Hóa đơn điện tử: Những tiện ích không thể bỏ qua

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính Kỳ 1+2 2017

Là đơn vị đi đầu trong cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, trong những năm qua Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam không ngừng nỗ lực đổi mới nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Tài chính nhân dịp đầu Xuân mới, ông Đinh Đức Thụ - Phó Giám đốc Ban Khách hàng Tổ chức Doanh nghiệp - Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông- Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cung cấp thêm nhiều thông tin tiện ích từ dịch vụ này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Phóng viên: Là một trong những đơn vị tiên phong trong triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, xin ông đánh giá sơ bộ về kết quả ban đầu triển khai dịch vụ này của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam?

Hóa đơn điện tử: Những tiện ích không thể bỏ qua - Ảnh 1

Ông Đinh Đức Thụ - Phó Giám đốc Ban Khách hàng Tổ chức Doanh nghiệp - Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông- Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

Ông Đinh Đức Thụ: Về bản chất, hóa đơn điện tử cập nhật ngay hành vi giao dịch tại thời điểm diễn ra sau vài giây để kiểm soát nguồn thu. Việc làm này rút ngắn thời gian từ khi phát sinh đến thời điểm kê khai doanh số.

Hóa đơn điện tử giúp tăng tính minh bạch của doanh nghiệp, giảm thiểu tình trạng mua bán hóa đơn trôi nổi, hóa đơn giả trên thị trường. Áp dụng hóa đơn điện tử sẽ đảm bảo lợi ích của cả ba bên: doanh nghiệp, cơ quan thuế, các nhà cung cấp dịch vụ.

Đối với cơ quan thuế, hóa đơn điện tử là biện pháp khả thi để quản lý hoạt động thuế. Đối với doanh nghiệp, áp dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ có lợi ích về kinh tế như giảm 1/3 chi phí so với in ấn hóa đơn, giảm chi phí nhân lực, thời gian phát hành hóa đơn, không mất chi phí lưu trữ, bảo quản, dễ dàng tra cứu...

Nhận thức rõ được tính ưu việt đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã vào cuộc triển khai cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử từ ngay sau khi ngành Thuế triển khai thực hiện hình thức này.

VNPT thực hiện xây dựng giải pháp dịch vụ hóa đơn điện tử từ năm 2009 và đến năm 2010 đã có khách hàng đầu tiên là Trung tâm Tín dụng Ngân hàng Nhà nước. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT đã phát hành hóa đơn điện tử cho các khách hàng tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, có rất nhiều doanh nghiệp lớn, điển hình như: Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Tập đoàn VinGroup, các Công ty nước sạch, Công ty Vietnamwork, Công ty sữa cô gái Hà Lan...

Đặc biệt, trong tháng 11/2016, theo sự chỉ đạo của Tổng Cục Thuế, VNPT đã phối hợp cùng với Cục Thuế Hà Nội thực hiện tập huấn, triển khai dịch vụ cho hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Tại các lớp tập huấn, VNPT đã trình bày các giải pháp dịch vụ hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tiện ích của dịch vụ và quy trình kê khai, khởi tạo, phát hành hóa đơn điện tử và các nghiệp vụ thống kê, báo cáo.

Là doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, với thế mạnh về hạ tầng truyền dẫn, hệ thống data center lớn và hiện đại nhất Việt Nam, kinh nghiệm cung cấp các giải pháp CNTT, tích hợp hệ thống... VNPT cam kết sẽ mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp dịch vụ hoàn hảo với chi phí thấp nhất.

Trong thực tế, VNPT đã phải nỗ lực như thế nào để hỗ trợ các doanh nghiệp lớn triển khai HĐĐT thành công và hiệu quả, thưa ông?

Để giúp các doanh nghiệp dễ dàng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, VNPT đã không ngừng nghiên cứu, hoàn thiện giải pháp hóa đơn điện tử theo hướng tối ưu, dễ sử dụng nhất cho các doanh nghiệp; Đồng thời, không ngừng tăng cường đội ngũ nhân viên bán hàng, tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức đội ngũ nhân viên hỗ trợ khách hàng qua tổng đài 24/7 để đảm bảo hỗ trợ tối đa cho các khách hàng bởi có những khách hàng xuất đến hàng trăm nghìn hóa đơn/tháng.

Là nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông - Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, theo ông đây có phải là ưu thế của VNPT khi cung cấp cho khách hàng một giải pháp hoàn chỉnh, cụ thể như giải pháp hóa đơn điện tử?

Với thế mạnh của hạ tầng mạng lưới và đội ngũ bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật phủ khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; cơ sở hạ tầng IDC hàng đầu Việt Nam, VNPT đã thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 200 đối tác nước ngoài là các Tập đoàn đa quốc gia lớn về viễn thông, CNTT trên thế giới.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn có đội ngũ các kỹ sư giàu kinh nghiệm đã từng xây dựng và triển khai các giải pháp đóng gói như giải pháp chữ ký số VNPT-CA, cổng kê khai thuế cho ngành Thuế, Hải quan; Giải pháp Cổng thông tin điện tử cho các cơ quan chính quyền VNPT Portal; Giải pháp công nghệ thông tin hóa mọi thủ tục trong ngành Y tế VNPT His... Vì vậy, VNPT hội tụ đủ mọi yếu tố về hạ tầng, kinh nghiệm để đem đến giải pháp viễn thông – công nghệ thông tin hoàn chỉnh và đồng bộ cho khách hàng.

Là doanh nghiệp được Tổng cục thuế chỉ định là nhà trung gian cung cấp dịch vụ, VNPT sẽ có những chính sách ưu đãi gì để các doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng nhất dịch vụ hóa đơn điện tử?

Trước hết, VNPT trân trọng cảm ơn Tổng cục Thuế đã tin tưởng, lựa chọn và giao nhiệm vụ cho VNPT triển khai hóa đơn điện tử. Chúng tôi cũng hiểu rằng, để triển khai những chương trình mới mẻ như các giải pháp công nghệ đến với đa số người dùng là tương đối khó khăn. Vì vậy, với các khách hàng đăng ký sớm dịch vụ, VNPT hoàn toàn miễn phí tích hợp dịch vụ cho khách hàng, sẵn sàng hỗ trợ tối đa các khách hàng sử dụng Hóa đơn điện tử từ khâu cài đặt đến vận hành hóa đơn điện tử 24/7.

Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi sẽ có chính sách giá ưu đãi. So với chi phí từ 2.550 – 2.800 VND cho việc phát hành 01 hóa đơn giấy, khi sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử của VNPT, doanh nghiệp chỉ phải mất chi phí từ 300-500 VND cho việc khởi tạo và phát hành 01 hóa đơn.

Hiện nay, VNPT đang triển khai song song các dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng VNPT –CA, kê khai thuế điện tử VNPT Tax… làm tiền đề cho HĐĐT được ứng dụng một cách nhanh chóng và rộng rãi.

Với kinh nghiệm triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, VNPT có kiến nghị, đề xuất gì để nhân rộng mô hình này trong thời gian tới?

Với kinh nghiệm là đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đầu tiên, VNPT xin có kiến nghị một số điểm như sau: Đề nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, ban hành các văn bản pháp lý về hóa đơn điện tử tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng và triển khai dịch vụ. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cần đẩy mạnh tuyên truyền về hành lang pháp lý và lợi ích của việc phát hành hóa đpn điện tử tới các doanh nghiệp, để các doanh nghiệp hiểu rõ được những lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử và triển khai thực hiện sớm loại hình dịch vụ này.

Xin cảm ơn ông!