HSBC: Sản xuất tại Việt Nam tiếp tục xấu đi

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tiếp tục giảm tháng thứ 4 liên tiếp, từ mức 51,7 điểm xuống còn 50,3 điểm trong tháng 8.

Theo HSBC, điều kiện sản xuất trong nước chưa có sự cải thiện khi sản lượng tiếp tục tăng chậm lại trong tháng 8, là mức tăng thấp nhất trong gần một năm qua. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng giảm lần đầu tiên trong 9 tháng, kéo theo lượng công việc mới giảm, tồn kho thành phẩm tăng nhanh.

 HSBC: Sản xuất tại Việt Nam tiếp tục xấu đi - Ảnh 1

Chỉ số PMI ngành sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 8.

"Hoạt động sản xuất dự kiến chậm lại khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm do các điều kiện kinh doanh yếu kém ở trong và ngoài nước. Tình trạng hàng tồn kho tăng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm cho thấy sản lượng vẫn bị kìm hãm trong những tháng tới", bà Trinh Nguyen - chuyên viên phân tích của HSBC nhận định.

Sản xuất ảm đạm cũng ảnh hưởng đến hoạt động mua hàng của các doanh nghiệp, được HSBC ghi nhận là yếu nhất trong suốt một năm qua. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết đã giảm hoạt động mua hàng vì nhu cầu khách hàng giảm.

Không chỉ vậy, việc hạn chế trọng tải xe trên các tuyến quốc lộ khiến thời gian giao hàng tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng tới chi phí đầu vào. Tuy nhiên, lần này nhà sản xuất đã chuyển một phần gánh nặng chi phí sang khách hàng, khiến giá cả đầu ra tiếp tục tăng.

Song, những khó khăn trong điều kiện sản xuất lại chưa ảnh hưởng đến thị trường lao động tháng qua. Theo HSBC, tình trạng nhân sự trong lĩnh vực sản xuất nhìn chung không thay đổi trong tháng 8. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết đã tuyển thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu sản xuất, song cũng có nơi lại cho biết có tình trạng nhân viên nghỉ việc để tìm kiếm mức lương cao hơn ở nơi khác.

"Chúng tôi kỳ vọng sản lượng sẽ bật tăng trở lại vào quý 4 khi nhu cầu tăng lên", chuyên gia của HSBC cho hay.