Hướng tới lợi ích cho doanh nghiệp

Theo baocongthuong.com.vn

Cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử được coi là chìa khóa giúp Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện tốt chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT). Vì vậy, ngành này đang quyết liệt thực hiện Cải cách thủ tục hành chính và giảm thời gian giao dịch điện tử xuống còn 45 giờ.

Cải cách thủ tục hành chính ở ngành Y tế.
Cải cách thủ tục hành chính ở ngành Y tế.

Chuyển biến tích cực

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thời gian qua ngành này đã đẩy mạnh Cải cách thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của ngành và chỉ còn 32 thủ tục; thành phần hồ sơ giảm 38%, các tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu giảm 42%, quy trình, thao tác thực hiện thủ tục giảm 54%; thời gian thực hiện các thủ tục hành chính để tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) đã giảm mạnh xuống còn 81 giờ/năm (năm 2015) và dự kiến xuống còn 45 giờ/năm (năm 2016). Kết quả trên bước đầu đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, DN.

Đặc biệt, không còn cảnh DN phải chen chúc, xếp hàng chờ lấy số làm thủ tục nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan BHXH. BHXH các địa phương đã tích cực hỗ trợ DN thực hiện giao dịch điện tử, giúp kết nối chặt chẽ với các đơn vị tham gia BHXH, trường học, bệnh viện. Những nỗ lực Cải cách thủ tục hành chính đã giúp giảm tổng giờ nộp phí và BHXH của DN xuống còn 121,5 giờ; qua đó giúp BHXH có thời gian để tăng cường quản lý, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, chế độ BHXH, BHYT.

Nhận định về Cải cách thủ tục hành chính của BHXH, nhiều đại diện DN - cho biết, những cải cách của ngành vô cùng ấn tượng, giúp DN giảm rất nhiều thời gian chờ đợi cũng như chi phí. Chia sẻ tại tọa đàm “Bảo hiểm xã hội thực hiện cải cách thủ tục hành chính hướng tới tạo thuận lợi đối với doanh nghiệp”, bà Nguyễn Hồng Liên - Công ty PouYuen Việt Nam cũng đánh giá cao công tác Cải cách thủ tục hành chính của BHXH, cụ thể như việc không thu hồi thẻ BHYT khi báo giảm lao động đã giúp giải tỏa áp lực cho DN.

Quyết liệt thực hiện Cải cách thủ tục hành chính

Tuy nhiên, nhiều DN vẫn kiến nghị, nhà nước và BHXH nên sớm khắc phục những bất cập của chính sách. Đơn cử, chuyển phát hồ sơ qua dịch vụ bưu chính phát sinh một số khó khăn cho DN; một số nhà cung cấp dịch vụ I-VAN (dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH) chưa nhiệt tình hỗ trợ DN thực hiện giao dịch điện tử; vấn đề bảo mật thông tin khi công bố tình trạng tham gia BHXH của người lao động…

Để khắc phục những tồn tại BHXH đang nỗ lực để đạt được các mục tiêu cụ thể trong hai năm 2016 - 2017 và định hướng đến năm 2020 với quyết tâm cao, hướng tới mục tiêu thực hiện Cải cách thủ tục hành chính và giảm thời gian giao dịch điện tử xuống còn 45 giờ. Tuy nhiên, đại diện BHXH cho rằng, muốn giao dịch điện tử thành công, rất cần có sự phối hợp của các đối tác giao dịch.

Bởi hiện tại giao dịch điện tử với các đơn vị sử dụng lao động mới chỉ đạt 75%, còn 25% nữa rơi vào những DN nhỏ ít có giao dịch. Vì vậy, đòi hỏi nhà nước phải có giải pháp hỗ trợ để làm sao toàn bộ 100% DN thực hiện giao dịch.

Ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - cho hay, hiện nay, Cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH xã hội đang hướng đến việc cho người lao động tự kê khai và tự chịu trách nhiệm đối với thông tin của mình, để tự kiểm soát quá trình đóng nộp bảo hiểm.

Do đó, BHXH Việt Nam đang thực hiện áp dụng hệ thống điện tử, giao dịch điện tử để thực hiện được việc cải cách này. Về BHYT, hiện hệ thống bảo hiểm đang thực hiện kết nối với 14.000 cơ sở y tế, từ đó, thẻ BHYT, mã định danh bảo hiểm của người lao động và việc đóng, hưởng BHYT sẽ kiểm soát được.

BHXH Việt Nam cũng đang tích cực phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng cơ chế liên thông kết nối thông tin về DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đăng ký lao động, BHXH theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam:


Từ tháng 9, 10 chúng tôi cùng với DN sẽ bắt đầu rà soát thông tin và cấp mã định danh mới để hoàn thiện sổ cho người tham gia BHXH như một quyển sổ tiết kiệm trả cho người lao động.