Hành trình trở thành một công ty tạo ra tương lai

PV.

Công trình nghiên cứu “Chỉ số sẵn sàng cho tương lai” do Tổ chức quốc tế IDC phối hợp với Dell công bố mới đây cho thấy, vai trò quyết định sự thành công hay thất bại trong kinh doanh của tính hiệu quả và tính kịp thời của việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin.

16% số tổ chức được khảo sát thuộc nhóm tập trung vào hiện tại, 32% hiểu về tương lai, 33% tập trung vào tương lai và 18% tạo ra tương lai.
16% số tổ chức được khảo sát thuộc nhóm tập trung vào hiện tại, 32% hiểu về tương lai, 33% tập trung vào tương lai và 18% tạo ra tương lai.

4/10 công ty trong danh sách Fortune 500 sẽ biến mất trong 10 năm tới

Một tổ chức “sẵn sàng cho tương lai" có thể phản ứng trước những biến động thị trường nhanh hơn và được chuẩn bị tốt hơn để tự trở thành những nhân tố đột phá. IDC đã xác định được bốn cấp độ của tính sẵn sàng cho tương lai của doanh nghiệp là: Tạo ra tương lai, tập trung vào tương lai, hiểu về tương lai và tập trung vào hiện tại.

Theo thống kê của IDC, 16% số tổ chức được khảo sát thuộc nhóm tập trung vào hiện tại, 32% hiểu về tương lai, 33% tập trung vào tương lai và 18% tạo ra tương lai. Ở thứ hạng thấp nhất, những công ty tập trung vào hiện tại chủ yếu xoay quanh những công nghệ cũ.

Trong khi, “lướt trên những con sóng đổi mới kỹ thuật số” lại là những tổ chức tạo ra tương lai - những công ty đi trước cuộc chơi bằng cách triển khai những nền tảng linh hoạt và dữ liệu lớn.

Những nhóm công ty khác đang đánh mất đi nhiều lợi ích của sự sẵn sàng cho tương lai. So sánh sau sẽ cho thấy rõ điều này:

Ở thời điểm bắt đầu của thiên niên kỷ mới, Amazon mới chỉ bắt đầu triển khai các cửa hàng bán sách trên mạng còn Nintendo đã xác lập vị thế của một công ty hàng đầu trong lĩnh vực game nhiều người chơi.

Chỉ 16 năm sau, Amazon hiện nay đang bán lẻ mọi mặt hàng trong khi Nintendo đã đưa thực tại ảo vào trong các trò video game. Chúng ta còn chứng kiến cảnh doanh thu của một số người khổng lồ như Kodak đang tụt dốc tới mức không thể cứu vãn nổi.

Theo thống kê, cứ bốn trong số mười công ty có tên trong danh sách Fortune 500 hiện nay sẽ biến mất trong vòng 10 năm tới và hơn thế nữa, vòng đời của một công ty được sử dụng để tính toán ra chỉ số S&P 500 đã rút ngắn từ hơn 50 năm vào thế kỷ trước xuống còn 15 năm ở thời điểm hiện tại.

Kỷ nguyên số đã đến và các công ty cần phải phát triển, cũng như triển khai đổi mới kỹ thuật số mới có thể tồn tại và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Những công ty đã triển khai quá trình đổi mới kỹ thuật số thu được nhiều lợi ích từ doanh thu cao hơn, những luồng doanh thu mới, mức độ hài lòng của khách hàng và mức độ gắn bó của nhân viên cao hơn.

Khu vực châu Á Thái Bình Dương đang đi đầu trong làn sóng này vào năm 2016 khi có hơn một nửa số công ty tạo ra tương lai đạt được sự gia tăng về mức độ hài lòng của khách hàng và hơn 40% cho biết đã đạt được tăng trưởng doanh thu.

Các công ty lâu đời tại Khu vực châu Á Thái Bình Dương không “ngủ quên” trong làn sóng kỹ thuật số này và những tổ chức được trang bị một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn đang vượt qua “dòng thác” nơi mọi thứ đều được số hóa và được kết nối.

