Hướng đi mới vào thị trường Hoa Kỳ của các doanh nghiệp

Lê Cường- Minh Tâm

(Taichinh) -
(Tài chính) Sáng ngày 13/05/20013 tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến Thương mại tại TP. Hồ Chí Minh (Vietrade) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán tại Hoa Kỳ và đại diện tập đoàn, chuỗi siêu thị bán lẻ đứng thứ 2 Hoa Kỳ - Kroger tổ chức buổi hội thảo với chuyên đề “Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua kênh siêu thị bán lẻ”.

Tập đoàn Kroger giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Nguồn: FinancePlus.vnTập đoàn Kroger giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Nguồn: FinancePlus.vn

Buổi hội thảo nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, thâm nhập và duy trì sự có mặt tại thị trường Hoa Kỳ thông qua hệ thống siêu thị bán lẻ, tạo vị thế vững chắc cho hàng hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hội thảo lần này cũng là dịp để các cơ quan xuất khẩu thương mại địa phương, hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp có điều kiện tìm hiểu thông tin, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá, chất lượng dịch vụ từ Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Tại buổi hội thảo, nhiều chuyên gia đã giới thiệu về nhiều thuận lợi và tiềm năng lớn của thị trường Hoa Kỳ đối với các doanh nghiệp nước ta như: thị trường tiêu thụ lớn với 316 triệu dân, hàng hóa nhập khẩu được chọn lọc rất kĩ càng…Đặc biệt là mối quan hệ thương mại song phương giữa nước ta và Hoa Kỳ đang phát triển sâu rộng và đa dạng trên nhiều lĩnh vực theo thời gian.

Nổi bật nhất là trong thương mại và đầu tư. Giai đoạn từ năm 2010, bất chấp khủng hoảng, tăng trưởng thương mại luôn trên 20%. Năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đạt trên 24 tỷ USD.

Đánh giá về triển vọng của hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp nước ta vào Hoa Kỳ thông qua kênh siêu thị bán lẻ hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Tổng giám đốc công ty D&B cho biết: “Các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta thường thâm nhập thị trường Hoa Kỳ thông qua kênh siêu thị bán lẻ thường phân phối qua các công ty thương mại trung gian. Nhưng hiện nay triển vọng qua kênh bán lẻ này vẫn rất lớn. 3 tháng đầu năm 2013, hàng hóa của các doanh nghiệp nước ta phân phối qua kênh siêu thị bán lẻ tăng đến 28% so với cùng kì”.

Trong tình hình kinh tế xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn do việc áp thuế cũng như nhiều chính sách hạn chế nhập khẩu một số loại hàng hóa của các nước sở tại thì việc xuất nhập khẩu qua các kênh siêu thị bán lẻ là một hướng mới giúp donh nghiệp nước ta có thể tiếp cận và thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ - một thị trường rộng và đầy tiềm năng.

Ông Nguyễn Thắng Vượng, đại diện Thương Vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ: “Cản trở lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn bước chân vào thị trường qua kênh siêu thị bán lẻ đó chính là thiếu thông tin về thị trường, thiếu thông tin về đối tác… Vì thế, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đang tích cực giúp đỡ các doanh nghiệp của nước ta lẫn Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, xuất khẩu. Cung cấp thông tin về các chính sách kinh tế mới của Hoa kỳ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của nước ta đang có nhu cầu về thông tin".

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục