Tập đoàn Bảo Việt:

Đóng góp gần 9.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước trong 5 năm

PV.

Nhân dịp Bảo Việt giữ vị trí thứ 39/1000 DN có đóng góp cho ngân sách nhà nước, ông Phạm Ngọc Tú - Phó Giám đốc Phụ trách Khối Quản lý Tài chính của Tập đoàn Bảo Việt đã có những chia sẻ về những đột phá trong cải cách thuế nhằm hỗ trợ DN phát triển, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Phóng viên: Là doanh nghiệp nhiều năm được biểu dương về thành tích trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước, xin ông chia sẻ thêm về thành tích này?

Đóng góp gần 9.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước trong 5 năm - Ảnh 1

Ông Phạm Ngọc Tú

Phó Giám đốc Phụ trách khối Quản lý Tài chính - Tập đoàn Bảo Việt

Ông Phạm Ngọc Tú: Những năm gần đây, Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên như Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Việt Nhân thọ liên tục được các cấp như Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội và Cục Thuế TP. Hà Nội biểu dương thành tích về chấp hành nộp ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, năm 2014 Tập đoàn Bảo Việt vinh dự là doanh nghiệp duy nhất được Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội tặng Cờ thi đua trong phong trào thực hiện tốt nghĩa vụ Thuế.

Nộp thuế nói chung và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nói riêng không chỉ là việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước mà đó cũng là thước đo hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, Bảo Việt vẫn duy trì được vị trí là một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước với việc liên tiếp có mặt trong Bảng xếp hạng V1000 trong 5 năm qua với vị trí trên bảng xếp hạng liên tục được cải thiện qua các năm.

Năm 2014, Bảo Việt xếp vị trí thứ 120/V1000, năm 2015 Bảo Việt giữ vị trí thứ 39/V1000. Việc được tôn vinh là một trong những doanh nghiệp thành tựu tiêu biểu giai đoạn vừa qua là sự ghi nhận, khích lệ đối với những nỗ lực của Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên trong việc duy trì tăng trưởng ổn định và phát triển bền vững hoạt động kinh doanh.

Với đặc thù là doanh nghiệp cổ phần với hơn 70% vốn nhà nước, Công ty mẹ - Tập đoàn Bảo Việt ngoài việc nộp thuế, còn nộp vào ngân sách nhà nước số cổ tức từ kết quả hoạt động kinh doanh của mình. Chỉ tính riêng năm vừa qua, toàn Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt (bao gồm công ty mẹ và các đơn vị thành viên) đã kê khai và nộp cho ngân sách Nhà nước là gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó tiền thuế là gần 1.000 tỷ đồng và nộp cổ tức về cho Nhà nước (Bộ Tài chính và SCIC) là 505 tỷ đồng.

Tính chung trong giai đoạn 2011-2015, tổng số tiền thuế và cổ tức Bảo Việt đã nộp vào ngân sách Nhà nước lên đến gần 9.000 tỷ đồng.

Ông nhận định thế nào về những chuyển biến của môi trường và pháp luật về thuế trong những năm gần đây, có sắc thuế cụ thể nào cần phải điều chỉnh nhiều trong thời gian tới không, thưa ông?

Chính sách và những cải cách về thuế trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trước hết là chất lượng thông tin của các văn bản liên quan đến thuế đã được cải tiến theo hướng đơn giản, dễ tiếp cận, các biểu mẫu đã bớt rườm rà giúp doanh nghiệp dễ dàng kê khai.

Thứ đến là doanh nghiệp hiện đã và đang được Tổng Cục Thuế cũng cơ các cơ quan quản lý khác hỗ trợ một cách tích cực, trực tiếp (thông qua hội thảo, diễn đàn trao đổi …) và sẵn sàng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi có yêu cầu, chất lượng trả lời và hình thức trả lời đã đi vào chiều sâu theo hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhìn chung, các sắc thuế có liên quan trực tiếp đến hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên như Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế thu nhập cá nhân, Thuế Giá trị gia tăng… thì chúng tôi cho rằng đã thông thoáng, hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp và không cần điều chỉnh nhiều.

Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, Tập đoàn Bảo Việt đã nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Tài chính và cơ quan thuế như thế nào, thưa ông?

Như tôi đã nói ở trên, thời gian qua, Tập đoàn Bảo Việt đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Bộ Tài chính nói chung và từ cơ quan Thuế nói riêng trong việc hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước; những cải cách của Bộ Tài chính và cơ quan thuế đã giúp doanh nghiệp chúng tôi giảm được thời gian, chi phí khi làm các thủ tục kê khai, nộp thuế.

Chúng tôi đã được sử dụng hóa đơn tự in và đang triển khai hóa đơn điện tử, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử… Chúng tôi cũng được các cán bộ thuế quản lý đơn vị thường xuyên cập nhật và hướng dẫn nhiệt tình về các chính sách, chế độ mới ban hành. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên trong việc chấp hành đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng có nhiều tháo gỡ cho Bảo Việt trong việc hướng dẫn và ban hành chính sách chế độ phù hợp, riêng cho hoạt động cũng như các giao dịch nội ngành trong toàn hệ thống, nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh đặc thù của Bảo Việt theo mô hình tập đoàn tài chính có công ty mẹ - công ty con hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm - đầu tư - dịch vụ tài chính.

Bảo Việt có kiến nghị gì với Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế để cải thiện môi trường thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế trong thời gian tới?

Từ những cải cách đã đạt được trong thời gian qua, Tập đoàn Bảo Việt hy vọng rằng các cơ quan chủ quản tiếp tục hoàn thiện thể chế thuế theo hướng đồng bộ, minh bạch; thủ tục hành chính đơn giản và công tác quản lý thuế hiện đại hơn trên các phương diện: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục thuế như đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế…; tăng tính công khai, minh bạch về thủ tục hành chính thuế, giảm thời gian nộp thuế theo lộ trình hiện đại hóa ngành Tài chính trong đó có thủ tục hành chính về Thuế đã và đang được Chính Phủ, Bộ Tài chính nỗ lực triển khai. Cùng với đó là công tác kết nối thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan nhận thu nộp là kho bạc nhà nước cần kịp thời và có sự tương tác cao hơn.

Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì thường xuyên công tác phổ biến, tập huấn kiến thức về các quy định, chế độ chính sách thuế; tăng cường công tác đối thoại và giải đáp, tháo gỡ khó khăn về thuế; hỗ trợ phát triển các dịch vụ tư vấn thuế.

Chúng tôi kỳ vọng rằng khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do thì chính sách và thủ tục thuế sẽ phải được hoàn thiện hơn, cải cách hơn nữa để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Chúng tôi rất trông chờ vào sự thay đổi này khi Việt Nam vừa ký kết Hiệp định TPP và sắp tới là gia nhập Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN.

Xin cảm ơn ông.