"Khoảng 20% doanh nghiệp thép có nguy cơ phá sản"

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Đây là thông tin được Hiệp hội Thép Việt Nam công bố khi nói về những khó khăn của ngành hiện nay. Trong 8 tháng đầu năm, lượng thép của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào Việt Nam tăng mạnh khiến doanh nghiệp trong nước gặp thêm nhiều khó khăn, trong đó Trung Quốc vẫn giữ vững là thị trường cung cấp số 1.

Theo ông Vũ Bá Ổn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam, 7 tháng đầu năm, lượng thép Trung Quốc nhập vào Việt Nam lên tới 137.500 tấn. Năm 2010, lượng thép Trung Quốc nhập khẩu chỉ ở mức 24.900 nghìn tấn, năm 2011 cũng chỉ đến 53.600 nghìn tấn. “Đây là việc bất thường”- ông Ổn nhận định.

Cũng theo Hiệp hội Thép, sản lượng thép các loại sản xuất trong nước tháng 8/2012 ước khoảng 489,1 nghìn tấn, tăng 1,8% so với tháng 7, nhưng giảm 8,1% so với tháng 8/2011.

Do kinh tế suy thoái khiến nhu cầu sử dụng thấp, cộng thêm yếu tố khách quan là theo quy luật mùa mưa bão và trong thời điểm tháng 7 (âm lịch) nhiều công trình dân dụng không động thổ xây dựng, khiến tình hình tiêu thụ hết sức khó khăn.

Hiện lượng tiêu thụ tháng 8 chỉ đạt 356 nghìn tấn và tồn kho khoảng 215 nghìn tấn. Mặt khác, để đẩy nhanh tiêu thụ, các doanh nghiệp đã phải giảm giá bán từ 200 - 300 nghìn đồng/tấn...

Cũng theo ông Ổn, mặc dù chưa có doanh nghiệp nào tuyên bố phá sản, nhưng đã có nhiều doanh nghiệp “chết lâm sàng”, không có nguồn trả lương công nhân…

Nếu cứ tiếp tục đà này, từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 20% doanh nghiệp thép phá sản là không tránh khỏi. Tuy các doanh nghiệp đã tăng chiết khấu bán hàng, hỗ trợ chi phí vận chuyển và các khoản chi phí khác cho các đại lý...nhưng tình hình vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.