Gỡ vướng để cổ phần hóa thành công Vinalines, SBIC

Theo giaothongvantai.com.vn

(Tài chính) Công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng doanh nghiệp (DATC) đang phối hợp chặt với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tổng công ty Đóng tàu Việt Nam (SBIC) để cơ cấu lại tài chính, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa (CPH).

Gỡ vướng để cổ phần hóa thành công Vinalines, SBIC
Đến thời điểm này chưa xác định được giá trị của Vinalines. Nguồn: internet
Vinalines muốn loại 5 tàu cũ khỏi giá trị doanh nghiệp 

Tổng Giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn cho biết, thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (DN) để CPH Vinalines đã được ấn định là 1/1/2014. Hiện tại, doanh nghiệp này đang khẩn trương tổng hợp những tài sản không đưa vào xác định giá trị DN để sớm báo cáo các cơ quan có thẩm quyền quyết định. 

Trước mắt, theo ông Sơn, Vinalines đang kiến nghị loại 5 con tàu (gồm Vinalines Global, Vinalines Ocean, Vinalines Sky, Vinalines Trader và Vinalines Ruby) khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp. 

“5 con tàu này đều nằm trong kế hoạch bán, thanh lý theo Quyết định 276 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hơn nữa, các tàu này đều hoạt động không hiệu quả, nếu không bán thì sẽ làm cho số lỗ càng lớn do tuổi tàu cao, khả năng hoạt động hạn chế, chi phí sửa chữa lớn” - ông Sơn nói. 

Ngoài ra, ông Sơn cũng thừa nhận giá trị thực tế theo thị trường hiện nay của các tài sản này rất thấp. Nếu đưa vào giá trị DN đánh giá lại để CPH thì sẽ làm giảm vốn chủ sở hữu tới 1.989 tỷ đồng. 
 
Vinalines đề nghị Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ cho phép DN này được xử lý những tài sản trên theo hướng không đưa vào tài sản để xác định giá trị DN theo Nghị định 59, đồng thời giao DATC bán, thanh lý những tài sản này. Toàn bộ tiền thu được từ bán tàu sau khi trừ chi phí bán và phí của DATC được trả nợ ngân hàng.

Được biết, ngoài 5 tàu nói trên, Vinalines cũng đề xuất loại chi phí xây dựng cơ bản dở dang của 4 tàu đang đóng gồm một tàu 1.800 TEU và tàu Liberty, Victory và Mercy. “Các tài sản này đã có quyết định đình hoãn của các cấp có thẩm quyền, nếu tiếp tục thực hiện sẽ không có hiệu quả và gây thêm khó khăn cho Vinalines”, ông Sơn nhấn mạnh. 
 
SBIC đề nghị chuyển nợ của “con” cho “mẹ”

Khẳng định SBIC đã và đang phối hợp chặt chẽ với DATC để thực hiện tái cơ cấu đối với các đơn vị CPH thuộc DN này, Tổng Giám đốc SBIC Vũ Anh Tuấn cho biết: Đối với việc tái cơ cấu các DN không giữ lại trong mô hình SBIC, DATC đang tham gia CPH một đơn vị là Công ty TNHH MTV Tôn Vinashin. Đối với các đơn vị khác, DATC vẫn đang trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, xem xét. 

Liên quan đến công tác CPH của SBIC trong năm 2014 - 2015, ông Tuấn cho biết, có 4 đơn vị sẽ hoàn thành CPH ngay trong năm 2014 là các Công ty TNHH MTV Tôn Vinashin, cảng Chân Mây, Đóng tàu Cam Ranh và Công nghiệp tàu thủy Hạ Long. 6 đơn vị dự kiến hoàn thành CPH trong quý I/2015. Bản thân công ty mẹ SBIC cũng sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015. 

Về các khó khăn khi CPH, ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC cho biết, đa số các đơn vị trong Tổng công ty đều lỗ lũy kế và vốn chủ sở hữu âm với giá trị rất lớn. Do đó, để các đơn vị có đủ điều kiện CPH, Bộ Tài chính cần xem xét cấp đủ vốn điều lệ cho các đơn vị giữ lại. Bên cạnh đó, việc miễn toàn bộ nghĩa vụ thuế phải nộp đối với các đơn vị thuộc diện giữ lại trong mô hình Tổng công ty cũng rất cần thiết. Ông Sự cũng đề nghị Chính phủ xóa toàn bộ nợ lãi và xóa 70% nợ gốc đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước mà không phân biệt mục đích cho vay…

Ngoài ra, theo ông Sự, khi xử lý tái cơ cấu nợ, những đơn vị thành viên vẫn âm vốn chủ sở hữu. Chính phủ cần có cơ chế chuyển các khoản nợ về công ty mẹ để đủ điều kiện tiến hành CPH. Nguồn bù đắp các khoản đã chuyển về công ty mẹ được lấy từ tiền bán cổ phần thu được khi CPH. Trường hợp tiền thu từ bán cổ phần không đủ bù đắp, kiến nghị Chính phủ tiếp tục có cơ chế hỗ trợ công ty mẹ thông qua hình thức tái cơ cấu nợ, bù đắp lỗ.
 
Xem DATC như đối tác, không phải cứu cánh

Khẳng định việc thực hiện tái cơ cấu SBIC và Vinalines là hết sức khó khăn, song Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, khi đặt ra mục tiêu CPH 10 tổng công ty của Bộ Giao thông Vận tải, tất cả mọi người đều “lắc đầu” không thể nhưng đến nay đã cơ bản CPH thành công. “Điều này cũng có nghĩa với Vinalines, SBIC, nếu đủ quyết tâm, CPH dù có khó mấy cũng có thể làm được” - Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Liên quan đến việc phối hợp với DATC để thực hiện tái cơ cấu, Bộ trưởng lưu ý Vinalines, SBIC cần phải xác định rõ DATC là một doanh nghiệp, cũng phải sản xuất kinh doanh, kinh doanh có lãi. “DATC không phải là chiếc đũa thần cho các DN của Bộ Giao thông Vận tải. Chúng ta phải xác định DATC là đối tác, nên làm gì, đề xuất gì cũng phải tốt cho cả hai bên” - Bộ trưởng nêu rõ.