Huỷ hợp đồng chuyển nhượng giữa MobiFone và AVG

PV.

Kết luận huỷ bỏ toàn bộ hợp đồng Tổng công ty Viễn thông Di động (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG), vừa được hai bên đưa ra tại cuộc họp chiều 12/3. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Huỷ hợp đồng chuyển nhượng giữa MobiFone và AVG. Ảnh internet
Huỷ hợp đồng chuyển nhượng giữa MobiFone và AVG. Ảnh internet
Theo đó, MobiFone và AVG thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần. Các cổ đông đã chuyển nhượng (phía AVG) sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng. 
Mobifone và các cổ đông chuyển nhượng sẽ khẩn trương thực hiện các việc cần thiết đảm bảo không bên nào chịu bất kỳ thiệt hại gì cũng như không ảnh hưởng tới nguồn vốn và lợi ích của Nhà nước.
Lý do được AVG đưa ra là từ khi mua lại, MobiFone đã không vận hành, phát triển đúng như kế hoạch và để lỡ nhiều cơ hội, tiềm năng của AVG và MobiFone chưa hoàn tất nghĩa vụ chi trả 5% còn lại dù AVG đã liên tục có văn bản đòi.
Hai bên cũng thỏa thuận lộ trình thanh lý hợp đồng. Theo đó, kể từ khi hai bên ký kết thoả thuận huỷ hợp đồng, AVG sẽ hoàn trả 30% tổng giá trị hợp đồng trong 10 ngày và MobiFone sẽ chuyển giao ngay quyền kiểm soát việc ký kết các văn bản của AVG cho các cổ đông đã chuyển nhượng trước đó. Việc chuyển đổi lại quyền sở hữu số cổ phần sẽ được hoàn tất trong 30 ngày.
Động thái này diễn ra 4 ngày sau khi có chỉ đạo nghiêm khắc, quyết liệt của Ban Bí thư về vụ việc Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.