Hãy đầu tư vào những doanh nghiệp do nữ lãnh đạo!

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Ở những doanh nghiệp (DN) do nữ lãnh đạo, tăng trưởng lợi nhuận có thể không quá đột biến nhưng rất ổn định.

 Hãy đầu tư vào những doanh nghiệp do nữ lãnh đạo!
Trong thành công của Vinamilk, có sự đống góp rất lớn của bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty. Nguồn: internet
“Phụ nữ khi lãnh đạo DN, nếu kiếm được 1 đồng, họ sẽ chắt chiu để kiếm thêm 1 đồng nữa. Phụ nữ lãnh đạo DN đa phần đều rất chỉn chu, thận trọng, ít khi mạo hiểm liều lĩnh kiểu đặt cược. Các DN niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK) do nữ lãnh đạo hiện nay đều là những DN rất ổn định, làm ăn hiệu quả...”

Cách ví von của ông Trần Thanh Tân, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng giám đốc công ty cổ phần Quản lý quỹ Việt Nam – VFM, đơn vị quản lý quỹ đầu tư trong nước số 1 hiện nay, có chút cường điệu nhưng không phải không có lý. Những thành tựu mà các DN (như Vinamilk, Dược Hậu Giang, Traphaco, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Cơ điện lạnh...) được dẫn dắt bởi các nữ “thuyền trưởng” gặt hái được chính là minh chứng hùng hồn nhất cho những lời nhận xét ấy.

“Thời buổi hiện đại này, công nghệ phát triển nhanh nhưng chị vẫn không dùng điện thoại di động. Những lúc khẩn cấp, tôi phải gọi cho lái xe hoặc thư ký, trợ lý hay chờ tối chị ấy về nhà để gọi vào máy cố định”, đó là chia sẻ của một nhân viên cũ về bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk.

Thế nhưng, nữ doanh nhân tưởng như lạc hậu với công nghệ thông tin này chính là kiến trúc sư của hầu hết các ý tưởng kinh doanh của Vinamilk trong suốt mấy chục năm qua, là nguyên nhân quan trọng đem đến sự thành công đột phá của Vinamilk, đưa công ty lọt vào Top 200 DN lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương và trở thành 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

“Tại Vinamilk, mọi việc đều chỉn chu, thậm chí chỉn chu đến mức tôi cảm thấy hơi… nhàn quá, đó là một trong những lý do khiến tôi chuyển qua làm DN khác”, nguyên cán bộ cấp cao của Vinamilk chia sẻ. Theo vị này, hệ thống quản trị tài chính của Vinamilk từ mấy năm trước đã rất hiện đại, cho phép công ty có thể cập nhật mọi thông tin về dòng tiền, doanh thu, lợi nhuận trong bất kỳ thời điểm nào.

Chỉn chu trong công việc, mạnh dạn học hỏi và không ngừng nỗ lực, thận trọng trong kinh doanh…, những đức tính ấy trong suốt 37 năm qua của người lãnh đạo cao nhất tại Vinamilk đã in đậm dấu ấn lên thành công của DN này.

Khát vọng nâng tầm vóc Việt của bà Liên đã thành hiện thực, khi mỗi ngày, hàng triệu sản phẩm của Vinamilk được cung cấp ra thị trường, góp phần nâng cao thể trạng người Việt và Việt Nam được chú ý nhiều hơn với những tấm gương DN xuất sắc, mang tầm cỡ quốc tế.

Một điển hình doanh nhân nữ thành công khác trên TTCK là bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) lại gây ấn tượng ở nỗ lực phi thường trong công việc, nhờ đó mà REE dưới sự điều hành của bà đã từ một xưởng sản xuất nhỏ trở thành một DN tầm vóc.

“Đi công tác với chị Thanh, tôi không bao giờ có một khoảng thời gian rỗi. Lịch làm việc của chị luôn được lên chính xác đến từng phút. Ở chị ấy, tôi thấy một tinh thần làm việc không mệt mỏi, không nề hà và rất trách nhiệm”. Đó là nhận xét của ông Nguyễn Quang Quyền, Giám đốc Đầu tư REE về vị nữ Chủ tịch công ty.

“Chị Thanh là mẫu người thực sự chăm chỉ, có tầm nhìn, giỏi giang, quyết đoán, sẵn sàng đối diện với sai lầm để vượt qua khó khăn. Việc đi đầu trong cổ phần hóa, huy động vốn nhằm tạo bước đột phá cho REE ngay giữa thập kỷ 90 của thế kỷ trước đã cho thấy sự mạnh dạn, dám thử nghiệm và tầm nhìn của chị ấy”, đó là nhận xét của ông Trần Thanh Tân về bà Thanh, người đã biến REE trở thành 1 trong những DN tốt nhất trên TTCK, với tỷ lệ sở hữu của khối ngoại luôn ở mức chạm trần 49%. Cân bằng cuộc sống gia đình với công việc, tâm huyết, học hỏi không ngừng và kiên định với kế hoạch đã được lập ra là bí quyết để bà Thanh sung sức trong cuộc sống.

Ngoài câu chuyện của bà Mai Kiều Liên với Vinamilk, bà Nguyễn Thị Mai Thanh với REE, TTCK Việt Nam còn chứng kiến nhiều tấm gương doanh nghiệp thành công khác như Dược Hậu Giang dưới sự dẫn dắt của bà Phạm Thị Việt Nga, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) dưới sự dẫn dắt của bà Cao Thị Ngọc Dung, Traphaco với người đứng đầu Vũ Thị Thuận…

Có lẽ những đức tính chịu thương chịu khó, mềm mại, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam được phát huy trong môi trường kinh doanh đã tạo nên những vị nữ doanh nhân thận trọng chỉn chu đến từng chi tiết, nhưng cũng rất linh hoạt trong kinh doanh, đưa DN phát triển ổn định. Không phải ngẫu nhiên mà ông Nguyễn Thanh Tân ưu ái nhận xét: “Ở các DN do nữ lãnh đạo, tăng trưởng lợi nhuận có thể không quá đột biến nhưng lại rất bền vững. Hãy đầu tư vào những DN do nữ lãnh đạo!”.