Làm báo cáo tích hợp, tại sao không?

Theo Diệu Minh/Đầu tư Chứng khoán

(Taichinh) - Mùa báo cáo thường niên năm nay, Tập đoàn Bảo Việt gây chú ý khi là DN đầu tiên tại Việt Nam làm báo cáo thường niên tích hợp (Integrated Report) trên nền tảng di động. Ngay tại Lễ trao giải báo cáo thường niên do Báo ĐTCK phối hợp với Sở GDCK TP. HCMtổ chức, ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Trường Minh, Giám đốc Hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK trao giải Ba BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất cho đại diện Tập đoàn Bảo Việt
Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK trao giải Ba BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất cho đại diện Tập đoàn Bảo Việt

Báo cáo tích hợp hiện còn khá mới tại Việt Nam. Là DN tiên phong làm báo cáo tích hợp, ông có thể chia sẻ đôi nét về vấn đền này?

Hiện nay, các nhà đầu tư và lãnh đạo các DN có xu hướng không chỉ xem xét các thông tin tài chính đơn thuần, mà còn đặc biệt quan tâm đến những thông tin phi tài chính như chiến lược phát triển, chất lượng quản trị DN và các hoạt động của DN liên quan đến môi trường, xã hội.

Với cách tiếp cận đi từ thông tin tổng quan đến các chỉ tiêu được lượng hóa cụ thể, báo cáo tích hợp cung cấp một góc nhìn toàn diện về hiệu quả hoạt động và giá trị của DN trên nhiều khía cạnh khác nhau như tài chính, quản trị, trách nhiệm xã hội, môi trường, giúp người đọc tiếp cận, xử lý, phân tích thông tin chính xác và hiệu quả hơn.

Qua đó, thấy được mối liên hệ trực tiếp giữa hiệu quả hoạt động về môi trường, xã hội và quản trị DN (ESG) với khả năng sinh lời của DN trong dài hạn. Do vậy, những DN thực hiện tốt việc báo cáo toàn diện các vấn đề nêu trên sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và mức độ tin cậy của thông tin cung cấp cho nhà đầu tư, từ đó sẽ có cơ hội thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Theo ông, lợi ích của việc lập báo cáo tích hợp đối với DN Việt là gì?

Có thể nói, báo cáo tích hợp mang lại khá nhiều lợi ích cho DN, ở đây, tôi chỉ liệt kê một số lợi ích cơ bản sau:

Một là, tăng cường sự hợp tác với các bên liên quan thông qua việc công bố đầy đủ các thông tin rõ ràng về môi trường và xã hội hoặc các hoạt động đảm bảo tính bền vững như đầu tư cho cộng đồng, phúc lợi cho nhân viên, tính đa dạng của nguồn nhân lực..., qua đó sẽ giúp DN nâng cao vị thế và uy tín trên thị trường.

Hai là, cơ hội thu hút nguồn vốn từ những nhà đầu tư có yêu cầu cao về trách nhiệm xã hội và môi trường.

Ba là, khi xem xét tổng quan các yếu tố tác động đến hoạt động của DN như ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đến nhóm khách hàng tiềm năng, các tác động từ biến đổi khí hậu, môi trường tới hoạt động của DN và các biện pháp DN cần triển khai để đảm bảo DN vẫn có thể tồn tại và phát triển trong tương lại. Sau khi xem xét và tích hợp các yếu tố này với tầm nhìn rộng hơn vào chiến lược của DN sẽ giúp DN tạo ra giá trị lớn hơn.

Cuối cùng, làm báo cáo tích hợp sẽ giúp độc giả hiểu được những giá trị dài hạn với sự phát triển bền vững của DN. Với mục tiêu cung cấp cho nhà đầu tư bức tranh toàn cảnh về những hoạt động cụ thể tại DN nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển trong trung và dài hạn, báo cáo tích hợp không chỉ đề cập tới các giải pháp chiến lược trong năm 2015, mà còn phân tích và lường định các cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới.

Trên cơ sở xem xét chiến lược kinh doanh với mối tương quan với nhiều bên liên quan - bao gồm cả xã hội và môi trường, DN có thể hoạch định các mục tiêu chiến lược phù hợp, nhằm phân bổ và khai thác các nguồn lực hiệu quả hơn.

Với những lợi ích như trên, ông có nghĩ rằng, đã đến lúc các DN Việt nên bắt tay làm báo cáo tích hợp?

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các DN Việt cần sớm nghiên cứu, áp dụng và triển khai báo cáo tích hợp, bởi báo cáo tích hợp đang ngày càng chứng tỏ sức ảnh hưởng khi tạo ra một xu thế mới trên thế giới, cung cấp cho độc giả cái nhìn toàn diện về hoạt động của DN.

Với việc kết hợp nội dung báo cáo thường niên truyền thống, báo cáo phát triển bền vững và báo cáo tài chính, người đọc có thể đánh giá tổng quát hơn về giá trị và hiệu quả hoạt động của DN trên nhiều khía cạnh khác nhau như hoạt động kinh doanh, tình hình quản trị, hoạt động của DN liên quan đến xã hội và môi trường.

Thông qua việc lập báo cáo tích hợp, DN có thể định hình lại phạm vi thông tin liên quan đến mục tiêu chiến lược trong dài hạn. Báo cáo tích hợp sẽ giúp DN nhìn nhận mình đang ở đâu và đâu là con đường phải đi tiếp để tạo ra giá trị dài hạn cho DN.

Vậy đâu là khó khăn/thách thức khi DN lập báo cáo tích hợp?

Báo cáo tích hợp còn khá mới với thị trường và DN Việt Nam, nên hiện chưa có tiêu chuẩn và hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện. Ngoài ra, chưa có đơn vị tư vấn thực hiện, chưa có những khóa đào tạo và thực hành báo cáo tích hợp tại Việt Nam, do đó, DN phải tự tìm hiểu và áp dụng.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, nếu DN quyết tâm với mong muốn tạo sự minh bạch đối với cổ đông, với công chúng đầu tư trên thị trường, thì điều này không phải là trở ngại.