3 yếu tố giúp doanh nghiệp gặt hái thành công

Dưới đây là ba yếu tố về mặt công nghệ thông tin đang giúp các doanh nghiệp hiện nay gặt hái thành công:

Thứ nhất, công nghệ phân tích dữ liệu lớn (BDA) tạo ra những thông tin kinh doanh sâu sắc hơn.

Chỉ số doanh nghiệp sẵn sàng cho tương lai đã phát hiện ra rằng, các tổ chức “tập trung vào hiện tại” có rất ít hoặc không có một chiến lược BDA và bất kỳ kết quả nào của BDA đều chỉ có rất ít hoặc không có ảnh hưởng nào đối với người có thẩm quyền ra quyết định.

Ngược lại, những tổ chức “tạo ra tương lai” đều đã triển khai một chiến lược BDA trên phạm vi toàn doanh nghiệp, đồng thời các kết quả được sử dụng một cách nghiêm túc bởi những người có thẩm quyền ra quyết định.

Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, 98% số công ty “tạo ra tương lai” đều truy cập vào BDA ở những thời điểm tối ưu, trong khi chỉ có 58% số tổ chức “tập trung vào hiện” tại thực hiện điều đó.

Thứ hai, công nghệ điện toán đám mây góp phần phá bỏ các ốc đảo.

Để đảm bảo độ linh hoạt, khả năng khôi phục sau thảm họa kết hợp với mô hình làm việc di động, các tổ chức đang chuyển sang sử dụng môi trường điện toán đám mây.

Tại Khu vực châu Á Thái Bình Dương, hơn 50% số tổ chức “tạo ra tương lai” ghi nhận rằng, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây đã hỗ trợ BDA trong nội bộ doanh nghiệp của họ và phần lớn đã đạt được hiệu quả sử dụng tài nguyên cơ sở hạ tầng và dữ liệu cao hơn.

Những yếu tố đó đã cho phép các tổ chức được khảo sát giám sát chặt chẽ hiệu quả sử dụng tài nguyên và hiệu suất, qua đó nâng cao năng suất làm việc và tối ưu hóa kết quả trên phạm vi toàn bộ tổ chức.

Thứ ba, cơ sở hạ tầng hội tụ góp phần hạ thấp độ phức tạp

Các công nghệ ảo hóa và tự động hóa được phát triển để xử lý các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng cũ, manh mún nhưng khi những thiết bị lưu trữ và máy chủ mới được triển khai, một cơ sở hạ tầng hội tụ có thể góp phần đồng bộ hóa đáng kể các quy trình.

Cơ sở hạ tầng đó tích hợp nhiều gói giải pháp phần cứng và phần mềm trở thành một gói giải pháp đồng bộ, duy nhất để doanh nghiệp khai thác ở bất kỳ quy mô nào.

Những tổ chức “tạo ra tương lai” được khảo sát tại Khu vực châu Á Thái Bình Dương đã nhấn mạnh rằng, mức độ hiệu quả sử dụng tài nguyên và năng suất làm việc của nhân viên cao hơn là những lợi ích hàng đầu của một giải pháp cơ sở hạ tầng siêu hội tụ.

Tóm lại, những công ty đột phá sẽ giành chiến thắng, bởi vì họ đã đưa dữ liệu vào cốt lõi và những người có thẩm quyền ra quyết định cần phải khai thác được những thành phần này để đảm bảo rằng doanh nghiệp của họ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tương lai.

Theo thống kê, cứ bốn trong số mười công ty có tên trong danh sách Fortune 500 hiện nay sẽ biến mất trong vòng 10 năm tới và hơn thế nữa, vòng đời của một công ty được sử dụng để tính toán ra chỉ số S&P 500 đã rút ngắn từ hơn 50 năm vào thế kỷ trước xuống còn 15 năm ở thời điểm hiện tại.