Du lịch Tết Quý Tỵ: Xu hướng xuất ngoại

(Taichinh) - Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên với mùa du lịch Tết Nguyên đán, các công ty lữ hành ra sức thiết kế các tour đa dạng, phong phú về giá cả, chất lượng, dịch vụ, thời điểm khởi hành để du khách có thể lựa chọn tour hợp túi tiền nhất. Song đến thời điểm này, tour ngoại vẫn đắt khách hơn tour nội địa.
Các tour du lịch nước ngoài thu hút du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2013.Các tour du lịch nước ngoài thu hút du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

Đa dạng tour tết

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2013 kéo dài dự báo nhu cầu đi du lịch của người dân sẽ tăng cao, nên từ 2 tháng trước, các công ty du lịch đã tung ra hàng loạt tour tết nhằm thu hút du khách. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là một trong những đơn vị tiên phong khi chỉ mới từ tháng 11-2012 đã triển khai các tour đón Tết Nguyên đán. 

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, đại diện truyền thông của Saigontourist, cho biết mùa Tết Nguyên đán năm nay Saigontourist giới thiệu hơn 300 tour trong và ngoài nước, khởi hành liên tục trên toàn quốc với mức giá cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngắn ngày lẫn dài ngày của du khách. 

Tương tự, theo đại diện Công ty Lữ hành Vietravel, đơn vị này cũng tung ra hơn 300 tour tết, đồng thời duy trì chính sách giảm giá thông qua việc phối hợp với các hãng hàng không và các đối tác dịch vụ trong và ngoài nước để du khách du xuân với giá hợp lý nhất. 

Năm nay, Vietravel đã tăng số chỗ cho tour tết trong và ngoài nước gấp 1,5 lần so với năm ngoái, đạt khoảng 40.000-45.000 chỗ. Các đơn vị khác như Lửa Việt, Bến Thành Tourist, Lien Bang Travelink, Fiditour cũng đã tung ra hàng loạt chùm tour du xuân thú vị, du khách có thể thoải mái lựa chọn những hành trình mới, lạ và hấp dẫn, nếu khách hàng đăng ký tour sẽ được hưởng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá. 

Ngoài việc giảm giá theo các chương trình liên kết kích cầu, các công ty lữ hành còn triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại như: “Du lịch Tết cùng Saigontourist, Lộc xuân trao tay - Nhận ngay trăm triệu” với giải đặc biệt lên đến 100 triệu đồng; “Du Xuân bốn phương - Trúng thưởng kim cương 2013” của Vietravel với tổng giá trị giải thưởng, quà tặng gần 10 tỷ đồng, dành cho tất cả du khách đăng ký tour tại các phòng đăng ký, chi nhánh Vietravel trên toàn quốc.

Theo nhận định của các hãng lữ hành tại TP.Hồ Chí Minh, dù các công ty lữ hành rầm rộ chuẩn bị cho mùa du lịch tết nhưng tình hình tăng trưởng du lịch Tết Nguyên đán 2013 chỉ ở mức tương đối, không có sự tăng vọt so với mọi năm. Năm nay, nhu cầu của khách đăng ký chỉ tập trung cao vào những tour trọng điểm, truyền thống trong và ngoài nước. 

Dù chi phí các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, hàng không… đã điều chỉnh liên tục và thời điểm Tết Nguyên đán giá cả dịch vụ có phần cao hơn, nhưng các doanh nghiệp (DN) đều tính toán để cân đối giá ở mức chấp nhận được. Hiện tại, giá tour Tết không cao hơn so với cùng kỳ mà nhiều tour, DN còn thực hiện chương trình khuyến mại để kích cầu du lịch. 

Các DN đang đẩy mạnh các giải pháp để hút khách du lịch mùa tết như tăng cường sản phẩm tour tết với tần suất khởi hành đều đặn, mỗi ngày có 4-5 đoàn khởi hành trên các tuyến, tăng cường sự khác biệt của chương trình tour để tạo điểm nhấn nhằm thu hút sự quan tâm của du khách. 

Đồng thời, các công ty cũng đã triển khai nhiều chính sách chăm sóc khách hàng, hoàn thiện công tác hướng dẫn viên trước 3 tháng, cử các đội đi khảo sát, kiểm tra trước để đảm bảo chất lượng tour.

Tour ngoại “cháy chỗ”

Khảo sát về tình hình du lịch Tết Nguyên đán cho thấy những năm trước các tour du xuân về miền Bắc khá sôi động, nhưng năm nay do có đợt không khí lạnh ở phía Bắc nên lượng khách không cao như thường kỳ, trong khi tuyến miền Trung bán nhanh hơn. 

Đáng chú ý, theo nhận định của các DN, dịp tết năm nay khách đổ ra nước ngoài sẽ cao hơn. Đơn cử tại Vietravel, đến thời điểm hiện tại, khối lượng khách đăng ký đối với mảng du lịch trong nước đạt 78% so với kế hoạch, trong khi mảng du lịch nước ngoài đã đạt đến 85%.
 
Hiện có rất nhiều tuyến du lịch được triển khai nhưng du khách chủ yếu tập trung vào các tour đi châu Á. Nhiều đơn vị cho biết các tour đi Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia gần như “cháy chỗ”. Ngoài ra, một số chương trình tour mới đi đến Bali, Jakarta (Indonesia), Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc được quan tâm nhiều. Du khách đăng ký các tour đi Hoa Kỳ, Australia cũng đang có xu hướng tăng cao.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị - Truyền thông Vietravel, dù các tour trong và ngoài nước đều có sự hấp dẫn như nhau, nhưng hiện nay các tour nước ngoài thu hút được nhiều du khách hơn vì nhiều lý do. 

Thứ nhất, tour đi nước ngoài, đặc biệt là các nước trong khu vực, hiện có chính sách giá tốt hơn, các dịch vụ tại nơi đến cũng chu đáo hơn. 

Sở dĩ các tour nước ngoài có giá tương đương hoặc thậm chí có lúc thấp hơn tour trong nước là do các loại dịch vụ trong nước như hàng không, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển quá cao, trong khi ở các nước khác, ngành du lịch nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các đối tác cung cấp dịch vụ lẫn chính phủ để tạo ra một chính sách giá hợp lý. 

Đặc biệt, các hãng hàng không ngoại khá tích cực trong việc liên kết với đối tác nước ngoài để quảng bá du lịch. Ngược lại, các dịch vụ du lịch trong nước cứ đến lễ, tết lại tăng giá, khiến các công ty du lịch rất vất vả trong việc tổ chức, ổn định giá tour. 

Đồng thời, các DN chuyên tổ chức lữ hành quốc tế tại Việt Nam đang ngày càng khẳng định được uy tín nên du khách an tâm hơn, thích đi nước ngoài hơn để khám phá được nhiều nét văn hóa mới, vừa có thể phục vụ nhu cầu mua sắm cá nhân. 

Đối với tour trong nước, hiện nhu cầu vẫn có nhưng do giá tour tăng cao cộng với nạn “chặt chém”, du khách chỉ mua một số tour ngắn ngày để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục