Hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Lạc quan về môi trường và triển vọng kinh doanh năm 2015, nên nhiều doanh nghiệp thay vì chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 5 - 10% như mọi năm, đã lên kế hoạch tăng trưởng trên 30%, thậm chí 100%...

Nguồn: misa.com.vn
Nguồn: misa.com.vn

Năm 2014, Công ty CP Đầu tư thế giới di động (MWG) đạt 15.756 tỷ đồng doanh thu và 673,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trên 60% so với cùng kỳ. Với mục tiêu lọt vào danh sách doanh nghiệp tỷ đô, năm 2015, Công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần hợp nhất 23.590 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 886 tỷ đồng, tăng lần lượt 50% và 31% so với 2014.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết, đưa ra mục tiêu đầy thách thức này một phần vì công ty đang tăng tốc đẩy mạnh quy mô, phần khác mong muốn người lao động có được nhiều lợi ích hơn. Có 3 trụ cột để MWG tin sẽ đạt được mục tiêu trên: thứ nhất, thị trường chung cho các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, các sản phẩm điện tử, điện lạnh vẫn tăng trưởng tốt; thứ hai, MWG tiếp tục mở rộng hệ thống dienmay.com; thứ ba, MWG sở hữu đội ngũ lãnh đạo đắt giá nhất trong ngành.

Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (TSC) năm nay cũng đặt kế hoạch doanh thu rất cao. Theo tờ trình Đại hội Cổ đông thường niên, năm nay công ty phấn đấu mức doanh thu 1.010 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 117 tỷ đồng, tăng lần lượt 113% và 67% so với 2014. Tổng giám đốc công ty Phan Minh Sáng cho hay, kế hoạch năm nay đưa ra đầy thách thức, tuy nhiên với chiến lược đầu tư mở rộng, mục tiêu trên hoàn toàn khả thi. Theo đó, năm nay công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư mảng thực phẩm và nông dược bằng việc tập trung phát triển kênh phân phối nội địa, hợp tác đa quốc gia trong phát triển thuốc bảo vệ thực vật, phân phối sản phẩm nội địa, giao mảng hạt giống cho các công ty con, thực hiện M&A doanh nghiệp trong ngành…

Bên cạnh doanh nghiệp điện máy, nông nghiệp thì năm nay nhóm doanh nghiệp bất động sản, vật liệu xây dựng cũng lên kế hoạch tăng mạnh doanh thu và lợi nhuận. Điển hình là Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm. Năm 2014 dù kết quả kinh doanh chỉ đạt 50% kế hoạch nhưng năm 2015 nghị quyết Hội đồng quản trị đơn vị này đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5 lần so với cùng kỳ. Theo đó, năm nay công ty này phấn đấu đạt doanh thu 350 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 85% và 149% so với năm 2014; chia cổ tức với tỷ lệ 10%.

Dù tình hình cạnh tranh do nguồn cung lớn đối với mặt hàng xi măng, nhưng Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch vẫn đặt mục tiêu tổng sản phẩm tiêu thụ xi măng và clinker cả năm 2015 đạt 4,475 triệu tấn, vật liệu chịu lửa đạt 9.500 tấn, vỏ bao xi măng 26 triệu cái; doanh thu đạt 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận 474 tỷ đồng. Theo Giám đốc công ty Lê Thành Long, để đạt mục tiêu trên, công ty đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để luôn bảo đảm chất lượng nguyên liệu, tăng năng suất lao động, phát hiện và sửa chữa nhanh các sự cố, áp dụng tiến bộ khoa học, cải tiến kỹ thuật, quản lý tiên tiến, tiết kiệm chi phí sản xuất, lưu thông…

Một số doanh nghiệp khác như Tập đoàn FLC, Công ty Địa ốc Phát Đạt cũng mong bứt phá trong 2015. Cụ thể, tại hội thảo chia sẻ cơ hội và tiềm năng của doanh nghiệp trước thềm năm mới, Tập đoàn FLC cho biết lợi nhuận năm 2014 là 400 tỷ đồng và dự kiến có thể đạt 1.000 tỷ đồng trong năm 2015. Theo đó, lợi nhuận của đơn vị này có thể tăng trên 100%. Còn Công ty Địa ốc Phát Đạt cũng đặt mục tiêu lợi nhuận khủng khi dự kiến lợi nhuận trước thuế năm nay khoảng 300 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần năm ngoái.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, dù còn nhiều thách thức, nhưng bức tranh chung của thị trường đang dần khởi sắc. Khi doanh nghiệp đặt kế hoạch tăng cao như vậy là họ đã có kế hoạch sẵn, không chỉ trong hoạt động kinh doanh mà còn nắm chắc phần thắng trong kế hoạch đầu tư, đặc biệt là các thương vụ M&A. Điều này minh chứng qua kết quả khảo sát của Vietnam Report: trên 90% doanh nghiệp lớn Việt Nam tự tin và lạc quan về môi trường và triển vọng kinh doanh; 61,6% tin chắc mức doanh thu của năm 2015 sẽ cao hơn năm 2014.