Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ hai năm 2017

PV.

Chiều 8/5, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ hai, năm 2017.

Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các Bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp. Nguồn: Internet
Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các Bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp. Nguồn: Internet
Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ hai, năm 2017 sẽ diễn ra ngày 17/5 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Với chủ đề của Hội nghị: “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, đã thể hiện rõ quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.

Hội nghị sẽ có sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu, gấp 4 lần năm 2016. Tính riêng khối doanh nghiệp tư nhân sẽ có khoảng 1.500 đại biểu tham dự, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khoảng 200 đại biểu.

Đồng thời, Hội nghị còn có sự tham dự của một số sứ quán và các định chế tài chính lớn, 100 đại biểu từ các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp đã cổ phần hóa, cùng đại diện các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí…

Tham dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến còn có lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố cùng các đại biểu doanh nghiệp, với số lượng 50 - 100 người mỗi điểm cầu.

Dự kiến tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Chủ tịch VCCI sẽ báo cáo tổng hợp đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về việc thực hiện Nghị quyết này.

Các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp hiến kế, kiến nghị; các Bộ, ngành, địa phương trao đổi, thảo luận với doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị. Thủ tướng Chính phủ sẽ kết luận và sau Hội nghị, Thủ tướng sẽ có Chỉ thị về đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ngay sau Hội nghị, trong cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các Bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết: Ghi nhận sau một năm diễn ra Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2016, đã có 75% doanh nghiệp đánh giá các cơ quan chính quyền có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn gần 30% doanh nghiệp đánh giá chuyển biến còn chưa đạt yêu cầu.

Ông Vũ Tiến Lộc cũng cho biết thêm, trong số 320 kiến nghị doanh nghiệp nêu tại hội nghị năm 2016 và 100 kiến nghị gửi bổ sung sau đó, phần lớn đã được giải quyết. Số còn lại đang được nghiên cứu giải quyết, nhất là những kiến nghị liên quan tới quy định của pháp luật cần sửa đổi.

Chuẩn bị cho Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2017, VCCI đã nhận được khoảng 200 kiến nghị của các doanh nghiệp gửi tới Hội nghị, liên quan tới nhiều vấn đề, như: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn tín dụng, quy định về thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp...