Hội nhập: Cơ hội chỉ đến với doanh nghiệp đã sẵn sàng

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Quá trình hội nhập mở ra cơ hội rất lớn cho nền kinh tế và các doanh nghiệp (DN) có sự chuẩn bị về tiềm lực tài chính, quản trị DN, công nghệ và nguồn nhân lực.

Hội nhập: Cơ hội chỉ đến với doanh nghiệp đã sẵn sàng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là nhận định chung của các chuyên gia kinh tế tại hội thảo “Bức tranh kinh tế dành cho doanh nghiệp trong và sau năm 2015” diễn ra ngày 29/3 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), so với các nước trong khu vực, Việt Nam có lợi thế hơn các nước khi chúng ta tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là FTA giữa Việt Nam với EU và TPP (dự kiến hoàn thành trong năm 2015) với Hoa Kỳ. Chính vì vậy, các nhà đầu tư sẽ ưu tiên chọn Việt Nam là điểm đến, cầu nối với khu vực ASEAN.

Doanh thu và lợi nhuận của một số DN Việt Nam có khả năng tăng mạnh, nhất là những công ty liên kết với các công ty siêu quốc gia mà sản phẩm của họ có mặt hàng loạt trên thị trường.

Đương nhiên, cộng đồng DN Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt cùng mức độ rủi ro gia tăng khi môi trường bên ngoài có nhiều diễn biến khó lường hơn trước, liên quan đến giá tài sản, hàng hóa...

Điều đó đòi hỏi DN phải chuẩn bị sẵn sàng cả về tiềm lực tài chính, quản trị DN, công nghệ và nguồn nhân lực nếu muốn thành công. Còn đối với các DN yếu kém về nội tại và “chưa sẵn sàng” thì việc hội nhập sẽ là áp lực rất lớn cho sự tồn tại và phát triển khi thị trường mở cửa.

Ngay cả những lợi thế cạnh tranh trước đây của DN Việt Nam cũng có thể thay đổi, mất dần đi trong môi trường mới, với nhiều đối thủ mạnh hơn. Chính vì vậy, các DN cần phải quan sát và thích ứng với những biến đổi nhanh chóng từ thị trường để có những điều chỉnh hợp lý.