ngoại tệ từ nước ngoài chuyển về. Chính phủ cũng khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu gửi tiền về nước được chuyển ngoại tệ về nước phù hợp với quy định.