EVNNPC hiện thực hóa mục tiêu thanh toán không tiền mặt

Phạm Hạnh

Thực hiện Đề án của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian trong việc triển khai công tác thu hộ tiền điện, coi đây là một trong những khâu đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất

Năm 2019, EVNNPC phấn đấu tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian đạt hơn 40%, tương ứng với 3,5 triệu khách hàng.
Năm 2019, EVNNPC phấn đấu tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian đạt hơn 40%, tương ứng với 3,5 triệu khách hàng.

Năm 2019, EVNNPC phấn đấu tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian đạt khoảng 40%, tương ứng với 3,5 triệu khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, EVNNPC đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện thông qua các kênh phương tiện truyền thông đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu không dùng tiền mặt.

EVNNPC cũng đã phối hợp với các ngân hàng và đối tác trung gian để đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt như: Hỗ trợ chi phí giao dịch; Tặng tiền khi đăng ký tham gia giao dịch; Nhắn tin quảng bá đến các khách hàng có tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt…

Bên cạnh đó, EVNNPC đã vận động cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn Tổng công ty tích cực hưởng ứng hình thức thanh toán mới; Tổ chức nhiều hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng và cử các đoàn công tác đến làm việc cụ thể với từng ngân hàng nhằm thống nhất các phương thức tuyên truyền đến người dân để triển khai có hiệu quả...

Đến nay, EVNNPC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng như: Agribank; BIDV; Viettinbank;Vietcombank; ABBBank; HD Bank; LienVietPostBank; Techcombank; VIB; MBBank … và 07 tổ chức trung gian gồm: VNPost, Viettel, Ecpay; Payoo; VNPay, VTC, VED để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Theo đó, các đối tác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản; Thanh toán qua internet banking/mobile banking; Thanh toán qua ví điện tử…

Với những nỗ lực đó, tính đến hết quý I/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của EVNNPC đạt 8,96%, (tương ứng với 881.064 khách hàng sử dụng điện và chiếm 60,9% tổng doanh thu tiền điện). Qua đó, đã tạo nên sự thay đổi căn bản về phương thức tổ chức thu tiền điện tại khu vực phía Bắc.