Đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ có thể được mở trong năm 2018

Theo baoquocte.vn

Thông tin mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ đến Việt Nam rà soát kỹ thuật vào tháng 5 tới, mở ra cơ hội để các hãng trong nước mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Dự kiến vào cuối năm 2018, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đường bay thẳng đến thị trường Mỹ. . Nguồn: Internet
Dự kiến vào cuối năm 2018, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đường bay thẳng đến thị trường Mỹ. . Nguồn: Internet

Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, FAA dự kiến phê chuẩn không chính thức với Việt Nam về năng lực giám sát mức 1 (CAT 1). Kết quả tích cực của đợt rà soát sẽ là cơ sở quan trọng, được bảo lưu cho đợt "Đánh giá an toàn hàng không toàn cầu" (IASA) sắp tới của FAA với Cục Hàng không Việt Nam trước khi chính thức cấp phê chuẩn CAT 1.

Để chuẩn bị cho đợt rà soát của FAA, Cục Hàng không Việt Nam đã có một đợt chuẩn bị khá công phu, kéo dài nhiều năm để nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không. “Hiện, chúng tôi đã sẵn sàng cho đợt rà soát kỹ thuật này.” ông Thanh cho hay.

Việt Nam đang duy trì theo các tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới  (ICAO), nhưng để được FAA phê chuẩn CAT 1 thì phải nâng các tiêu chuẩn liên quan theo quy định của Mỹ, bao gồm việc hoàn thiện bộ quy chế, đảm bảo con người đủ về số lượng và năng lực giám sát... 
Vì thế, công việc quan trọng đầu tiên phải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu hướng dẫn liên quan đến an toàn và giám sát an toàn; Xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đảm bảo cả số lượng và chất lượng, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao;
Xây dựng kế hoạch, chương trình để có thể kiểm soát toàn bộ công việc, kết quả làm việc của giám sát viên. Đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không hiện nay đều được cử đi đào tạo cả trong và ngoài nước để có được hàng loạt các chứng chỉ theo yêu cầu của phía FAA.
Vietnam Airlines đã chuẩn bị mở đường bay thẳng sang Mỹ cách đây gần 10 năm nhưng chưa thực hiện được bởi nhiều lý do. Trong đó có việc phía Việt Nam chưa đạt năng lực giám sát an toàn theo tiêu chuẩn của Mỹ.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hiện tại, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông Vận tải Mỹ. Trên cơ sở đánh giá CAT 1 của FAA, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu, lập kế hoạch khai thác đến thị trường Mỹ vào thời điểm thích hợp, dự kiến vào cuối năm 2018.
Theo số liệu thống kê, năm 2016, tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 689.000 khách. Tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 - 2016 đạt 8,4%/năm. Trong đó, lượng khách Việt Nam - Los Angeles nhiều nhất với 137.000 lượt khách, Việt Nam - San Francisco lớn thứ 2, đạt hơn 90.000 khách/năm.
Hiện nay, Vietnam Airlines đã khai thác các đường bay đi/đến Mỹ với tần suất 7 chuyến/tuần đến 25 địa điểm của Mỹ dưới hình thức bay liên danh (code share). Hành khách mua vé máy bay của Vietnam Airlines nhưng chỉ bay một chặng trên máy bay của hãng, sau đó chuyển sang chuyến bay của hãng đối tác gồm China Airlines (qua cửa ngõ Đài Bắc) và Delta Airlines (qua cửa ngõ Narita, Haneda và Frankfurt).
Được biết, hiện nay có khoảng 24 hãng hàng không khai thác chặng bay Việt Nam đi Mỹ tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.