Đột biến doanh thu phí bảo hiểm qua ngân hàng

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Lần đầu tiên, các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ tự tin công bố trước cổ đông về doanh thu bán bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (bancassurance) tại Đại hội cổ đông năm nay.

Đột biến doanh thu phí bảo hiểm qua ngân hàng
Nhiều DN bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng. Nguồn: internet

Hết thời nói suông!

Tại mùa ĐHCĐ năm ngoái, các DN bảo hiểm phi nhân thọ gần như giấu biệt con số đạt được từ kênh bancassurance, chỉ dừng ở những đánh giá chung chung như tăng trưởng hơn, rất tiềm năng…, thì đến mùa đại hội năm nay, với kết quả khả quan, nhiều DN phấn khởi công bố con số cụ thể.

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, năm 2013, việc mở rộng liên kết với các ngân hàng đã bước đầu mang lại hiệu quả, với khoảng 90 tỷ đồng doanh thu từ kênh bancassurance. Theo ông Nguyễn Trường Giang, Tổng giám đốc PTI, ngoài Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Công ty còn bán bảo hiểm thông qua 8 ngân hàng khác, trong đó có Techcombank, VPBank...

Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC) cho hay, năm 2013, doanh thu từ hoạt động bancassurance đạt 55 tỷ đồng. MIC đã triển khai nhiều chương trình hợp tác với Ngân hàng Quân đội (MB), triển khai thành công bộ sản phẩm MIC với các chi nhánh MB, tích hợp chương trình mua xe Nissan, tặng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc cho khách hàng vay mua xe thuộc chương trình ưu đãi 1.5000 tỷ đồng…

Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chưa công bố doanh thu từ bancassurance, nhưng cho biết, trong các DN bảo hiểm, Công ty đang dẫn đầu về số lượng các kênh phân phối và đi đầu trong phát triển các kênh phân phối mới là bancassurance. Với định hướng tập trung đẩy mạnh bán lẻ, 2 năm trở lại đây, kênh bancassurance của BIC có mức tăng trưởng cao.

Tại Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), thời gian qua đã triển khai thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng: PGBank, ACB, Techcombank để phát triển thu phí bảo hiểm qua ngân hàng. Trong năm 2014, PJICO triển khai thêm kênh bán bảo hiểm trực tuyến (online).

Theo thống kê của phóng viên, Bảo hiểm Bảo Việt đạt kết quả cao nhất về doanh thu từ bancassurance trong khối bảo hiểm phi nhân thọ khi công bố đạt 180 tỷ đồng trong năm 2013. Năm nay, DN này đặt kế hoạch 200 tỷ đồng doanh thu bảo hiểm từ bancassurance.

2014: dần hiện thực hóa tiềm năng

Chưa có số liệu đầy đủ, nhưng với kết quả đạt được cùng với dự báo tăng trưởng từ 10 - 25% trong năm 2014 của một số DN có doanh thu từ bancassurance, có thể thấy bancassurance đang dần hiện thực hóa tiềm năng. Những tháng đầu năm 2014, theo ghi nhận của phóng viên tại các DN nêu trên, cùng một số DN khác cho thấy, kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng đang tiếp tục phát huy hiệu quả.

Tại Đại hội cổ đông cuối tuần trước, ông Nguyễn Quang Hiện, Chủ tịch HĐQT MIC khẳng định, năm 2014, MIC tiếp tục tập trung bán bảo hiểm qua ngân hàng, doanh thu từ kênh này dự kiến đạt 100 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu. Bên cạnh đó, MIC chú trọng xây dựng sản phẩm bảo hiểm liên kết hoặc kết hợp với các sản phẩm của ngân hàng để bán.

Với PTI, mức tăng trưởng doanh thu từ kênh bancassurance đặt ra cho năm 2014 là 22%, ước đạt 110 tỷ đồng.

Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho biết, năm 2014 sẽ triển khai tích cực bancassurance trên toàn hệ thống ngân hàng mẹ SHB và một số ngân hàng khác. Tương tự, BIC sẽ đẩy mạnh bán bảo hiểm qua kênh bancassurance, mở rộng kênh này sang các ngân hàng ngoài BIDV. Tại Bảo hiểm PVI, sau khi tập trung đẩy mạnh thị trường bán lẻ trong năm 2013, Công ty cho hay, sẽ tiếp tục chuyên nghiệp hóa kênh bán hàng này.

“Doanh thu từ bancassurance tăng trưởng, nhưng không dễ dàng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết làm vì tiềm năng của kênh này, cũng như vì sự tăng trưởng thị phần bán lẻ của DN”, tổng giám đốc một DN bảo hiểm nói.

Thực tế, triển khai kênh bancassurance sẽ thuận lợi hơn đối với những DN bảo hiểm có ngân hàng mẹ đỡ đầu. Một số DN bảo hiểm không có lợi thế này than khó khi hợp tác với ngân hàng. Vì thế, thay vì liên kết với các ngân hàng, họ tìm các kênh bán hàng khác như E-biz, Telesales… để bù đắp.