Gần Tết, nhà băng “thêm lửa” kích cầu tiêu dùng

(Taichinh) - Tết Nguyên đán 2018 đang cận kề, nhu cầu mua sắm của người dân đã bắt đầu tăng mạnh. Bên cạnh chương trình khuyến mãi khi khách gửi tiền, nhiều ngân hàng thương mại hiện đã tung gói khuyến mãi kích cầu mua sắm như: mở thẻ tặng tiền, sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm được giảm giá, tặng quà…
Các nhà băng đã ‘bắt tay” với rất nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, rạp chiếu phim, khu nghỉ dưỡng, khách sạn… để đưa ra những gói ưu đãi giảm giá từ 10 đến 50% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nguồn: InterenetCác nhà băng đã ‘bắt tay” với rất nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, rạp chiếu phim, khu nghỉ dưỡng, khách sạn… để đưa ra những gói ưu đãi giảm giá từ 10 đến 50% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nguồn: Interenet

Hàng loạt nhà băng đang tận dụng kênh mua sắm cuối năm để quảng bá thương hiệu, uy tín, đồng thời với cách làm như trên góp phần kích cầu tiêu dùng dịp Tết.

Theo số liệu mới nhất của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, tín dụng của toàn nền kinh tế năm 2017 tăng trưởng khoảng 17%, trong đó tín dụng tiêu dùng tăng đột biến tới 65% so với năm 2016.

“Mở phanh” khuyến mãi

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng, nhận định: “Triển vọng của thị trường này vẫn còn rất lớn dù đã tăng trưởng liên tục với tốc độ cao trong vài năm qua. Năm 2018, dự báo tín dụng tiêu dùng có thể tiếp tục tăng trưởng cao và là một trong những mảng hoạt động chiến lược, tiềm năng của các tổ chức tín dụng”.

Sát Tết Nguyên đán 2018, trong khi các doanh nghiệp tung chiêu khuyến mãi giảm sâu để kích cầu tiêu dùng, hầu hết các ngân hàng thương mại cũng “mở phanh” khuyến mại cho các chương trình sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm nhắm đến đối tượng chủ yếu là khách hàng cá nhân. 

Theo đó, các nhà băng đã ‘bắt tay” với rất nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, rạp chiếu phim, khu nghỉ dưỡng, khách sạn… để đưa ra những gói ưu đãi giảm giá từ 10 đến 50% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng._

Đón đầu nhu cầu vốn gia tăng trong dịp cận và sau Tết Mậu Tuất 2018, từ ngày 15/1 đến hết ngày 30/3, NCB tung hàng loạt chương trình khuyến mãi khi khách hàng mở thẻ Visa, thanh toán bằng thẻ tín dụng của ngân hàng như: khách hàng mở mới thẻ được miễn phí phát hành, được hoàn phí thường niên năm đầu và nhận lì xì hoàn tiền lên đến 300.000 đồng vào hạn mức thẻ tín dụng, cùng nhiều phần quà ưu đãi và cơ hội sở hữu iPhoneX với giá 0 đồng

Ngoài ra, khi thanh toán online bằng thẻ NCB Visa trên Adayroi.com, từ ngày 16/1- 15/2, chủ thẻ sẽ nhận ngay ưu đãi 20% (tối đa 500.000 đồng/hóa đơn) với mỗi đơn hàng từ 1 triệu đồng trở lên. Mỗi chủ thẻ được hưởng tối đa 5 lần ưu đãi.

Techcombank cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi khi thanh toán bằng thẻ của ngân hàng để khách hàng lựa chọn như: được hoàn tiền, ưu đãi đặc quyền cho chủ thẻ Visa Platinum, chiết khấu tiền trực tiếp trên hóa đơn khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim…

Nhiều ngân hàng khác như VietinBank. SHB, Eximbank, Maritimebank, VPbank, BIDV… cũng không bỏ lỡ cơ hội đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng lên cao. Điều này giúp thị trường tiêu dùng cận Tết thêm sôi động và hấp dẫn không chỉ với người dân, doanh nghiệp mà cả ngân hàng.

Vay tiêu dùng tăng mạnh
Theo ghi nhận tại các cửa hàng nội thất, trung tâm điện máy, siêu thị, trung tâm thương mại… tại Hà Nội, giao dịch mua sắm tăng rất mạnh. Đáng chú ý, số người sử dụng chương trình vay tiêu dùng và cà thẻ chiếm tỷ lệ lớn.

Theo lãnh đạo một ngân hàng thương mại, đây là thời điểm thuận lợi để các nhà băng, công ty tài chính dễ dàng phát triển mạng lưới khách hàng vay tiêu dùng. “Thay vì các nhân viên phải gọi điện thoại, gửi email… “làm phiền” khách hàng như trước đây, nay các ngân hàng, công ty tài chính “đặt” một nhân viên đại diện tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm. Nhờ đó, những ai có nhu cầu mua tiêu dùng nhưng không đủ tiền vẫn có khả năng “rinh” hàng về nhà”, vị này cho hay.

Có thể nói, việc cạnh tranh giữa các nhà băng nhằm hút khách hàng vay tiêu dùng sẽ giúp người vay được hưởng lợi như: thủ tục vay dễ dàng hơn nhiều so với trước kia, hình thức cho vay đa dạng (tín chấp và thế chấp), trong đó với loại hình tín dụng cầm cố (tài sản, sổ tiết kiệm…), có nhà băng còn cho vay trên 100% tài sản đảm bảo, với lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm trên sổ tiết kiệm cộng biên độ 2 – 2,5%.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính – ngân hàng khuyến cáo với những khách hàng vay tín chấp như vay mua đồ gia dụng, vay qua thẻ tín dụng… lãi suất sẽ cao gấp nhiều lần so với vay thế chấp do phải bù đắp rủi ro tiềm ẩn lớn.

Do vậy, ông Hiếu cho rằng người dân cần tính toán kỹ và nếu không có nhu cầu thực sự thì không nên sử dụng vốn vay tiêu dùng tín chấp, vì hầu hết các tổ chức tín dụng chỉ áp dụng mức lãi suất thấp trong thời gian đầu. Sau đó lãi suất cao hơn nhiều so với các loại hình tín dụng thông thường. 

Ngược lại, ông Hiếu cũng cho rằng các ngân hàng không nên ồ ạt đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, đặc biệt trong những dịp lễ, Tết mà không kiểm soát rủi ro thì khó tránh nợ xấu.

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục