Giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn từ thuê tài chính

PV.

Thuê tài chính sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản tiếp cận vốn.

Thuê tài chính sẽ là giải pháp quan trọng giúp DN vượt qua rào cản tiếp cận vốn.
Thuê tài chính sẽ là giải pháp quan trọng giúp DN vượt qua rào cản tiếp cận vốn.

Ngày 1/8/2018, tại TP. Hồ Chí Minh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội thảo “Thuê tài chính - Lời giải vốn trung dài hạn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam - kinh nghiệm từ Nhật Bản”.

Tại Hội thảo, ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, kinh tế Việt Nam được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với mức tăng hơn 6,5% giai đoạn 2018 - 2020; qua đó tạo nhu cầu lớn về vốn của DN để mở rộng đầu tư phát triển máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải đường bộ.

Để đáp ứng nhu cầu vốn đa dạng của DN, thời gian qua, hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam đã phát triển nhanh chóng. Tính đến nay, đã có 91 ngân hàng thương mại (gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 27 công ty tài chính, cho thuê tài chính, 1.100 tổ chức tín dụng phi ngân hàng...) đáp ứng nhu cầu vốn vay cho DN. Bên cạnh đó, hiện nay, thị trường cũng đang nổi lên một kênh cung cấp vốn hiệu quả cho DN đó là cho thuê tài chính.

Phân tích về vai trò của thuê tài chính, ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cho thuê tài chính TNHH BIDV- SuMi Trust cho biết, thuê tài chính giúp huy động nguồn lực của DN cho sự phát triển bền vững; là kênh huy động vốn trung, dài hạn hiệu quả, giải đáp được các bài toán về cân đối dòng tiền, tái cấu trúc nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích cho DN.

Theo thống kê, tại Nhật Bản, doanh số cho thuê tài chính hằng năm đạt khoảng 50 tỷ USD. Còn tại Việt Nam, cho thuê tài chính vẫn là một thị trường nhỏ bé, với dư nợ toàn thị trường đến hết quý II/2018 chỉ ở mức 8.600 tỷ đồng.

Từ thực tiễn phát triển thị trường thuê tài chính tại Nhật Bản, ông Fujita Takeshi - Chuyên gia từ Ngân hàng tín thác Sumitomo Mitsui Trust Bank (Ngân hàng tín thác lớn nhất Nhật Bản) cho biết, tại Nhật Bản, hiện nay có khoảng 90,5% DN đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính và có hơn 240 công ty cho thuê tài chính và các công ty tài chính thuộc các ngân hàng giữ vai trò trọng tâm. Do đó, thuê tài chính giữ một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế Nhật Bản cũng như sự phát triển của các DN.

“Với sự tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường cho thuê tài chính Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới”, ông Fujita Takeshi nhận định.  

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng, để dịch vụ thuê tài chính ở Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững các công ty cho thuê tài chính cần phải có nhiều cơ chế ưu đãi hơn nữa cho DN như: Lãi suất thấp hơn từ các ngân hàng thương mại; tư vấn, hỗ trợ các dịch vụ tài chính phù hợp nhất cho các DN trong các gói vay, nhất là hỗ trợ các DN nhỏ và vừa tham gia vào các chuỗi giá trị, chuỗi liên kết…