Hilton khai thác phân khúc thị trường trung cấp tại Hà Nội

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Với những nhận định rất lạc quan về ngành du lịch khách sạn tại Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời dựa trên những kết quả nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Tập đoàn Hilton Worldwide mới đây đã chính thức khai trương khách sạn Hilton Garden Inn đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội.

Lễ cắt băng khai trương khách sạn Hilton Garden Inn đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội. Nguồn: Internet
Lễ cắt băng khai trương khách sạn Hilton Garden Inn đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội. Nguồn: Internet
Đây là khách sạn thứ 2 mang thương hiệu Hilton tại Việt Nam, nhưng là khách sạn đầu tiên nhắm vào phân khúc khách hàng trung cấp tại thành phố này.

Bước đi chiến lược

Việc mang thương hiệu Hilton Garden Inn đến Việt Nam là một trong những bước đi chiến lược của các đối tác và Tập đoàn Hilton Worldwide sau khi nhận rõ những thời cơ và thuận lợi đối với phân khúc khách hàng trung cấp tại Việt Nam. Theo nhận định chung, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn và cần thêm thời gian để phục hồi sau khủng hoảng nhưng riêng ngành kinh doanh du lịch khách sạn vẫn không bị ảnh hưởng lớn. Tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn 4 và 5 sao tại Việt Nam vẫn đạt tối thiểu 40%. Đặc biệt là các khách sạn tại các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn đang kinh doanh tốt bởi vì ở đây có nhiều đối tượng khách hàng: khách đi dự hội thảo, công tác, kinh doanh, khách hạng sang và khách nội địa. Trong khi đó tại các thành phố lớn này, hầu như chưa có khách sạn đạt tiêu chuẩn hoặc mang thương hiệu quốc tế phục vụ riêng cho đối tượng khách hàng trung cấp - những khách hàng với mức chi tiêu vừa phải nhưng vẫn muốn được trải nghiệm các dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế ở nhiều nơi cũng dẫn đến việc cắt giảm chi tiêu đối với cả khách hàng doanh nhân và du lịch. Thay vì có khả năng chi trả cho dịch vụ phòng ở các khách sạn 5 sao, họ chỉ có thể nghỉ tại các khách sạn 3 hoặc 4 sao ở thời điểm hiện tại.  Mặc dù vậy họ vẫn muốn thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu như dịch vụ tốt, an toàn, 1 chiếc giường tốt để nghỉ ngơi, được tắm rửa sạch sẽ và kết nối wifi miễn phí. Đây chính là cơ hội cho các khách sạn tầm trung có mức giá hợp lý cùng với dịch vụ chất lượng tiêu chuẩn quốc tế và là thời điểm thích hợp cho Hilton nói riêng cũng như các thương hiệu quốc tế nói chung trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa hình thức kinh doanh tại Việt Nam hiện nay.

Với những nghiên cứu thị trường cặn kẽ và 93 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch khách sạn, Tập đoàn Hilton Worldwide đã nhận thấy cơ hội và cùng với một đối tác nội địa – Công ty TNHH Du lịch và Hoàn Kiếm mở khách sạn Hilton Garden Inn đầu tiên tại Hà Nội và cũng là đầu tiên tại Đông Nam Á. Khách sạn cao 11 tầng với tổng số 86 phòng ngủ được trang bị tiện nghi và dịch vụ cao cấp này nằm ngay giữa trung tâm Hà Nội. Khách sạn rất gần với Hồ Hoàn Kiếm, Bộ Tài chính, các đại sứ quán, trụ sở doanh nghiệp, các cơ quan chính phủ, phố cổ và khu mua sắm... và chỉ cách sân bay quốc tế Nội Bài 40km. Khách sạn có những đặc điểm nổi bật của tất cả các khách sạn Hilton Garden Inn trên toàn thế giới là những cơ sở vật chất dựa trên 5 tiêu chí giúp khách hàng “Ngủ ngon”, “Ăn ngon”, “Làm việc hiệu quả”, “Khỏe mạnh” và “Tận hưởng”. Trung tâm dịch vụ văn phòng – nơi phục vụ miễn phí 24/7 - được bố trí các tiện ích văn phòng như Internet, máy tính, máy in, máy photocopy cài đặt chế độ điều khiển in từ xa có thể kết nối với bất kỳ laptop hoặc thiết bị cá nhân nào. Hệ thống internet tốc độ cao miễn phí. Quầy bar và phòng tập miễn phí để khách hàng thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Hilton Garden Inn còn có quầy Pavilion Pantrytm giống như một siêu thị thu nhỏ mở cửa 24/7 để bất cứ lúc nào khách hàng cũng có thể được cung cấp đồ ăn đóng gói bán sẵn, thức ăn đông lạnh hay các loại đồ uống, đồ ăn vặt và đồ khô đóng hộp và có lò vi song giúp quý khách tự chế biến bữa ăn theo ý thích.

Điểm đặc biệt nhất của khách sạn chính là với các dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, khách hàng chỉ phải trả từ $90 - $150/đêm. Ngoài ra còn rất nhiều ưu đãi cho khách đặt phòng với số lượng lớn và các chương trình khuyến mãi liên tục dành cho khách hàng tại Hilton Garden Inn.

Thị trường tiềm năng

Với khách sạn đầu tiên dành cho phân khúc khách hàng trung cấp này, Tập đoàn Hilton Worldwide rất lạc quan về tình hình thị trường và dự báo tình hình kinh doanh sẽ có nhiều khả quan sau khi khách sạn khai trương. Ông William Costley – Phó Chủ tịch điều hành Hilton Worldwide khu vực Đông Nam Á đã phát biểu rất tự tin: “Đối với ngành dịch vụ khách sạn, bạn không thể có tầm nhìn 1 hoặc 2 năm mà phải có tầm nhìn 10 đến 12 năm. Việt Nam hiện đang thu hút rất nhiều khách du lịch và khách đến để kinh doanh và đây chính là tiềm năng lớn của thị trường này. Hilton là một công ty với 93 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ khách sạn quốc tế và luôn luôn giữ vị trí số 1 trong ngành này. Chúng tôi là người tiên phong trong nhiều dịch vụ. Chúng tôi cũng là thương hiệu duy nhất có chương trình tích luỹ điểm có một không hai dành cho khách hàng thân thiết với số lượng thành viên khổng lồ (34 triệu) trên khắp thế giới. Ở Việt Nam, chúng tôi là một trong những thương hiệu quốc tế đầu tiên trong ngành dịch vụ khách sạn. Chúng tôi đã có mặt ở đây hơn 13 năm, chúng tôi am hiểu thị trường và chúng tôi được hỗ trợ bởi đối tác có tiềm lực. Và cuối cùng, chúng tôi có sản phẩm tốt để cung cấp cho khách hàng. Tôi tin tưởng rằng Hilton Garden Inn Hà Nội sẽ thành công”.
 
Bên cạnh phân khúc thị trường trung cấp tại các thành phố lớn, Tập đoàn Hilton Worldwide cũng bày tỏ sự quan tâm đến phân khúc thị trường dành cho các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại các khu du lịch biển của Việt Nam. Cũng theo ông William Costley, ngành dịch vụ khách sạn có thể gặp 1 vài khó khăn tại khách sạn và những khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và Nha Trang vì số lượng khách du lịch giảm do khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, về lâu dài thì thị trường du lịch nghỉ dưỡng cũng là một phân khúc đầu tư tốt, và một ngày nào đó Tập đoàn Hilton Worldwide cũng mong muốn có một khu nghỉ dưỡng cao cấp mang thương hiệu Hilton tại Việt Nam.