Đóng cửa công ty khai thác vàng vì tăng thuế tài nguyên?


(Tài chính) Besra Gold Inc. (Úc) nói các công ty con của mình tại Việt Nam có thể phải đóng cửa vì kế hoạch tăng thuế suất tài nguyên...

Besra Gold Inc nắm giữ 80% vốn điều lệ của BMGMC. Nguồn: internet
Besra Gold Inc nắm giữ 80% vốn điều lệ của BMGMC. Nguồn: internet
Tập đoàn Besra Gold Inc. (Úc) vừa có kiến nghị chính thức lên Bộ Tài chính, nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế suất tài nguyên từ 15% lên 25%.

Theo kiến nghị này, Besra Gold Inc. cho rằng các công ty con của mình tại Việt Nam, bao gồm Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (PSGC) và Công ty TNHH Khai thác Vàng Bồng Miêu (BMGMC)  có thể phải đóng cửa nếu kế hoạch tăng thuế được thực hiện.

Ngày 4/6/2013, trước thông tin Bộ Tài chính có đề xuất tăng thuế suất tài nguyên đối với ngành khoáng sản, Besra Gold Inc. và hai công ty nói trên đã có cuộc gặp gỡ với ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhằm thảo luận về việc tăng thuế suất tài nguyên.

Trước đó, ngày 1/6/2013, trong văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính, PSGC và BMGMC đã chính thức đề nghị giảm thuế suất thuế tài nguyên cùng với các loại thuế và phí khác đang áp dụng cho hoạt động sản xuất của hai công ty.

Ngoài việc phản đối kế hoạch tăng thuế suất thuế tài nguyên đối với khoáng sản vàng lên 25%, PSGC thậm chí còn đề nghị việc giảm thuế suất thuế tài nguyên từ 15% xuống còn 6% và thuế thu nhập doanh nghiệp từ 40% xuống còn 32%.

Cũng trong văn bản kiến nghị chính thức gửi Bộ Tài chính, Besra Gold Inc., PSGC và BMGMC cho rằng việc áp dụng chính sách tăng thuế suất tài nguyên với ngành khoáng sản vàng lên 25% sẽ "ảnh hưởng đến tương lai của ngành khai khoáng cũng như tác động tiêu cực tới kinh tế, đầu tư, môi trường, vấn đề an sinh xã hội".  

Besra Gold Inc. cũng cho rằng nếu bị buộc phải ngừng hoạt động, ngân sách sẽ thất thu, trong khi tập đoàn và các công ty con sẽ không thể tiếp tục cung cấp việc làm cho khoảng 1.800 lao động; không còn khả năng tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển cộng đồng như hai công ty đã và đang làm; không thể chi trả các khoản vay hiện tại từ các ngân hàng...

Besra Gold Inc. là một tập đoàn niêm yết đại chúng, chuyên về hoạt động khai thác, thăm dò và chế biến vàng cũng như các kim loại quý khác. Hoạt động chính của tập đoàn này là ở Việt Nam, thông qua việc nắm giữ 85% vốn điều lệ của PSGC và 80% vốn điều lệ của BMGMC.

"Việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất tài nguyên là nhằm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước, nhưng ngân sách nhà nước sẽ hoàn toàn không thu được gì từ hoạt động sản xuất của PSGC và BMGMC nếu cả hai công ty đều ngưng hoạt động. So sánh mức thuế suất tài nguyên với các nước trong khu vực, thuế suất tài nguyên được áp dụng tại Việt Nam được cho là cao nhất, cao gấp 5 lần so với mức trung bình trong khu vực, 5 lần so với Indonesia, 3 lần so với Lào, 15 lần so với Đông Malaysia", Besra Gold Inc. nêu.

Việc Bộ Tài chính tăng thuế suất từ 15% lên 25% dự dịnh sẽ được thi hành vào 1/1/2014 nếu được thông qua, theo tập đoàn này, "sẽ như là một thông điệp về tương lai không mấy rõ ràng của ngành khai khoáng cũng như những tác động tiêu cực đối với môi trường, kinh tế và an sinh xã hội được gửi đến toàn bộ những nhà chức trách, doanh nghiệp, các nhà đầu tư có liên quan".

Besra Gold Inc. là một tập đoàn niêm yết đại chúng, chuyên về hoạt động khai thác, thăm dò và chế biến vàng cũng như các kim loại quý khác. Hoạt động chính của tập đoàn là ở Việt Nam, thông qua việc nắm giữ 85% vốn điều lệ của PSGC và 80% vốn điều lệ của BMGMC.

PSGC là công ty thăm dò, khai thác và chế biến vàng hoạt động tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là công ty liên doanh giữa đối tác trong nước là Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam và công ty New Vietnam Mining (British Virgin Islands), một công ty con gián tiếp thuộc sở hữu hoàn toàn của Besra Gold Inc.

PSGC được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư số 2335/GP ngày 20/10/2003 và sẽ hết hạn vào ngày 20/10/2033.

Trong khi đó, BMGMC là công ty thăm dò, khai thác và chế biến vàng hoạt động tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Đây là công ty liên doanh giữa Công ty Cổ phần Phát triển khoáng sản, Công ty Cổ phần Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam và Bong Mieu Holdings Limited, một công ty được thành lập ở Thái Lan và là công ty con của Besra Inc. Liên doanh này được cấp giấy chứng nhận đầu tư số 140/GP ngày 5/3/1991.